Cổ điển

Cái tên T100 đã nói lên tất cả, chiếc T100 gây sửng sốt cho những fan của xe máy khi có thể đạt được tốc độ là 160 km/h.

(Autonet) - Vừa qua, Triumph đã đem ra trình làng hai sản phẩm đầu tiên của năm 2007 là Bonneville Black và Bonneville T100.

Do những đòi hỏi cấp bách từ nhà phân phối, Triumph quyết định đưa sẩn phẩm ra thị trường trước 2 tháng so với dự kiến. Trong năm 2007, tất cả các mẫu Bonneville sử dụng kiểu động cơ 865cc giống với động cơ được dùng cho chiếc T100 hai máy, nó thay thế cho động cơ 790cc đã được sử dụng trong hầu hết các chiếc Bonneville trước đây.

Cái tên T100 đã nói lên tất cả, chiếc T100 gây sửng sốt cho những fan của xe máy khi có thể đạt được tốc độ là 160 km/h. Vào cuối thập niên những năm 60 của thế kỷ trước, Bonneville là một trong những chiếc xe máy chạy nhanh nhất thế giới, và hình tượng đó đã được Triumph làm mới lại với chiếc T100. Bonneville đặt từ tên của một địa danh nổi tiếng là Cánh đồng muối , Bonneville ở Utah, miền Tây nước Mỹ, đây là bãi thử nghiệm lý tưởng dành cho những chiếc xe lập kỷ lục trên mặt đất, dù chúng là loại xe nào đi chăng nữa, hai hay bốn bánh!

vechi.jpg

Tuy nhiên, ngày nay tốc độ 160 km/h của chiếc Bonneville không gây được sự chú ý bằng vẻ đẹp đầy nam tính và mang đậm phong cách cổ điển của nó. Chiếc Bonneville là một phần trong bộ sưu tập “Hiện đại và cổ điển”, được thiết kế dành cho thị hiếu của tất cả mọi người, từ già đến trẻ miễn là họ hiểu rõ, đánh giá đúng và có thiên hướng hoài cổ.

Động cơ của chiếc Bonneville T100 trông thật tuyệt vời,081106_side3.jpg với những tấm chắn bùn được thiết kế bằng thép chứa rất nhiều Crôm. Chiều cao của xe tính từ mặt đất tới yên là 775mm (30.5”) tương xứng với tay lái nên người điều khiển có thể ngồi thẳng rất thoải mái. Trọng lượng tịnh chiếc xe vào khoảng 205 kilogram (452lbs), nhưng thiết kế của chiếc T100 làm cho ta có chắc chắn và vững chãi hơn là nặng nề. Chiếc yên đôi kiểu cổ điển tạo cảm giác thoải mái đến bất ngờ. Trong 30 năm phát triển của mình, Bonneville đã và đang là sự lựa chọn số một của những người yêu dòng xe cổ điển của thập kỷ 60 thế kỷ trước. Với việc sử dụng phụ tùng rất hợp thời trang nhưng vẫn mang dáng dấp của năm 60, hãng Triumph đang hướng tới tầng lớp tiêu dùng là giới trẻ, đặc biệt là những thanh niên sống ở thành phố. Tôi dám chắc bất kể ai có khuynh hướng hoài cổ sẽ thực sự bị cuốn hút bởi những chiếc Bonneville đầy khuyến rũ. Những ống thép giữ vững các nút và các chi tiết không bị xê dịch, chính vì thế chiếc Bonneville là một chiếc xe được sử dụng nhiều hơn là dùng để ngắm.

Riêng về phần thông số kỹ thuật, tốc độ công tơ mét được kiểm tra bằng máy đo vận tốc gốc. Khi kiểm tra về phần cơ của máy, chuyển động vòng quay của động cơ rất êm dù đang rú ga, nhưng khi tốc độ vòng quay đạt trên 6000vòng/phút thì hiện tượng rung ở động cơ mới xuất hiện và tăng dần. Công suất cực đại của máy đạt 67bhp tức là vào khoảng 7200vòng/phút, nhưng khi môment xoắn của động cơ đạt khoảng 6000vòng/phút thì tốt nhất ta không nên tăng tốc nữa để đảm bảo sự ăn khớp của các bánh răng.

081106middle.jpg

Bạn có thể tưởng tượng tiếng chiếc Bonneville hoạt động êm như tiếng của một chiếc máy khâu đang làm việc, những tiếng ầm ĩ biến mất khi hai động cơ 865cc được kết hợp với những ống xả cùng loại. Sau khi thử lái chiếc Thruxton 900 với ống xả ầm ĩ so sánh với chiếc T100, lúc đấy bạn mới cảm nhận rằng bạn đã thoát khỏi âm thanh đáng ghét của chiếc Thruxton 900. Theo hãng Triumph cho biết, họ có những phụ tùng (tất nhiên là nếu bạn thích) có thể tạo nên được âm thanh giống y hệt với chiếc Thruxton.

Sự đặc biệt tăng lên gấp đôi khi bộ chế hoà khí của động cơ được làm nóng bằng điện. Ngày nay, sử dụng bộ chế hoà khí thì đắt hơn van phun xăng, và hãng Triumph đã có một bước tiến dài khi tạo ra bộ chế hoà khí kết hợp với phun xăng. Việc đốt cháy nhiên liệu theo kiểu cổ điển chỉ đáp ứng được mức thứ nhất của “new Euro 3 standards” (3 tiêu chuẩn mới của Châu Âu), có hiệu lực bắt đầu từ năm 2007. Hãng Triumph đã thêm hệ thông phun không khí gần với chốt đánh lửa để hoàn thiện việc cải tiến đó. Kết quả của sự cải tiến đó là năng lượng 1bhp không đáng kể mất đi trên đường truyền đến bánh sau từ bộ chế hoà khí Keihin. Bộ phun không khí chỉ được sử dụng cho mẫu xe 2007, đến năm 2008 hãng Triumph phải cải tiến khả năng cung cấp nhiên liệu một lần nữa. Ngòai ra phần động cơ cũng có nhiều bước cải tiến đáng kể so với các thế hệ Bonneville trước giúp cho xe vào số êm ái và dễ dàng hơn khi ở tốc độ cao

bl.jpg

Trong quá khứ, vào nửa cuối thập kỷ 60, tốc độ 100mph nhanh ngang với tốc độ 186mph bây giờ. Với chiếc T100 bạn có thể dễ dàng đạt được tốc độ 100mph kể cả khi bạn đang đi lên những con dốc dài hàng dặm. Ngày nay, không nhiều công ty sử dụng tốc độ cao nhất làm cơ sở cho việc kinh doanh của mình, tuy nhiên hãng Suzuki đã sử dụng tên gọi T186 (186mph) dựa trên việc hãng Triumph đặt tên T100 cho sản phẩm của mình. Thật khó để cảm giác được độ rung của động cơ và nó được phản ánh trung thực trên mọi địa hình. Phần lớn những thử nghiệm của chiếc Bonneville được thực hiện trong gara của hãng trước và sau khi chạy thử. Nhiều chiếc xe trên thế giới cũng lấy cảm hứng từ các mođen thế kỷ trước giồng như Bonneville, nhưng không hãng nào làm được như Triumph với chiếc T100 tuyệt vời.

081106_top.jpg


Phanh được kết cấu bởi bộ nẹp kim loại hai piston kẹp vào đĩa 310mm ở bánh trước và 255mm ở bánh sau. đây là bộ phanh rất khoẻ nếu dùng cho bánh sau chiếc T1100. nếu bạn thử lái chiếc Thruxton 900 sau khi đã quen với chiêc T1100 bạn có thể cảm thấy rõ ràng là bộ phanh cảu chiếc T1100 ăn hơn và nhạy hơn.

Với mẫu Metzeler Z2 thì lực phanh được tập trung ở bánh trước. Vành bánh xe Metzeler Z2 có kích thước 19 inch cho bánh trước và 17 inch với bánh sau với loại lốp 130/80. Kết cấu khung xe của chiếc Metzeler cho phép xe hoạt động tốt trong điều kiện địa hình không bằng phẳng. Giảm xóc chắc chắn và có chất lượng cao, cổ phuộc 41mm và giảm xóc đôi ở bánh sau cho phép điều chỉnh tải trọng trước. Tay lái có độ ổ định ở những khúc cua và thuận lợi trong điều khiển. Ngòai ra cổ xoay được làm bằng thép cũng góp phần mang lai cảm giác chắc chắn cho người đi xe.

duoisautrium.jpg


Để có thể đánh giá hết chiếc Bonneville, ta nên quan sát động cơ của nó sau một chuyến đi dài. Có nhiều máy của các hãng khác nhau cùng lấy cảm hứng từ kỷ nguyên của những chiếc Bonneville nhưng không có động cơ nào trong số chúng có được sự ổn định và đáng tin cậy như chiếc ở T1100.daycon.jpg Động cơ của chiếc T1100 còn được phủ một lớp sơn sáng bóng kết hợp với vỏ máy không có nhiều hoạ tiết trang trí giúp dễ dàng khi chùi rửa. Hộp xính xe được lắp ở bên phải và được làm bằng kim loại có độ bền cao. Đèn pha to được mạ crom và rất sáng, điều này vượt xa nhũng chiếc Bonneville, nên bạn có thể hoàn toàn yên tâm với chiếc T100 nếu phải đi trong điều kiện trời tối. Cuối cùng, ngoài khoá điện, chiếc T1100 còn có thể được trang bị thêm khoá cổ ở bên phải của xe nếu bạn muốn đảm bảo an toàn cho chiếc xe. Chiếc xe có lẽ sẽ không thu hút lắm nếu bạn ưa thích dòng xe máy thể thao. Tuy nhiên, những người thích dòng xe dáng cổ sẽ hoàn toàn hài lòng với các phụ kiện mạ crom và bọc da, đặc trưng dòng Bonneville 60"s, của chiếc T1100.

dixe.jpg

Nếu bạn yêu thích phong cách, kiểu dáng, cũng như các phụ kiện của những chiếc xe Bonneville của những năm 60, nhưng cũng không muốn những phiền phức của việc lái một chiếc xe hơn 40 năm tuổi thì chiếc T1100 sẽ là một lựa chọn hoàn hảo.
 

  • Long Châu

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.