Scandal F1: Nhân viên Ferrari làm "gián điệp" cho McLaren?

(AutoNet) - Một scandal lớn đã nổ ra trong làng đua F1, làm mọi thứ gần như rối tung lên trước thông tin McLaren đã "tìm cách có được những thông tin kỹ thuật của Ferrari F1"

Một scandal lớn đã nổ ra trong làng đua F1 và làm mọi thứ gần như rối tung lên trước thông tin McLaren đã "tìm cách có được những thông tin kỹ thuật của những chiếc Ferrari F1" để dùng cho xe của mình.

Ngày 4-7, McLaren đã thông báo rằng: "Có thông tin cho rằng một thành viên của đội kỹ thuật McLaren đã nhận được các thông tin kỹ thuật của Ferrari từ cuối tháng Tư vừa qua để áp dụng vào việc chế tạo và vận hành chiếc MP4-22. Chúng tôi đã tiến hành điều tra kỹ càng và có thể khẳng định rằng không có thành viên đội đua McLaren nào làm điều này". Thông báo còn nêu rõ: "McLaren sẵn sàng mời FIA và Ferrari tham gia các cuộc điều tra, tìm hiểu một cách độc lập và kỹ càng để khẳng định sự thật này".

McLaren.jpg

Chắc chắn mọi sự sẽ được làm sáng tỏ nhưng nhiều người đã thực sự bị sốc khi hôm thứ Ba vừa qua, McLaren đã đình chỉ công việc của người chịu trách nhiệm thiết kế những chiếc xe đua màu xám bạc, sau khi những tài liệu liên quan đến những chiếc xe đua Ferrari đã được tìm thấy ở nhà ông này sau một đêm lục soát của cảnh sát. McLaren cho rằng ông ta đã làm việc này với tư cách cá nhân, chứ không phải là "âm mưu" của cả đội đua. Một viễn cảnh ảm đạm đang hiển hiện trước mắt: Giải đua xe hấp dẫn nhất thế giới có thể phải phân định thắng-thua ở toà án.

Coughlan1.jpg"Nhân vật" đang nổi tiếng toàn thế giới này là Mike Coughlan, 48 tuổi, quốc tịch Anh, đã đảm nhận công việc quản lý thiết kế của McLaren từ năm 2002. Vào những năm 80 của thế kỷ trước, sau khi đã có được những khả năng nhất định trong ngành chế tạo máy, Coughlan đã thử sức mình trong công việc thiết kế môtô thể thao, bắt đầu với Tiga. 5 năm sau, ông này chuyển sang Lotus, trước khi trở thành người đứng đầu bộ phận thiết kế của Benetton vào năm 1990. Tại đây, Couhglan đã có một thời gian dài làm việc cùng Nigel Stepney, người sau này đã chuyển đến Studio thiết kế của Ferrari Anh Quốc, có trụ sở tại Surrey, trước khi Coughlan chuyển đến đội đua Arrows vào năm 1998 và vẫn đảm trách việc phụ trách thiết kế. Hai năm sau, Coughlan được bầu làm Giám đốc kỹ thuật của đội đua. Sau khi Arrows chấm dứt hoạt động vào năm 2002, ông này chuyển đến McLaren và phụ trách phần thông tin tư liệu trên website của đội đua rồi dần dần thực hiện công việc như là một ngườI quản lý phần thiết kế của McLaren.

Stepney3.jpgVề phía Ferrari, đội đua đã tính đến việc khởi kiện "người của mình", Nigel Stepney, nhất là sau khi ông này trở thành nghi can số 1 trong vụ án "gián điệp" khi cảnh sát tìm thấy những tài liệu bị lấy trộm từ đại bản doanh của hãng ở Maranello tạI nhà Mike Coughlan. Ferrari tuyên bố: "Chúng tôi có bằng chứng cho thấy Stepney đã cung cấp các thông tin kỹ thuật cho một thành viên đội đua McLaren và chúng tôi đã tìm thấy những tài liệu này tại nhà anh ta. Đây thật sự là một vấn đề nghiêm trọng. Chúng tôi đã trao đổi rất nhiều về những thông tin liên quan đến sự vụ này nhưng không xét đến những suy đoán hay những lời đồn thổi".

Thể hiện thái độ trước cơn "khủng hoảng" của thế giới F1 này, FIA đã có những thông báo ban đầu rằng: "Chúng tôi đã nhận được thông tin về vấn đề này và đang tiến hành thẩm tra". Trên thực tế thì FIA không có đủ thẩm quyền để tiến hành các cuộc điều tra tội phạm ở Italia hay ở Anh, nhưng sẽ xem xét đến việc liệu Ferrari có dùng sự kiện này như một con bài quan trọng trong cuộc đua tranh chức vô địch tay đua và độI đua trong mùa giảI năm nay hay không.

ferrari1.jpg

Những "trò chơi bẩn" đã xuất hiện trong thế giới F1 mà gần đây nhất là việc chất bột trắng bí hiểm xuất hiện trong bình xăng xe của cả Felipe Massa và Kimi Raikkonen trước giải đua Monaco GP. Điều này làm nhiều người gợn lên câu hỏi về vai trò của Stepney… bởi thực tế là sau hai chiến thắng khá thuyết phục hồi đầu mùa giải, Ferrari đã phải chịu thất bại ở 3 giải đua sau đó.

Trong lúc đó, với việc McLaren thừa nhận rằng một nhân viên của họ đã nhận với tư cách cá nhân những thông tin kỹ thuật từ một nhân viên của Ferrari hồi cuối tháng Tư vừa qua, tờ Người bảo vệ đặt ra vấn đề rằng: "Ferrari tin rằng McLaren đã có những thay đổi đáng kể và tích cực về tình trạng xe đua trong giải Spanish GP hôm 13/5 so với hiện trạng của họ trong cuộc đua cuối tháng Tư trước đó".

Vậy là sau những scandan doping trong các môn thể thao khác, giờ đây, "cơn bão" tiêu cực đang tràn đến F1. Tương lai của môn thể thao tốc độ hấp dẫn nhất hành tinh này sẽ ra sao? Chúng ta chờ hồi sau sẽ rõ.

  • Minh Khôi

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.