Để thống kê đầy đủ và chính xác các số liệu phục vụ việc xây dựng báo cáo tổng kết công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2009 và chuẩn bị triển khai công tác tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2010, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường gửi các thông tin về chỉ tiêu tuyển sinh, ngành tuyển sinh và đào tạo, về khối thi và xét tuyển.
Nhận giấy báo thi đại học tại Trường THPT Nguyễn Gia Thiều |
Về thông tin chỉ tiêu tuyển sinh, Bộ GD&ĐT lưu ý: Chỉ có duy nhất một loại chỉ tiêu do các trường tự xác định và báo cáo Bộ GD&ĐT, không có khái niệm chỉ tiêu ngoài ngân sách và yêu cầu các trường xác định rõ số lượng chỉ tiêu (hệ chính qui) dành để đào tạo theo địa chỉ sử dụng; các ngành Sư phạm, Y Dược, Nông lâm trong tổng số chỉ tiêu xác định. Những trường tuyển sinh và xác định điểm trúng tuyển theo ngành, nhất thiết phải xác định ngay chỉ tiêu cho từng ngành.
Để xác định quy mô tuyển sinh hợp lý, đảm bảo chất lượng, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường cần đặc biệt lưu ý đến các điều kiện bảo đảm chất lượng: tỷ lệ sinh viên tính trên 1 giảng viên quy đổi, cơ sở vật chất, trang thiết bị thí nghiệm, thực hành, thực tập, nhu cầu của xã hội đối với các ngành nghề đào tạo của trường.
Về ngành tuyển sinh và đào tạo, các trường chỉ đăng ký tuyển sinh và đào tạo những ngành đã có Quyết định giao nhiệm vụ mở ngành của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, cần ghi chính xác tên ngành và mã ngành.
Các trường đại học được giao nhiệm vụ tuyển sinh hệ cao đẳng, cần thống nhất mã ngành quy ước để làm máy tính trong tuyển sinh hệ cao đẳng từ C65 (nếu hệ cao đẳng có nhiều ngành thì lần lượt mã từng ngành là C65, C66, C67...).
Đối với hồ sơ, thủ tục mở ngành đào tạo mới, các trường cần hoàn thành trước ngày 31/01/2010 .
Để thuận lợi cho công tác xét tuyển, Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các trường cân nhắc kỹ khi quyết định về khối thi cho từng ngành đào tạo để kiểm tra được năng lực đầu vào của thí sinh khi theo học ngành đó, đúng khối thi đảm bảo sự cần thiết trong toàn hệ thống. Các trường có thi ngành năng khiếu cần có đề xuất cụ thể về khối thi và môn thi văn hoá, môn thi năng khiếu cho từng ngành, nhân cả hệ số (nếu có).
Theo GD&TĐ