Điểm chuẩn khối A năm nay sẽ thấp?

Nhiều giáo sư, tiến sĩ, những giảng viên Đại học và luyện thi Đại học nhận định rằng: “Đề thi ĐH khối A năm 2009 tương đối hay, có thể phân loại và lựa chọn những thủ khoa xuất sắc trong cả 3 môn Toán, Lý, Hóa”.

Nhiều giáo sư, tiến sĩ, những giảng viên Đại học và luyện thi Đại học nhận định rằng: “Đề thi ĐH khối A năm 2009 tương đối hay, có thể phân loại và lựa chọn những thủ khoa xuất sắc trong cả 3 môn Toán, Lý, Hóa”.

Đề thi môn Toán đảm bảo tính chính xác và phân loại tốt

Theo TS. Lê Thống Nhất: Đề thi môn Toán khối A năm 2009 đảm bảo tính chính xác và phân loại tốt.

Đối với phần chung (7 điểm), đề thi bám sát các kiến thức cơ bản về khảo sát hàm số, phương trình tiếp tuyến tại một điểm, phương trình lượng giác (sử dụng các công thức về góc nhân đôi, công thức cộng góc đưa về dạng cơ bản), phương trình vô tỷ (sử dụng phương pháp đặt ẩn phụ), tính tích phân hàm lượng giác (sử dụng đổi biến và hạ bậc hàm lượng giác).

Riêng câu V về bất đẳng thức là dành cho học sinh khá, giỏi đòi hỏi phải có biến đổi biểu thức để đưa giả thiết về dạng đối xứng và sử dụng các bất đẳng thức cơ bản ( Cô – si, Bunhicopsky với n = 2).

Còn về phần riêng cho từng chương trình, với chương trình chuẩn: Bài hình học sẽ là khó khăn cho học sinh bình thường nhưng bài về số phức lại dễ như sách giáo khoa.

Với chương trình nâng cao, phần đại số tuy có logarit nhưng là bài giải hệ cơ bản, phần hình học là phù hợp với các em học sinh.

Tại Hội đồng thi trường Thăng Long 
Tại Hội đồng thi trường Thăng Long 

T.S Lê Thống Nhất cho rằng: “Để được điểm tối đa môn Toán, đòi hỏi các em phải có kỹ năng và tư duy tốt. Điểm 10 năm nay chắc sẽ ít, nhất là phải vượt qua bài V. Nhưng các em học sinh học khá vẫn có thể hy vọng được 9 điểm".

Trước ý kiến của nhiều thí sinh ở TP.HCM “kêu” đề thi môn Toán năm nay khó, trao đổi với VTC News, thầy Hoàng Công Vắng (Tổ trưởng Bộ môn Toán trường THPT Marie Curie, TP.HCM) lại cho rằng đó là nhận xét chưa chính xác.

Thầy Vắng cho biết: “Tôi cho rằng đề thi năm nay hoàn toàn tương đương với mọi năm, không khó hơn. Kỳ thi tuyển sinh chắc chắn đề phải có nội dung hay và khó hơn tốt nghiệp. Nội dung đề tuy có nhấn mạnh hơn ở năm lớp 12 nhưng dàn trải ở cả 3 lớp học của cấp THPT. Hầu hết, các câu hỏi đều chú trọng phần kiến thức cơ bản ngoại trừ một số câu nhỏ yêu cầu tính nâng cao cho học sinh…”.

Còn theo Th.S Mai Anh Hùng, giáo viên luyện thi Đại học ở Hà Nội: “Đề thi Toán năm nay hay, phân loại được học sinh. Tuy nhiên, những câu hỏi trong phần nâng cao và phần thi chung không có sự khác biệt mấy. Nhưng những thí sinh nắm vững kiến thức là có thể đạt điểm 7 trở lên và nếu học sinh nào có học lực khá và nắm vững kiến thức là có thể đỗ”, thầy Hùng cho biết.

Đề thi môn Lý phù hợp với xu thế thi hiện nay

Ngay buổi chiều 4/7, thi xong môn Lý, nhiều thí sinh đã ra về với khuôn mặt hỉ hả vì làm được bài. Nhiều thí sinh cho rằng, năm nay đề Lý “dễ thở” hơn so với đề Toán.

Thầy Nguyễn Tần Thường (Tổ trưởng Bộ môn Vật lý trường THPT Marie Curie TP.HCM) cũng đồng tình với các nhận xét của thí sinh.

Theo thầy Thường thì năm nay Bộ GD&ĐT ra đề đối với các thí sinh như vậy là hợp lý, kiến thức trải đều hết tất cả các năm học THPT, có nhấn mạnh một chút kiến thức của lớp 12.

“Tính phân loại thí sinh cũng rất cao. Nội dung bám sát chương trình SGK. Tỉ lệ câu hỏi giữa lý thuyết và bài tập là 1/3, như vậy là đúng chuẩn. Tôi nghĩ là sẽ không có sự tranh cãi nào trong các câu hỏi của đề thi này. Nếu học sinh học khá môn này, có sự chuẩn bị kiến thức tốt, có thể đạt được điểm 9 - 10 điểm…” - Thầy Thường khẳng định.

Tuy nhiên, trao đổi với VTC News, Th.S Dương Văn Cẩn, giảng viên luyện thi của Hà Nội lại cho rằng: “Đề thi môn Lý năm 2009 là đề thi an toàn và phù hợp với xu thế. Nhưng nếu nói đề Lý dễ, điều đó chưa hẳn đúng vì thời gian trung bình cho mỗi câu chỉ có 1,8 phút. Hơn nữa, với một số câu, học sinh phải thực sự giỏi thì mới có thể làm được.

Như câu chỉ có một tụ điện C trong phần cơ bản, cuộn cảm L ở phần nâng cao, phải dùng phương trình E líp (phần này thuộc Hình học lớp 10) mới làm được. Hay câu giao thoa sóng có 2 nguồn ngược pha, giao thoa ánh sáng gồm 2 ánh sáng đơn sắc cũng đòi hỏi học sinh phải được đào tạo chu đáo”.

So với năm ngoái, đề Lý năm nay sáng tạo hơn. Các câu hỏi không mang tính chất quen thuộc. Vì vậy, những học sinh học thuộc lòng, máy móc, mẹo vặt đều không làm được. Đề thi này đòi hỏi học sinh phải được đào tạo cơ bản thật tốt, thầy Cẩn cho biết.

Về mặt bằng thí sinh năm nay, Th.S Dương Văn Cẩn nhận định rằng: Có 2 dạng học sinh, một dạng thực sự thi khối A, một dạng thi khối A cùng với các khối khác nữa. Những thí sinh thi khối A có thể đạt khoảng 20 điểm trở lên đối với cả 3 môn thi, riêng môn Lý có thể đạt đến điểm 8 nhưng để đạt từ 8,5 điểm môn Lý thì cũng không nhiều”.

Đề thi Hóa năm 2009 không khó hơn 2 năm trước

Theo PGS.TS.NGƯT Đào Hữu Vinh - Nguyên Chủ nhiệm khoa Hóa ĐHKHTN - ĐHQGHN, chuyên gia cổng luyện thi abcdonline.vn thì đề thi Hóa học khối A năm nay tốt, không có sai sót gì đáng kể. Phân bố lý thuyết - bài tập là 50 - 50, bài tập tính toán hơi nhiều.

Nhìn chung đề khó hơn 2 năm trước do có một số câu lắt léo và có nhiều phần tính toán nên sẽ khó cho những em tính toán chậm. Kể cả một vài câu lý thuyết cũng đòi hỏi thời gian và kỹ năng cân bằng phương trình phản ứng thuộc loại khó. Học sinh trung bình khá trở lên mới làm được.

Số câu tương đối khó để phân loại học sinh khoảng 20%, phân loại tốt. Số học sinh đạt điểm cao 9, 10 khả năng không nhiều, đa số sẽ rơi vào điểm 6, 7, 8.

Phân bố giữa các lớp 10, 11, 12 đồng đều. Chương trình chủ yếu là của lớp 11, học sinh lớp 10, 11 có thể làm được tới 50%, thậm chí tới 60%.

Cũng chung nhận xét với thầy Vinh, thầy Phạm Kim Chung (Tổ trưởng Bộ môn Hóa, trường THPT Marie Curie, TP.HCM) cho biết: “Nhìn chung đề thi năm nay tương đối tốt, đảm bảo các yêu cầu tối thiểu nhất của một đề thi tuyển sinh. Nội dung các câu hỏi xúc tích, mạch lạc, dễ hiểu và không lắt léo. Mức độ khó ngang bằng với đề thi năm ngoái, có thêm một ít câu hỏi nhỏ để phân loại thí sinh.

“Theo tôi, để đạt được điểm 9 - 10 ở đề thi này thì là hơi khó và đòi hỏi thí sinh đó phải thực sự rất xuất sắc ở môn Hóa học. Còn điểm 7 - 8 nếu thí sinh có chuẩn bị, ôn bài kĩ trước khi vào phòng thi thì sẽ đạt được. Điểm TB từ 5 - 6 điểm thì có lẽ sẽ không quá khó đối với các em có sức học không quá cao" - Thầy Chung khẳng định.

Nhận xét về đề thi Hóa năm nay, một giảng viên khoa Hóa trường ĐH Sư phạm Hà Nội nhận xét, đề năm nay tương đối hay, mạch lạc. Các điểm tầm từ 5-8 sẽ chiếm ưu thế. Tuy nhiên, để đạt được 9, 10 điểm môn Hóa thì phải là những thí sinh thực sự xuất sắc.

Nhận định về điểm sàn khối A năm nay, giảng viên này cho biết: “Điểm chuẩn của các trường có đầu vào cao như Ngoại thương, Sư Phạm, Kinh tế, Dược... năm nay có thể thấp hơn so với năm ngoái”.

Theo VTC

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.