Ford Duratec SCi và công nghệ nạp khí...

(AutoNet) - Được viết tắt của ba từ “Smart Charge System – Hệ thống nạp thông minh”, động cơ Ford Duratec SCi giúp giảm tiêu hao nhiêu liệu xống từ 6 đến 8%.

Ford Duratec SCi và công nghệ nạp khí... ảnh 1Duratec là loại động cơ xăng có số xi-lanh là 4,6 và 12 được sử dụng trong các xe của Ford và các thương hiệu trực thuộc. Động cơ đầu tiên  2.5 L V6 được giới thiệu cùng với chiếc Mondeo.

Đến năm 2000, khi Mondeo được ra mắt, động cơ 1.8 L và 2.0 L cũng có tên Duratec. Hiện nay có rất nhiều động cơ của Ford được mang tên Duratec. Tại Bắc Mỹ, Ford sử dụng cái tên Duratec cho tất các các động cơ có 4 và 6 xi-lanh, sử dụng cam kép (DOHC – Dual Overhead Cam). Tại châu Âu, tất cả các động cơ xăng của Ford đều là động cơ Duratec. Tất cả các mẫu xe chạy xăng của Ford Việt Nam như: Mondeo, Focus, Escape đều sử dụng động cơ Duratec tiên tiến.

7.jpg
SCi phun xăng trực tiếp vào buồng cháy thay vì đường nạp.

Trong khuôn khỏ bài viết này, Autonet giới thiệu đến bạn đọc loại động cơ Duratec SCi bởi những công nghệ rất đặc biệt, mang lại nhưng lợi ích rất lớn của nó. Duratec SCi sử dụng hệ thống phun xăng trực tiếp vào buồng cháy thay vì phun vào đường nạp như các động cơ khác để tăng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và cho khí thải sạch.

Được viết tắt của ba từ “Smart Charge System – Hệ thống nạp thông minh”, động cơ Ford Duratec SCi giúp giảm tiêu hao nhiêu liệu sống từ 6 đến 8% trong điều kiện lái thực với công suất được tăng cường. Cũng như các người anh em Duratec của mình, SCi được chế tạo bằng hợp kim nhôm và có 4 xi-lanh thẳng hàng.

SCi có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt tại tốc độ vòng quay động cơ thấp – tương đương với tốc độ xe thấp, đó là điều kiện lý tưởng để giảm mức tiêu hao nhiên liệu hàng ngày, trong điều kiện sử dụng thực tế. Động cơ SCi phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng cháy (tương tự như động cơ FSI của Audi) thay vì phun vào đường nạp.

4.jpg
Piston được thiết kế dạng lõm lệch để tạo hỗn hợp phân lớp trong buồng cháy

Động cơ phun xăng trực tiếp có khả năng tiết kiệm nhiên liệu đặc biệt dưới điều kiện cháy nghèo (tức ít xăng, và nhiều không khí) như trong điều kiện không tải (ga lăng ty) khi chỉ một phần của buồng cháy có hỗn hợp xăng-khí. Các động cơ xăng thông thường thường tạo ra nhiều công suất hơn chúng cần trong điều kiện hoạt động tại chế độ không tải. Chúng có xu hướng hoạt động với lượng nhiên liệu vượt quá so với lượng không khí bởi bướm ga lúc này gần như đóng. Hệ thống phun nhiên liệu của Duratec SCi có một cách thông minh để khắc phục hiệu ứng này bằng cách sử dụng các van điều khiển xoáy trong đường nạp cho phép chống cản và bóp dòng. Động cơ, vì thế, mà giảm bớt tiêu hao nhiên liệu.

1.jpg
Hệ thống phun nhiên liệu tượng tự hệ thống common rail ở động cơ diesel

Kết quả là tạo nên một quá trình cháy hiệu quả với một lượng nhiên liệu được giảm đáng kể trong khi vẫn đủ công suất khi gia tốc tại tốc độ thấp. Công nghệ SCi cho phép hoạt động với chế độ cháy nghèo hơn 50% tại chế độ toàn tải và có khả năng nâng lên 60% tại tốc độ tối đa của động cơ. Còn có thêm một lợi thế rất đáng kể nữa là tại chế độ không tải thì động cơ sẽ hoạt động ổn định hơn và do vậy sẽ giảm được độ rung thường thấy ở chế độ này. Điều này sẽ làm giảm bớt nhiều sự khó chịu của người ngồi trong xe khi xe dừng mà vẫn nổ máy, đồng thời tạo nên một tiêu chuẩn mới về độ êm ái.

Ngoài van điều khiển xoáy trong đường nạp, Duratec SCi còn có những công nghệ nổi trội:

  • Phun nhiên liệu trực tiếp vào buồng cháy thay vì đường nạp.

  • Thiết kế piston đặc biệt dạng lõm không đối xứng, để phân lớp nhiên liệu đậm đặc gần với bu-gi

  • Hệ thống phun nhiên liệu, tương tự như hệ thống common rail cho động cơ diesel, đạt áp suất lên đến 120 bar, cùng với khả năng phun nhiên liệu chính xác cao.

  • Hệ thống xả phức tạp gồm có hai bộ xúc tác 3 đường và bộ xúc tác DeNOx giúp giảm tối đa khí thải.

  • Bu-gi năng lượng cao, đánh lửa trực tiếp với 4 điện cực được thiết kế đặc biệt cho kiểu cháy phân lớp.

5.jpg
Bố trí vòi phun, bu-gi được chế tạo và bố trí đặc biệt để tạo và đốt cháy được hỗn hợp nghèo

Không chỉ có dòng Duratec SCi phun xăng trực tiếp, Ford còn có rất nhiều dòng động cơ Duratec như HE cho động cơ 4 xi-lanh thẳng hàng và V6 (Duratec 25); Duratec 20, 30, 35… Năm 2007, giải động cơ của năm cho Duratec 35 đã khẳng định danh tiếng của dòng động cơ nổi tiếng này.

8.jpg
Động cơ Duratec SCi trên Ford Mondeo

Tại Việt Nam, Ford sử dụng động cơ Duratec HE cho Mondeo 2.0 và Duratec 25 V6 cho Mondeo 2.5 Ghia; Duratec 1.8 và 2.0 cho Ford Focus và phiên bản Duratec 20 và 25 V6 cho Ford Escape. Và với danh tiếng của mình, dù ở đâu thì công nghệ và khả năng của động cơ Duratec cũng đã được khẳng định.

  • Long Thành

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.