Nhà thầu thờ ơ với dự án cầu đường sắt Thống Nhất

Ông Trần Quốc Đông, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã qua hơn 3 lần mời sơ tuyển nhưng đến nay, Dự án khôi phục 44 cầu đường sắt Thống Nhất vẫn chưa có nhà thầu nào tham gia.

Nhà thầu thờ ơ với dự án cầu đường sắt Thống Nhất
Nhà thầu thờ ơ với dự án cầu đường sắt Thống Nhất

Ông Trần Quốc Đông, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đường sắt (RPMU), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, đã qua hơn 3 lần mời sơ tuyển nhưng đến nay, Dự án khôi phục 44 cầu đường sắt Thống Nhất vẫn chưa có nhà thầu nào tham gia.

Theo ông Đông, nguyên nhân nhà thầu "thờ ơ" tham gia dự án này là do hầu hết những cây cầu đều có quy mô nhỏ, nằm rải rác ở những khu vực khó tiếp cận nên điều kiện thi công khó khăn.

Cái khó nữa là Việt Nam mới chỉ có duy nhất một hệ thống đường ray đơn để đảm bảo thông suốt đường sắt Thống Nhất 24/24h. Do đó, để đảm bảo tiến độ dự án này, việc bố trí thời gian thi công cũng khó khăn. Đối với cách làm của các nhà thầu nước ngoài, điều này gần như không được họ chấp nhận.

Hơn nữa, đối với dự án này, phía nhà tài trợ Nhật Bản vẫn yêu cầu trên 30% tỷ lệ hàng hóa, thiết bị của dự án phải có xuất xứ từ Nhật Bản.

Trước tình hình trên, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã trình hai phương án tháo gỡ nhằm nhanh chóng tìm được nhà thầu cho dự án này.

Phương án 1, đề nghị phía nhà tài trợ mở rộng điều kiện cho các đối tượng tham gia đấu thầu (tạo điều kiện trực tiếp cho các nhà thầu trong nước). Điều này có thuận lợi trực tiếp là các nhà thầu Việt Nam có thể linh động về thời gian thi công hơn rất nhiều so với các nhà thầu nước ngoài và thuận lợi về lao động, vận chuyển nhân công…

Phương án 2, về phần xuất xứ hàng hóa, thiết bị có thể tính tổng trên 30% cho cả dự án chứ không nên tính từng gói thầu nhỏ. Vì như vậy, đối tượng nhà thầu tham gia mới thực sự đa dạng mà vẫn đảm bảo theo yêu cầu của nhà tài trợ.

Dự án khôi phục 44 cầu đường sắt Thống Nhất là dự án hạ tầng trọng điểm của Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, có tổng vốn đầu tư trên 2.471 tỷ đồng từ nguồn vốn ODA của Chính phủ Nhật Bản. Dự án bao gồm việc khôi phục 44 cầu và 37,6km đường sắt các khu vực hai đầu cầu, nâng cấp cải tạo 55 đường ngang, xây dựng mới hai cầu vượt đường sắt và ga Ninh Bình...

Theo Tổng Công ty, dự án này khi hoàn thành sẽ xóa bỏ được 44 điểm xung yếu trên tuyến Thống Nhất, góp phần nâng cao năng lực vận tải, đảm bảo an toàn và rút ngắn hành trình chạy tàu Bắc-Nam.

Theo TTXVN/Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.