Bentley - “Ông vua” thị phần xe siêu sang

(AutoNet) - Danh tiếng, chất lượng, phong cách và giá cả chính là những yếu tố đưa Bentley trở thành ông vua trong thị phần xe hơi siêu sang.

Danh tiếng, chất lượng, phong cách và giá cả chính là những yếu tố đưa Bentley trở thành ông vua trong thị phần xe hơi siêu sang tại Mỹ cũng như trên phạm vi toàn thế giới.

Trong vòng 3 năm, Rolls-Royce và Maybach đã bị bỏ lại phía sau

Tại điểm khởi đầu của thập kỷ này Bentley, Maybach và Rolls-Royce đã đưa ra lời hứa về một thời kỳ mới trong thị phần xe siêu sang với những chiếc sedan, coupe và convertible to lớn cực kỳ sang trọng. Nhưng Bentley đã chiến thắng với doanh số gần như đứng đầu trọng thị phần này trong suốt ba năm qua từ khi hãng giới thiệu chiếc coupe thể thao Continental GT mang phong cách mới như một luồng gió cho sự đổi thay và đem đến thành công cho nhà sản xuất xe hơi Anh Quốc này. Bentley cũng làm tốt hơn những đối thủ chính của nó với sự cân bằng hoàn hảo giữa thương hiệu danh tiếng, hình ảnh, sản phẩm và giá cả. Đối với tất cả khách hàng, Bentley thật xứng đáng với đồng tiền bát gạo.

Continental_GT_2003.jpg
Bentley Continental GT 2003

Chỉ tính riêng năm 2006 Bentley đã bán được tổng cộng 3.856 chiếc tại nước Mỹ. Hầu hết trong số đó là loại xe coupe Continental và sedan. Continental GT là model đầu tiên của Bentley từ khi hãng gia nhập vào gia đình tập đoàn Volkswagen AG. Hiện nay Bentley sẵn sàng đáp ứng tại Mỹ các model như GTC convertible và những phiên bản theo phong cách “cổ” hơn là Arnage và Azure.

Doanh số bán hàng của Bentley tại Mỹ trong năm 2006 đã tăng 5,5% so với năm 2005, nhiều hơn 4 lần so với doanh số toàn cầu của Rolls-Royce Motor Cars với 805 chiếc trong năm 2006. Rolls-Royce không thông báo chính thức số xe bán ra tại Mỹ nhưng theo các nguồn tin thì Mỹ vẫn là nơi tiêu thụ nhiều Rolls-Royce nhất thế giới khoảng 320 chiếc.

Arnage.jpg
Bentley Arnage

Kém cỏi nhất trong số này chính là Maybach, nhãn hiệu sang trọng thuộc tập đoàn DaimlerChrysler với 146 chiếc bán ra tại Mỹ năm ngoái, giảm 152 chiếc so với năm 2005. Có lẽ những chiếc Maybach không thực sự hấp dẫn đối với người Mỹ. 

Chiếc coupe Continental GT và sedan Continental Flying Spur dành cho năm 2007 có giá bán chung là 176.285USD (đã bao gồm các khoản thuế và phụ phí theo quy định của Liên bang). Giá bán này chỉ bằng phân nửa so với giá của một chiếc Maybach 57 hay Rolls-Royce Phantom, cả hai chiếc xe này đã “móc túi” người tiêu dùng hơn 300.000USD. Tuy nhiên đối với những khách hàng của thị phần siêu sang thì tiền dường như chỉ là thứ yếu.

Tiền – Chỉ là thứ yếu

Stuart McCullough, thành viên ban lãnh đạo Bentley phụ trách mảng tiếp thị và bán hàng mô tả những khách hàng của công ty  như “những người vui vẻ khi tiêu 50.000USD cho một bữa tiệc dành cho bạn bè  hay 200.000USD để nâng cấp cho ngồi nhà hoặc không có vấn đề gì khi bỏ ra từ 5 triệu đến 50 triệu USD để tậu về một chiếc du thuyền. Ngoài những bữa tiệc, ngôi biệt thự thậm chí cả những con tàu thì có nhiều hoạt động khác thực sự gây chú ý đối với dư luận. Bạn không thể ra khỏi tầm mắt của phần thế giới còn lại khi bạn lái một chiếc xe. Bạn đã được chăm sóc một cách khá kỹ hơn là thực tế”.

Continental_GTC_2006.jpg
Bentley Continental GTC 2006

Đó cũng là một cách đề xuất lịch sự đối với một vài khách hàng thậm chí những người rất giàu có khi thấy rằng chiếc Rolls-Royce Phantom của họ quá phô trương với nắp ca-pô và lưới tản nhiệt khổng lồ.

Còn đối với Maybach thì dân chơi xe cho rằng với những gì mang đến thì nó thật không xứng với số tiền mà bạn bỏ ra. Maybach dường như là một phiên bản S-Class cỡ lớn. Chiếc S-Class đắt tiền nhất hiện này là S65 AMG 2007 đề giá 182.275USD bao gồm cả phí vận chuyển. Giá này còn cao hơn chiếc Continental GT nhưng rẻ hơn Maybach 57 đến gần 100.000USD. Chiếc mui trần bốn cửa Ocean Drive của Mercedes gây xôn xao tại Detroit 2007 có thể sẽ là một quân bài có mặt trong cuộc chiến ở tương lai với Bentley.

Những kế hoạch mới cho thị trường siêu sang

Các công ty mẹ như DaimlerChrysler, Volkswagen và BMW đang lên những kế hoạch mới để đẩy mạnh thị trường siêu sang. "Những chiếc Maybach nhìn về mặt kỹ thuật thì giống như một chiếc Mercedes-Benz cỡ lớn” đó là phát biểu của ông Ian Robertson, CEO của Rolls-Royce. Điều này đã làm “đau” và tổn hại cho danh tiếng thương hiệu Maybach khác hẳn với cách mà BMW đã tạo dựng tên tuổi cho Rolls-Royce.

Tất nhiên có nhiều công nghệ của BMW trên những chiếc Rolls-Royce nhưng đó chỉ là platform còn tất cả những gì còn lại bạn có thể tin tưởng rằng đó là sản phẩm chính hiệu đến từ Rolls. Những nghi thức mang tính thủ tục mà Rolls đã tiến hành đã chứng tỏ một đẳng cấp mà Phantom có được trong thị phần này từ khi nó ra mắt bốn năm về trước. Một phiên bản cao cấp khác là chiếc mui trần Phantom Drophead Coupe xuất hiện tại Detroit đề giá 407.000USD nhanh chóng đến tay khách hàng trong nay mai.

Robertson cũng cho biết, Rolls-Royce sẽ bổ sung thêm một model khác nhỏ hơn và rẻ hơn đôi chút trong năm 2010. Chiếc Rolls mới sẽ có tầm giá khoảng 250.000-300.000USD và ông cũng nhấn mạnh thêm Rolls không bao giờ sản xuất xe có giá bán dưới 150.000USD. Nó không thích hợp với danh tiếng và thương hiệu hàng đầu thế giới này.  

Mercedes-Benz thì có lẽ đang chuẩn bị cho trận chiến với Bentley. Tại Detroit Show 2007, nhà sản xuất Stuttgart đã trưng bày chiếc Ocean Drive concept mui trần dựa trên cơ sở S-Class. Tuy nhiên Ông Ernst Lieb, CEO của Mercedes-Benz USA cho biết sự ưu tiên của ông trong năm 2007 là đưa chiếc C-Class thế hệ mới ra thị trường. Trong khi đó đối với Maybach cũng chỉ bổ sung thêm phiên bản mới thể thao đó là chiếc 57S và 62S.

Hàng triệu những triệu phú – Khách hàng tiềm năng

Số lượng khách hàng những người có khả năng tài chính để tậu xe siêu sang vẫn tiếp tục tăng lên. Gần 2,7 triệu phú tại Mỹ với số tài sản hơn 1 triệu USD trong năm 2005, đó là những số liệu của hãng tư vấn Capgemini và Merrill Lynch. Số lượng các triệu phú tăng lên 6,8% so với năm 2004 và gần 10% so với năm 2003. Trên toàn thế giới thì số hượng triệu phú khoảng 8,7 triệu người trong năm 2005. Con số này chắc chắn sẽ tiếp tục tăng lên và đây là mảnh đất màu mỡ cho các mác xe sang trọng khai thác

Ba khu vực tiêu thụ xe siêu sang nhiều nhất tại Mỹ là New York, Los Angeles và Nam Florida đó là theo thống kê đăng ký xe hơi do R.L. Polk & Co tiến hành. Ngoài ra các khu vực khác như Chicago, San Francisco và Las Vegas.

Thị trường xe siêu sang – Không đơn giản chút nào

Ngay cả doanh số bán hàng ở Mỹ đang tăng lên, Bentley cũng không có ý định tăng các hoạt động quảng cáo và đánh bóng cho thương hiệu. Bentley đã chi khoản tiền 2,3 triệu USD để dành cho hoạt động quảng cáo trên các phương tiện truyền thông tại Mỹ trong năm 2005, tăng gần gấp đôi so với năm 2004. Tuy nhiên hãng không công bố số tiền chi cho năm 2006 nhưng các chuyên gia cho hay mức chi cũng không nhiều lắm so với năm 2005 vì danh tiếng của Bentley đã trở nên phổ biến hơn đối với dân có tiền.

Việc quảng cáo quy mô lớn sẽ là một cách làm không hiệu quả đối với những nhãn hiệu xe nhỏ, sản xuất số lượng hạn chế vì giá thành của xe sẽ đội lên. Thay vào đó Bentley nhấn mạnh vào các sự kiện khách hàng và quảng cáo trên các tạp chí dành cho doanh nhân và thời trang nơi thu hút những khách hàng dầm tiền.

Howard Mosher, phó chủ tịch điều hành của BMW Bắc Mỹ cho rằng xe siêu sang không hề đơn giản. “Mọi người luôn cho rằng thật đơn giản và các hãng chỉ cần chế tạo những chiếc xe lớn và sang trọng thì nghiễm nhiên nó đã trở thành xe cao cấp. Hơn nữa mọi người thường nghĩ khách hàng mua xe siêu sang là những người chi tiêu hoang phí, đối với họ tiền không phải là vấn đề. Nhưng đó là một suy nghĩ sai lầm. Trên thực tế khách hàng của chúng tôi là những người rất quan tâm đến những gì mà họ phải bỏ tiền ra”.

Dù thế nào đi nữa thì thương hiệu đẳng cấp, thiết kế hoàn hảo và giá bán hợp lý đang là những ưu thế vượt trội của Bentley trong thị phần xe hơi siêu sang, tiếp tục khẳng định thành công ngoài mong đợi cho Bentley trong thời gian tới.

  • Trung Dũng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.