Căn hộ nhỏ hút khách

Luôn hết hàng trước, có nhiều giao dịch vì tính thanh khoản cao, căn hộ diện tích 50-75m2 nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và được nhiều công ty bất động sản chọn làm sản phẩm mục tiêu.

Một gian hàng trưng bày căn hộ tại triển lãm VietReal 2009. Ảnh: Vũ Lê.
Một gian hàng trưng bày căn hộ tại triển lãm VietReal 2009. Ảnh: Vũ Lê.

Luôn hết hàng trước, có nhiều giao dịch vì tính thanh khoản cao, căn hộ diện tích 50-75m2 nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường và được nhiều công ty bất động sản chọn làm sản phẩm mục tiêu.

Trong khi căn hộ cao cấp rộng trên 100 m2 đang gặp khó khăn thuyết phục khách hàng đổ tiền vào suất đầu tư lớn (2-3 tỷ đồng) thì dòng sản phẩm nhà diện tích nhỏ có giá "mềm", đang âm thầm tạo sóng trên thị trường địa ốc trong thời gian gần đây.

Đặc điểm loại hàng này là nằm ở các quận xa khu trung tâm nhưng kết nối giao thông thuận tiện, giá tầm 11-15 triệu đồng mỗi m2, phổ biến nhất là 12-13 triệu đồng mỗi m2. Đặc biệt, yếu tố quyết định là có diện tích vừa phải, nhà càng nhỏ giao dịch càng dễ dàng, nhanh chóng vì tổng giá trị căn hộ không vượt quá ngưỡng 800 triệu đồng một căn. Các chuyên gia bất động sản nhận định, trong ngắn hạn, từ quý IV đến đầu năm sau, nhiều doanh nghiệp sẽ chuyển hướng đầu tư căn hộ nhỏ và nguồn cung dòng sản phẩm này cũng sẽ gia tăng mạnh mẽ.

Khảo sát của VnExpress.net cho thấy, hiện nay phân khúc căn hộ nhỏ giá rẻ đang được nhiều doanh nghiệp mạnh tay tung hàng, trải đều khắp các quận ngoại thành Sài Gòn. Ngoài các dự án quen thuộc như Lê Thành block A1, Tân Mai giai đoạn 1 (Bình Tân), SHB Lilama 584 (Tân Phú), Tecco Tower (Thủ Đức)... được các sàn địa ốc lớn tiếp thị, còn có những tên tuổi khác đang âm thầm tranh nhau thị phần được xem là béo bở này.

Đại diện các chủ đầu tư Tecco, Lê Thành, Đất Lành, tiết lộ vẫn ấp ủ nhiều dự án, chuẩn bị quỹ đất cho sản phẩm căn hộ diện tích nhỏ, giá mềm, phục vụ người dân có thu nhập trung bình, nhằm tạo sự đa dạng và tăng tính thanh khoản cho thị trường.

Tham gia khảo sát trên VnExpress.net với chủ đề "Bạn cần mua căn hộ rộng bao nhiêu m2", có đến 35,4% trên tổng số 34.788 ý kiến của độc giả cho biết cần mua căn hộ 50-80 m2; 16,5% có nhu cầu cần căn hộ dưới 50 m2. Trong khi đó, chỉ có 23-24% ý kiến cần mua căn hộ rộng 80-100 m2.

                           Khảo sát nhu cầu mua căn hộ trên Vnexpress.net từ ngày 22/9 đến ngày 16/10. Ảnh: Chụp màn hình.

Khảo sát nhu cầu mua căn hộ trên Vnexpress.net từ ngày 22/9 đến ngày 16/10. Ảnh: Chụp màn hình.

Thống kê của Phòng kinh doanh Công ty cổ phần đầu tư Nam Long, kể từ khi triển khai sản phẩm căn hộ chung cư An Hòa đến An Viên, Ehome 1, 2, dòng sản phẩm được khách hàng đón nhận nhiều nhất là 50-75 m2. Hầu hết khách hàng đón nhận dòng sản phẩm này là tầng lớp trẻ, công chức hoặc nhân viên các công ty trong và ngoài nước có độ tuổi từ 25-35.

Theo nhận định của Phòng kinh doanh Công ty Nam Long, với cơ cấu dân số trẻ, sự đô thị hóa mạnh mẽ, mức thu nhập của đại đa số người dân vẫn còn chưa cao, thì nhu cầu căn hộ diện tích nhỏ rất lớn. Nguồn cung còn rất lâu mới đáp ứng được nhu cầu của thị trường.

Phó giám đốc Công ty Vinaland Nguyễn Xuân Lộc nhận định, tâm điểm của thị trường căn hộ là dòng sản phẩm có diện tích 50-60 m2, với 90% khách hàng thuộc nhóm an cư. Chỉ có 10% còn lại là các nhà đầu tư mua đi bán lại. Các sản phẩm căn hộ có diện tích từ 80 m2 trở lên sẽ kén khách hơn.

Theo ông Lộc, sở dĩ phân khúc nhà diện tích nhỏ "ấm" dần lên vì quy ra giá thành căn hộ vừa túi tiền với đại đa số người dân nhập cư và trí thức trẻ đang sống, làm việc trên địa bàn thành phố. Trong trường hợp này, khách chỉ cần có trong tay 300-400 triệu đồng, kèm theo chứng minh thu nhập ổn định để được vay vốn sẽ có cơ hội sở hữu căn nhà nho nhỏ để xây tổ ấm.

"So với việc bỏ tiền tỷ mua căn hộ cao cấp rộng rãi thì nhà diện tích nhỏ dễ sở hữu hơn. Sản phẩm này đang giúp người có thu nhập trung bình biến ước mơ về căn nhà an cư thành sự thật", ông Lộc nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo Công ty Vinaland phân tích thêm, hạn chế của nhà diện tích nhỏ là không có vị trí đẹp như mơ, cũng khó đòi hỏi vẹn toàn tất cả dịch vụ, doanh nghiệp không có lời nhiều, thủ tục hành chính trong lĩnh vực xây dựng kéo dài làm tăng giá thành sản phẩm... "Dù vậy, đây là sân chơi lớn cho các chủ đầu tư muốn tạo dựng thương hiệu để làm đòn bẩy quảng bá hình ảnh doanh nghiệp với khách hàng tiềm năng trên thị trường địa ốc", ông nhấn mạnh.

Nghề chơi cũng lắm công phu, không phải đơn vị nào cũng nặng lòng với dự án nhà diện tích nhỏ. Là doanh nghiệp tâm huyết với sản phẩm này, Phó giám đốc Công ty địa ốc Đất Lành Nguyễn Văn Đực cho biết, khó khăn, trở ngại lớn nhất trong cuộc đua này là thủ tục hành chính. Ông cho biết, trong quá trình thẩm định dự án, doanh nghiệp gặp nhiều trở ngại trong việc thống nhất các chỉ tiêu về dân số, diện tích căn hộ, chỗ để xe...

Từng nuôi ý định xây căn hộ nhỏ, Giám đốc Công ty cổ phần xây dựng phát triển nhà Hoàng Anh (HAGL) Lê Hùng biết, doanh nghiệp có quỹ đất tại quận 7, Nhà Bè, Tân Phú và rất muốn xây dựng chung cư cao cấp diện tích nhỏ dành cho giới trí thức trẻ với chất lượng dịch vụ cao. Tuy nhiên, khi biết xây loại căn hộ này sẽ gặp phải nhiều rào cản về chiều cao, mật độ xây dựng, mật độ dân cư... nên doanh nghiệp đã từ bỏ kế hoạch.

  Theo VnExpress

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.