Xanh + xinh = chủ điểm tại Geneva 2008

(AutoNet)- Đối mặt với những quy định khắt khe về kiểm soát khí thải, các nhà sản xuất ô tô đã cho ra mắt những mẫu xe bảo vệ môi trường với thiết kế vô cùng nhỏ gọn.
 

Đối mặt với những quy định khắt khe về kiểm soát khí thải, các nhà sản xuất ô tô đã cho ra mắt những mẫu xe bảo vệ môi trường với thiết kế vô cùng nhỏ gọn.

Geneva.jpg

Rất nhiều mẫu xe nhỏ lần đầu tiên được ra mắt công chúng tại Geneva, bao gồm cả  phiên bản tiết kiệm nhiên liệu mới Fiesta của Ford Motor, chiếc iQ 3 chỗ của Toyota Motor và chiếc concept 500 Aria của Fiat. Cả ba chiếc xe đều có lượng thải khí CO2 dưới 100g/km, thành tích này đã giúp các nhà sản xuất đánh bại đề xuất mức giới hạn giảm thải 130g/km cho đến năm 2012 của EU.

Ford.jpg
Toyota.jpg

 Fiat.jpg

Các bộ trưởng bộ môi trường đến từ 27 quốc gia của liên minh được coi là có thị trường tiêu dùng lớn nhất thế giới với 490 triệu người đã có cuộc họp mặt vào đầu tuần, điều này đã làm dấy lên sự bất bình giữa các ông lớn trong lĩnh vực xe hơi của châu Âu như Đức.

Tổ chức môi trường Hoà bình xanh cho biết việc thắt chặt hơn nữa mục tiêu giảm thải so với đề xuất của EU là cần thiết bởi sự thay đổi khí hậu đang ngày một diễn biến theo chiều hướng xấu đi.

Có khoảng 20 nhà hoạt động xã hội đã lên tiếng phản đối trong buổi sáng diến ra triển lãm, yêu cầu các nhà sản xuất xe hơi xem xét lại điều gì làm nên một chiếc xe chất lượng tốt và kêu gọi giảm thải trung bình xuống còn 120g/km cho tới năm 2012 và còn 80g/km cho tới năm 2020.

Pininfarina.jpg

 Maserati.jpg

Triển lãm Geneva từ trước đến nay luôn được coi là sân chơi cao cấp nhất dành cho các nhà sản xuất xe hơi. Người dân châu Âu để mắt đầu tiên tới chiếc Nano của nhà sản xuất Ấn Độ Tata, chiếc xe đã thu hút sự chú ý của tất cả mọi người khi được xem là chiếc xe rẻ nhất thế giới và sẽ bắt đầu được tung ra vào cuối năm nay. Chiếc xe 5 chỗ này có giá 2.500USD cộng thêm thuế và phí vận chuyển nhưng ban đầu, chiếc xe này sẽ chỉ được bán ra tại Ấn Độ trong lúc Tata tiếp tục cải thiện tỉ lệ giảm thải và các đặc tính đảm bảo an toàn.

Tata.jpg

Chevrolet cũng cho ra mắt các khách hàng châu Âu (vốn đã quen thuộc với những chiếc xe nhỏ gọn) một mẫu xe có kích thước còn gọn gàng hơn mang tên Atlantic. Trong khi đó, Nhãn hiệu xe hơi bán chạy hàng đầu thế giới General Motor sẽ trình làng một phiên bản 3 cửa của chiếc Aveo đã được ra mắt với mẫu xe 5 cửa tại châu Âu trong triển lãm IAA năm ngoái tổ chức tại Frankfurt, Đức.

Các công ty vượt quá giới hạn khí thải cho phép sẽ phải đối mặt với mức phạt rất nặng tối thiếu là 30USD cho mỗi g/km, nhân với số xe được bán ra và mức phạt này sẽ tăng lên 144USD cho đến năm 2015. Nếu các nhà sản xuất chuyển chi phí này sang cho người tiêu dùng thì giá 1 chiếc xe sẽ bị đội lên hàng trăm đô la.

Các nhà sản xuất quy mô nhỏ với lượng xe sản xuất ra chưa tới 10.000 chiếc/năm sẽ được miễn mức phạt này, còn những đại gia như BMW, Daimler và Volkswagen sẽ phải hợp sức cùng các nhà sản xuất xe bảo vệ môi trường hoặc cải tiến đội xe của mình nếu họ muốn tiếp tục tiêu thụ những chiếc xe SUV và xe thể thao công suất lớn tại thị trường châu Âu.

Spyker.jpg

 Cady.jpg

Đề xuất của EU mặc dù đã vấp phải nhiều phản đối trước khi được chấp nhận nhưng đã buộc các nhà sản xuất xe hơi phải điều chỉnh hoạt động sản xuất nhằm giảm lượng khí thải càng nhiều càng tốt.

Nhiều thành phố lớn đã noi gương London trong việc yêu cầu chủ những chiếc xe ngốn xăng phải trả phí ngày nếu muốn vào thành phố. Điều này đã khiến nhiều nhà sản xuất phải chùn bước và là động lực khuyến khích họ tích cực giảm thải hơn nữa.

Năm ngoài, ông Ken Livingstone - thị trưởng thành phố London đã tăng mức phạt lên 49USD cho những chiếc xe thải ra hơn 225g CO2/km trong khi những chiếc xe thải ít hơn 120km/km được miễn phí vào thành phố. Một số ý kiến từ các nhà sản xuất xe hơi phản đối thì cho rằng Livingstone đã gây nên “nạn phân biệt trong xã hội” chứ không phải theo đuổi mục tiêu môi trường.

Phần lớn các nhà sản xuất hàng đầu tại Geneva đều trình làng các phiên bản hybrid sử dụng điện hoặc khí hydrô bên cạnh các nhiên liệu thông thường. Các nguyên liệu nhẹ hơn, phanh phát điện và thậm chí cả panen chạy bằng năng lượng mặt trời cũng đều sẽ được 260 nhà sản xuất tham dự triển lãm cho ra mắt công chúng.

Rinspeed.jpg
 
Alfa.jpg
 
Renault.jpg

Không có một công nghệ nào nổi bật lên như một phương thức hữu hiệu cuối cùng để giảm thải, nhưng các nhà sản xuất bao gồm cả GM và Daimler đều coi trọng việc phát triển bộ ắc quy lithi-ion để ứng dụng hiệu quả vào những chiếc xe hybrid hơn là nỗ lực giảm trọng lượng của xe. Các nhà sản xuất Đức cho biết chiếc sedan hạng sang S-class của Mercedes-Benz sẽ ra mắt phiên bản hybrid chạy ga và điện vào năm tới.

Chrysler_2.jpg

Martin Lloyd của tổ chức Hoà bình xanh - người đã có mặt tại triển lãm ngay trước khi chính thức mở cửa – đã lên tiếng buộc tội các nhà sản xuất đã làm ô nhiễm ngành công nghiệp của chính họ với những mẫu xe bảo vệ môi trường chiếm trang nhất các báo nhưng thực tế vẫn đang tiếp tục tiêu thụ những chiếc xe cồng kềnh, tốc độ nhưng kém hiệu quả hơn. Ông nói: “Ngành công nghiệp này biết cần phải làm những gì và có đủ tiềm lực công nghệ để thực hiện điều đó.”

  • Hương Quỳnh

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.