Tục thờ thần đá của người Tày ở Phúc Sen

“Làng đá” Khuổi Kỵ của người Tày ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh vừa được khôi phục lại
“Làng đá” Khuổi Kỵ của người Tày ở xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh vừa được khôi phục lại
(PLO) - Nằm cách huyện Quảng Uyên khoảng 50km, xóm Khuổi Kỵ, xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh nổi tiếng bởi những ngôi nhà sàn được làm hoàn toàn bằng đá. 

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, giờ đây trong tâm thức người dân nơi đây “thần đá” vẫn gắn bó và tồn tại trong ý niệm của họ. 

Bà Lục Thị Mạy (78 tuổi) ở xóm Pác Rằng, xã Phúc Sen cho biết: “Không biết những hàng rào được mọi người xếp bằng đá từ khi nào nữa, vì từ khi tôi sinh ra đã có những hàng rào đá khắp xóm làng. Tôi được nghe người già kể lại, hàng rào đá được dựng lên để bảo vệ nhà cửa, ruộng vườn”. 

Còn theo cụ Nông Văn Tâm (71 tuổi, ở làng Khuổi Kỵ): “Vào những năm 1594-1677, khi nhà Mạc lên vùng đất Cao Bằng  xây dựng thành quách để bảo vệ đất nước, những ngôi nhà sàn bằng đá đã được xây dựng nên như một “pháo đài” độc nhất vô nhị chỉ dành riêng cho những bậc quyền quý.

Hiện Khuổi Kỵ có 14 căn nhà sàn bằng đá và để bảo tồn, phục dựng lại nó, các cơ quan chức năng Cao Bằng phải  mất ngót ba năm trời xếp đá. Mãi đến năm 2010 “làng đá” Khuổi Kỵ được hoàn thành với những nét kiến trúc độc đáo.

Đối với người Tày, đá như một linh hồn sống, mãi mãi gắn bó với con người. Tuy nhiên, việc thờ cúng “thần đá” của người Tày khá đơn giản, chỉ cần một mâm cúng gồm rượu, gà hoặc vịt, tiền âm phủ, thậm chỉ chỉ cần một vài nhánh hương trầm dùng để tỏ lòng thành kính và biết ơn.

Hàng rào đá bảo vệ lúa ở Khuổi Kỵ
Hàng rào đá bảo vệ lúa ở Khuổi Kỵ

Kỳ lạ là những năm khô hạn, ở đây vẫn có nước. Mưa lốc đổ xuống ầm ầm như thác nhưng lúa, ngô trên nương rẫy không trôi vì bên trên có rừng ngăn nước… Cứ làm lễ xong có trời mưa gieo ngô, trồng lúa, chim chóc, thú rừng lại kéo về… Bởi thế, những bức tường đá đã hoen màu thời gian vẫn vững chắc tồn tại. 

Trải qua nhiều biến cố của lịch sử và thời gian, những ngôi nhà sàn đá vững chãi vươn cao như một lũy thép kiên cố, vẫn bền bỉ, kiên định và chở che cho những cư dân hiền lành, chất phác nơi miền biên viễn. Hay nói như ông Lương Văn La, Trưởng phòng Văn hóa huyện Trùng Khánh: “Đa số những người con của quê hương Đàm Thủy là người dân tộc Tày, cho nên ngôi nhà cũng mang đậm bản sắc văn hóa của họ.

Người Tày có tín ngưỡng thờ đá. Họ coi đá là khởi nguồn của sự sống và là trung tâm của vũ trụ. Họ quan niệm rằng, con người sinh ra từ đá và khi chết sẽ hóa thành đá để linh hồn trường tồn với thời gian…”,

Đọc thêm

Trang sức đá quý có “quyền năng” như người ta tưởng?

Trang sức đá quý có “quyền năng” như người ta tưởng?
(PLO) - Không những đeo đồ trang sức gắn đá nhằm mang lại sự may mắn, tài lộc, mấy năm trở lại đây, phong trào đeo đá để giữ chồng lại “đốn tim” một số chị em. Đó là còn chưa kể sự săn lùng trang sức “hạ thổ” đang ngấm ngầm diễn ra. Chẳng biết trang sức đá quý có “quyền năng” tới đâu nhưng có thực tế trang sức gắn đá ngày càng lên ngôi.

Những công trình nổi tiếng ở Rome sử dụng đá tự nhiên

Những công trình nổi tiếng ở Rome sử dụng đá tự nhiên
(PLO) - Mỗi viên đá, mỗi góc phố, mỗi ngôi nhà ở Roma (Italia) hiện diện chứng tích một phần quá khứ xa xôi của một Rome – thành phố mộng mơ bên dòng sông Tiber êm đềm. Du khách có thể thả tàu xuôi theo dòng sông để thấy Rome càng quyến rũ khi đêm về: những bức thành cổ và những chiếc cầu lung linh soi bóng bên dòng sông.

Đá ốp mặt tiền: Làn gió mới trong kiến trúc xây dựng

Đá ốp mặt tiền: Làn gió mới trong kiến trúc xây dựng
(PLO) - Mặt tiền vốn được coi là bộ mặt của công trình, thể hiện phong cách thiết kế của gia chủ. Nếu như trước đây mặt tiền thường được thiết kế đơn giản, sau đó lăn sơn hoàn thiện thì ngày nay xu thế đã khác. Không dừng lại ở tính thẩm mỹ, hợp phong thủy, mặt tiền còn cần hạn chế tối đa các tác động của thiên nhiên. Vì vậy, đá tự nhiên hiện nay đang được sử dụng rộng rãi trong vào đá ốp mặt tiền, mang đến làn gió mới trong kiến trúc xây dựng.

Ông Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch HĐQT FLC AMD: Chúng tôi đang nỗ lực để “Mang vẻ đẹp đá tự nhiên đến mỗi gia đình Việt”

Ông Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch HĐQT FLC AMD: Chúng tôi đang nỗ lực để “Mang vẻ đẹp đá tự nhiên đến mỗi gia đình Việt”
(PLO) -  Đầu tư đồng bộ nhiều mỏ đá lớn và 2 nhà máy chế tác hiện đại, AMD Group đang nổi lên như một hiện tượng trong ngành đá Việt Nam. Điều gì đã khiến AMD lựa chọn hướng đi không dễ và cũng không phải mới này để bứt phá? Báo PLVN đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tiến Đức, Chủ tịch HĐQT FLC AMD

Kỳ diệu thay khi “đá” thành “người”

Kỳ diệu thay khi “đá” thành “người”
(PLO) -  Khi khuyên bảo hay nhận xét về một ai đó, người đời thường có câu nói với nhau rằng: “Đừng như đá vô tri!”. Vậy đá có vô tri không? Đừng tìm câu trả lời vội mà hãy lắng nghe những câu chuyện đã đi vào huyền tích: 

AMD Group lên kế hoạch đổi tên thành FLC-AMD, khẳng định thương hiệu đá tự nhiên AMDSTONE

Ông Nguyễn Tiến Dũng, Tổng Giám đốc AMD Group
(PLO) - AMD Group hiện đang tiến hành lấy ý kiến cổ đông về việc thay đổi tên thành Công ty cổ phần Đầu tư và Khoáng sản FLC - AMD. Động thái này diễn ra đồng thời với việc AMD Group vừa được chấp thuận phát hành thêm hơn 101 triệu cổ phiếu để nâng vốn điều lệ lên khoảng 1.666 tỷ đồng, cao hơn 2,5 lần vốn điều lệ hiện tại.

Đá tự nhiên - xu hướng tất yếu trong thiết kế hiện đại

Buổi tọa đàm “Xu hướng sử dụng đá tự nhiên trong kiến trúc” diễn ra sang 5/8 tại Sầm Sơn, Thanh Hóa
(PLO) -Khoa học phát triển, con người càng có xu hướng tìm về thiên nhiên, đặc biệt là các vật liệu thiên nhiên để làm thân thiện không gian sống. Nhiều câu hỏi liên quan đến đá tự nhiên nói chung và đá AMDSTONE nói riêng, về độ cứng, khả năng chống ngấm nước,… đã được đưa ra thảo luận tại tọa đàm “Xu hướng sử dụng đá tự nhiên trong xây dựng” do Công ty Cổ phần Đầu tư và Khoáng sản AMD Group chủ trì.

Hoan hỉ chiêm bái pho tượng Phật ngọc

Lễ khai mạc chiêm bái tượng Phật ngọc
(PLO) -Chào mừng kỷ niệm 35 năm thành lập Giáo hội Phật giáo Việt Nam, chào mừng Đại hội lần thứ 8 Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Văn hóa Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam phối hợp với Ban Nghi lễ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và chùa Yên Phú tổ chức lễ cung nghinh và chiêm bái tượng Phật ngọc Hòa bình Thế giới vào tối 2/7/2016

Lo mất mạng vì hòn đá kỳ lạ bị đồn yểm bùa

Viên đá kỳ lạ nghi là thân cây hóa thạch.
(PLO) -Thời gian gần đây, người dân xôn xao về chuyện gia đình ông Bùi Đức Phong (ở thôn Định An, thị trấn Vĩnh Thạnh, huyện Vĩnh Thạnh, Bình Định) sở hữu hòn đá nghi là thân cây hóa thạch có giá hàng tỷ đồng. Chưa biết thực hư thế nào nhưng rất nhiều người hiếu kỳ tìm đến khiến gia chủ sống trong thấp thỏm lo sợ...