Phụ huynh ’chóng mặt’ vì trường thu gộp học phí

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP HCM, khoản học phí sẽ được thu từng tháng. Nhưng hiện nay, khá nhiều trường phổ thông thu gộp học phí ...

Theo quy định của Sở GD-ĐT TP HCM, khoản học phí sẽ được thu từng tháng. Nhưng hiện nay, khá nhiều trường phổ thông thu gộp học phí hai tháng một lần khiến không ít phụ huynh nghèo phải chật vật đóng tiền học cho con.

Năm ngoái, con gái chị Nguyễn Hoài Thu (quận 3) học tại một THCS trong quận cũng đã đóng học phí hai tháng một lần. Năm nay, ở THPT Nguyễn Thị Minh Khai, chị cũng được nhà trường gửi thông báo đóng luôn học phí cho hai tháng.

Tiện cho trường, nhưng…

Chị Võ Kim Loan, một phụ huynh ở quận Gò Vấp cho biết nơi con chị học, nhà trường thông báo đóng học phí nguyên cả học kỳ cộng với nhiều khoản khác. Chị nói: “Cô giáo bảo thu một lần cho tiện, tôi thấy khoản tiền cũng không lớn lắm nên đóng luôn một lần. Nhưng tôi nghĩ, nếu những phụ huynh có hoàn cảnh khó khăn thì đóng một lần như thế sẽ là gánh nặng”.

duc.jpg
Việc các trường thu gộp phí khiến không ít gia đình học sinh gặp khó khăn. Ảnh: Lê Hưng

Cũng thu học phí gộp, nhưng ở THCS Đoàn Thị Điểm thu hai tháng một lần. Chị Nguyễn Thị Minh Quyên, có em học tại đây cho biết: “Theo như cô chủ nhiệm thông báo thì thu gộp cho tiện, nhưng tôi thấy có nhiều phụ huynh khó khăn, nếu thu theo từng tháng thì phụ huynh dễ thở hơn. Như gia cảnh của tôi, mỗi lần đóng tiền học cho em đều phải đi vay mượn thêm bạn bè. Rồi cuối tháng lãnh lương trả lại”.

Tại trường Nguyễn Thị Minh Khai cũng áp dụng hình thức thu gộp như trên. Chị N.T.V, có con học tại trường cho biết: “Tôi vừa mới phải đóng tiền học tăng cường hai môn Toán, Lý cho  tháng hết 400.000 đồng, học phí bình thường cũng được trường thu gộp hai tháng. Tiền học thêm tại trường, tiền học buổi chiều… cũng thu gộp luôn. Thu gộp như thế thì tiện lợi, nhưng không phải phụ huynh nào cũng có khả năng để đóng một lần”.

Theo văn bản quy định về các khoản thu năm học 2009 – 2010 của Sở GD-ĐT TP HCM, các trường sẽ tiến hành thu tiền học phí học sinh mỗi tháng và tiền cơ sở vật chất em mỗi năm. Mứcmà học sinh các trường công lập phải đóng từng tháng theo từng cấp học cụ thể như sau:

- Nhà trẻ: 50.000 đồng/tháng/nội thành, 30.000 đồng/HS/tháng/ngoại thành; Mẫu giáo: 40.000 đồng/tháng/HS/nội thành, 20.000đ/. Tiểu học miễn học phí. THCS: 15.000 đồng/tháng/HS/nội thành, 10.000 đồng/HS/tháng/ngoại thành. THPT: 30.000 đồng/HS/tháng/nội thành và 25.000 đồng/tháng đối với HS ngoại thành.

Một phụ huynh có con đang học tại THPT Phan Đăng Lưu cũng than thở: “Con tôi đang học lớp 12, nhà trường vừa có thông báo đóng tiền học cho hai tháng hơn 600.000 đồng. Tôi không hiểu lý do tại sao nhà trường lại thu gộp như thế. Gia đình tôi khó khăn, chạy được khoản tiền trên đâu phải dễ”.

Sai quy định

Trước thắc mắc của phụ huynh, học sinh về chuyện trường thu gộp học phí hai tháng, ông Lê Ngọc Lập, Hiệu trưởng THPT Phan Đăng Lưu nói: “Nếu phụ huynh nào có tiền thì đóng luôn 2 tháng, phụ huynh nào không có tiền thì đóng 1 tháng, trường không ép buộc. Có lẽ do thông báo đóng học phí của Phòng Tài vụ câu chữ viết chưa rõ, nêu nhiều phụ huynh hiểu lầm cho rằng đây là quy định bắt buộc”.

Tương tự, hai nhân viên phòng Hành chính-Quản trị trường THCS Đoàn Thị Điểm quận 3 cũng giải thích: “Học phí chỉ có 15.000 đồng một tháng, thu hai tháng một lần cho tiện chứ hơi sức đâu mà mình thu lắt nhắt”?

Về cách giải thích thu gộp học phí của các trường, ông Huỳnh Công Minh, GĐ Sở GD-ĐT TP HCM, cho biết: “Sở đã có văn bản hướng dẫn và quy định rõ ràng về thu, sử dụng học phí, tiền cơ sở vật chất và các khoản thu khác năm học 2009 - 2010. Trong văn bản đã nêu rõ học phí đóng theo từng tháng và theo số tháng thực học. Do đó, nếu trường nào gộp học phí đóng 2 tháng một lần là sai quy định”.

Với mức học phí chỉ vài chục ngàn đồng một tháng nêu trên, nên các trường đã áp dụng phương án thu gộp cho tiện. Đặt giả thuyết, nếu các trường công lập tự chủ tài chính cũng áp dụng phương án này, thì tiền học phí mà phụ huynh phải đóng một lần gộp sẽ không ở mức hàng chục ngàn mà lên tới hàng trăm ngàn, chậm chí hàng triệu.

Đơn cử, mức học phí trường mầm non tự chủ tài chính đối với học sinh nội thành là 250.000 đồng một tháng, nếu trường thu gộp hai tháng là 500.000 đồng, cộng thêm những khoản tiền ăn, vệ sinh phí…tổng số tiền nộp gộp “một lần cho tiện” là khổ cho phụ huynh.Việc các trường thu gộp  một lần nữa làm dư luận băn khoăn lằn ranh giữa quy định về khoản thu bắt buộc và tự nguyện vẫn còn chưa rõ ràng, dẫn đến các trường biết luật nhưng vẫn “lách”.

Theo Đất Việt

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.