Trường đại học “đói” sinh viên mùa tuyển sinh mới

Hôm nay 10/9 hạn chót nộp hồ sơ ứng tuyển NV 2 của thí sinh. Tuy nhiên, rất nhiều trường chỉ nhận được 1/3 số hồ sơ so với chỉ tiêu tuyển sinh

Hôm nay, ngày 10/9, là hạn chót nộp hồ sơ ứng tuyển nguyện vọng 2 của thí sinh. Tuy nhiên, rất nhiều trường chỉ nhận được 1/3 số hồ sơ so với chỉ tiêu tuyển sinh, đặc biệt là hệ thống trường dân lập.[links()]

             Thí sinh sau kỳ thi tuyển sinh đại học 2009-2010.              (Ảnh: Phương Vy/TTXVN).
Thí sinh sau kỳ thi tuyển sinh đại học 2009-2010.
(Ảnh: Phương Vy/TTXVN).

Ảm đạm nguyện vọng 2

Tới thời điểm này, Đại học Dân lập Lương Thế Vinh (thành phố Nam Định) mới nhận được khoảng 1.000 hồ sơ trong khi chỉ tiêu của trường là 1.700.

“Trong 1.000 hồ sơ này, phải “trừ hao” tới 40% là ảo nên chúng tôi nghĩ chỉ tuyển được khoảng 600 sinh viên ở nguyện vọng 2. Vì thế, trường sẽ dành hơn 1.000 chỉ tiêu cho nguyện vọng 3”, ông Nguyễn Hữu Kiều, Trưởng Phòng Đào tạo, Đại học Dân lập Lương Thế Vinh, cho biết.

Trường Đại học Thành Tây (Hà Đông, Hà Nội) còn “khát” sinh viên hơn nữa khi mới chỉ nhận được khoảng 500 hồ sơ cho 1.500 chỉ tiêu (1.100 chỉ tiêu cho hệ đại học và 400 chỉ tiêu hệ cao đẳng).

Theo bà Nguyễn Thị Hương, Phó trưởng Phòng Đào tạo của trường, để tuyển đủ chỉ tiêu, trường phải dành trên 1.000 hồ sơ cho nguyện vọng 3. Đây là năm thứ 3 trường chiêu sinh và năm nào cũng hụt trước thiếu sau. Đặc biệt, các ngành lâm nghiệp rất ít hồ sơ đăng ký.

“Do trường mới thành lập, ít thí sinh biết đến, chúng tôi cũng chưa có thời gian để xây dựng được thương hiệu nên việc tuyển sinh rất khó khăn”, bà Hương phân trần.

Cũng trong tình cảnh ảm đạm, Đại học Dân lập Hải Phòng mới nhận được khoảng 1.800 hồ sơ dự tuyển nguyện vọng 2 trong khi chỉ tiêu của trường là 2.250 em.

So với các trường trên, Đại học Dân lập Hùng Vương (Thành phố Hồ Chí Minh) có lẽ đỡ lo hơn khi đã có khoảng 3.000 hồ sơ cho 2.100 chỉ tiêu nguyện vọng 2. Hơn thế, theo kinh nghiệm tuyển sinh của bà Nguyễn Thị Mai Bình, Trưởng Phòng Đào tạo của trường, số lượng hồ sơ sẽ tăng mạnh trong ngày cuối vì thời điểm này, các em buộc phải chọn cho mình một trường để gửi hồ sơ.

Tuy nhiên, cũng theo bà Bình, phải tới 50% hồ sơ dự tuyển nguyện vọng 2 là ảo. Vì thế, trường vẫn dành khoảng 400 chỉ tiêu cho nguyện vọng 3.

Đổ xô vào khối ngành kinh tế

Một khó khăn nữa của các trường trong công tác tuyển sinh là việc thí sinh đổ xô vào khối ngành kinh tế, trong khi các ngành khác lại thiếu trầm trọng.

Trong số 3.000 hồ sơ đăng ký nguyện vọng 2 vào Đại học Dân lập Hùng Vương, chủ yếu tập trung vào khối ngành kinh tế. Trong khi đó, các khối ngành khác như kỹ thuật, ngoại ngữ lại rất ít thí sinh.

Cụ thể, ngành Tiếng Anh chỉ có hơn 20 hồ sơ, công nghệ sau thu hoạch 25 hồ sơ, bằng một nửa chỉ tiêu. Đặc biệt, ngành Tiếng Nhật mới có 5 thí sinh ứng tuyển. “Chúng tôi đang hy vọng vào nguyện vọng 3 vì số lượng trường tuyển nguyện vọng 3 khối D không nhiều, thí sinh khối này sẽ ít sự lựa chọn hơn trong nguyện vọng 2”, bà Bình chia sẻ.

Đại học Dân lập Lương Thế Vinh cũng trong tình trạng tương tự. Theo ông Kiều, Trưởng phòng Đào tạo của trường, thí sinh chỉ tập trung vào một số ngành khối kinh tế như kế toán, tài chính ngân hàng, xây dựng…

Trong khi đó các ngành kỹ thuật như điện, cơ khí… đang có nguy cơ phải đóng cửa do chỉ có khoảng 10 hồ sơ, không đủ số lượng sinh viên để mở lớp. “Những thí sinh đã nộp hồ sơ dự tuyển vào các ngành này, chúng tôi sẽ chuyển các em sang ngành khác, tùy theo nguyện vọng. Vì thế, thí sinh không phải lo lắng”, ông Kiều nói.

Trong khi đó, các trường chuyên hẳn về khối kinh tế lại rất “dư giả” thí sinh ứng tuyển nguyện vọng 2. Mặc dù chỉ có 65 chỉ tiêu nguyện vọng 2 nhưng Học viện Ngân hàng (Hà Nội) đã nhận được trên 1.000 hồ sơ đăng ký. Theo Phòng đạo tạo của trường, dự kiến điểm chuẩn sẽ ở mức trên 20 điểm.

Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sau khi nhận hồ sơ nguyện vọng 2, các trường còn thiếu chỉ tiêu sẽ công bố số lượng và điểm xét tuyển nguyện vọng 3.

Hồ sơ đăng ký dự tuyển gồm Giấy chứng nhận kết quả thi (giấy số 2) có đóng dấu đỏ của trường tổ chức thi và thí sinh đã điền đầy đủ nguyện vọng vào phần để trống, 1 phong bì đã dán sẵn tem có ghi rõ địa chỉ liên lạc của thí sinh. Hồ sơ và lệ phí đăng ký xét tuyển gửi qua đường bưu điện chuyển phát nhanh.

Từ ngày 15/9, các trường sẽ bắt đầu nhận hồ sơ xét tuyển nguyện vọng 3 cho đến hết giờ giao dịch của bưu điện ngày 30/9/2009.

Theo TTXVN

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.