Méo miệng “réo” tên xe

(AutoNet) - Cuộc đua tìm kiếm tên chiếc xe khó phát âm nhất thế giới vẫn chưa kết thúc…

Cuộc đua tìm kiếm tên chiếc xe khó phát âm nhất thế giới vẫn chưa kết thúc…

Autonet.jpg

Đó là vào một buổi tối muộn tại trụ sở marketing của Nissan. Một người lau dọn đang bận rộn với việc gỡ hàng đống băng giấy màu và nhặt những vỏ chai bia, những cuốn từ điển la liệt trên sàn nhà. Trong khi đó, tại trụ sở marketing của Volkswagen, không khí thật nghiêm trang và tĩnh lặng. Đột nhiên, toàn bộ tòa nhà bừng sáng ánh đèn nê-ông. Các Giám đốc điều hành với khuôn mặt nghiêm nghị đóng sầm cửa xe trong không khí lạnh lẽo về đêm và sải bước đi vào tòa nhà. Gật đầu chào nhau một cách cộc lốc, họ lặng lẽ ngồi quanh một chiếc bàn họp được chuẩn bị vội vàng.

Chuông điện thoại di động kêu vang. Một người cất giọng trả lời: “Em yêu, anh xin lỗi, một buổi tối dài… một cuộc họp khẩn cấp… lần nay, Nissan…Họ vừa ra mắt chiếc Quashqer… à không… Qwashkooee… ?... à… tên một chiếc xe mới đấy mà. Họ đã phải đổi phát âm ở Nhật bởi vì ngay cả người Nhật cũng không thể đọc được…Họ thật chuyên nghiệp…

“… Ồ không, cưng à, bọn anh không thể chỉ thêm một chữ “x” hay “y” vào tên các model hiện nay… Bỏ nguyên âm đi ư??! Trước đây, bọn anh đã thảo luận về ý tưởng này. Nhưng người ta vẫn sử dụng chúng mỗi khi phát âm, vì thế chẳng có ích gì cả…Mà ông chủ sắp tới rồi… Tạm biệt em yêu! Hẹn gặp lại!”

1.jpg

Nissan Qashqai

Một người đàn ông tóc hoa râm với khuôn mặt rầu rĩ bước vào phòng và lên tiếng: “Thưa các ngài, Nissan đã đánh bại chúng ta bằng chiếc Quash… Koowash… à… ờ… tên model mới. Đây là điều đáng hổ thẹn nhất cho công ty chúng ta. Thoạt đầu là Kia giới thiệu chiếc Cee… Keyed… hay  Seedy gì đó. Và hiện nay, ngay cả Huyndai cũng đang đe dọa chúng ta với… Arne-juice? Arnieg? Tuần trước tôi nhận được tin một quý ông tên là Dirk ở Alabama có thể đặt hàng qua điện thoại chiếc Toura…Towrag?… của chúng ta. Nếu vậy thì bất cứ ai cũng có thể phát âm được từ Phay… Phye?.. ton ngay cả trước khi nó ra lò”

Những cái miệng há hốc như thể một ngọn gió vô hình vừa lướt qua. Những tiếng rít nhẹ và cảm giác sững sờ tràn ngập căn phòng. “Điều gì đã xảy ra với sáng kiến của chúng ta? Giáo sư Thomas – ngài chịu trách nhiệm các dự án Lamborghini…”

“À”, giáo sư Thomas gỡ cặp kính để lộ đôi mắt long lanh như vừa nhớ ra điều gì. Một nụ cười nhạt làm nhăn nheo khuôn mặt của ông. “Tác phẩm của tôi! Murcie…Murchee-er…Mmm-er…”

“Không, không! Ga…chiếc xe Ga...”

“Ồ, GAYar-r-r-r-r-r-do”

“Đó là một thành công lớn, phải không? Tôi có báo cáo ở đây. Báo cáo cho biết 76% các cuộc gọi tìm hiểu thông tin về chiếc xe này đều kết thúc bằng việc khách hàng giả vờ ho một tiếng sau chữ “Ga” để tránh phải phát âm từ này. 60% người mua tại các Showroom đã giản lược bằng cách chỉ tay vào chiếc xe thay vì phát âm nó. Thật may là chúng ta có thể dựa vào trình độ chuyên môn của các đại lý trong những trường hợp hiếm hoi khi một khách hàng biết phát âm là “Gay”, chứ không phải là “Gall”. Lúc đó người bán hàng có thể giả giọng người ở khu đông Luân-đôn và nói “Gay gì cơ thưa ngài?” 40% đột nhiên trở nên không chắc họ đã mua chiếc Murci…hay Merci… đắt hơn thay vì thế”.

Lamborghini-Gallardo_Superl.jpg

Lamborghini Gallardo Superleggera

Một tiếng lẩm bẩm ra chiều tán thành bị ngắt quãng bởi âm thanh tiếng giấy rền vang từ chiếc máy in.

“Thư ngài, chúng ta đã có một cái tên để cạnh tranh với Qwash…Qwosh…Đó là African Oluwafunmilayo”

“Hừm. Vẫn không có gì mơ hồ, đa âm tiết đối với những bộ tộc gần biên giới Mongolia. Thậm chí Toyota đã có Oris… Owris? Chắc là họ đã “săn” được một vài gã đỉnh rồi… ”

“Họ đã thăng chức cho người nghĩ ra tên model Sequoi… Seqwareaah… dành cho thị trường Mỹ. Những thử nghiệm mà chúng tôi tiến hành cho thấy những ai vừa nói vừa nhai kẹo cao su trong miệng có thể sản sinh ra âm thanh này”

“Đó có phải là cách chúng ta làm hay không?”

“Không! Chúng ta sử dụng kẹo bơ cứng để tạo ra Tou… Tworag. May mà chỉ có một bộ tộc phát âm được âm thanh này”

“Thưa ngài, tôi có một gợi ý. Tại sao chúng ta không thêm vào những dấu mũ ngộ nghĩnh của tiếng Pháp hay những đường nét ngoằn nghoèo của chữ Czech vào các nguyên âm này? Chúng có thể gây bối rối cho khách hàng”

Lamborghini-Murcielago_LP64.jpg

Lamborghini Murcielago LP640 Versace

“Phòng kế toán sẽ không cung cấp ngân sách cho những dấu trọng âm”

“Vì vậy chúng ta hãy chọn một ngôn ngữ không cần đến trọng âm để gây khó khăn cho mọi người. Xứ Wales! Có một nơi gần Anglesey. Chúng ta có thể market một chiếc VW Llanfairpwllgwyngyllgogerychwyrndrobwllllantysiliogogogoch GTI!”

Và đã đến lúc ngừng cuộc họp. Nhưng, dù sao đi nữa, hãy để vấn đề này rơi vào tay marketing. Nó có thể tạo cảm hứng cho họ.

  • H.H (Theo Evo)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.