Tiến hành kiểm tra các dự án thép trong quí IV

Theo kết quả rà soát của bộ đầu năm nay, hiện có 32 dự án thép ngoài quy hoạch đã được các địa phương cấp phép sai luật nhưng đến nay, các dự án thép này vẫn tồn tại và không có địa phương hay cán bộ nào bị khiển trách.

Dây chuyền sản xuất thép cuộn ở Công ty Bluescop Steel Việt Nam ở Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: nguồn Internet.
Dây chuyền sản xuất thép cuộn ở Công ty Bluescop Steel Việt Nam ở Khu công nghiệp Phú Mỹ 1, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu. Ảnh: nguồn Internet.

Theo Bộ Công Thương, trong quý IV năm nay, bộ này sẽ tổ chức kiểm tra việc triển khai các dự án thép trên toàn quốc.

Theo kết quả rà soát của bộ đầu năm nay, hiện có 32 dự án thép ngoài quy hoạch đã được các địa phương cấp phép sai luật nhưng đến nay, các dự án thép này vẫn tồn tại và không có địa phương hay cán bộ nào bị khiển trách.

Bộ Công Thương cũng cho biết mặc dù bộ đã yêu cầu các địa phương nộp báo cáo tình hình đầu tư các dự án thép hiện có trên địa bàn để có cơ sở tổng hợp tình hình đầu tư vào ngành thép nhưng đến nay chỉ có hơn 40/63 địa phương có báo cáo gửi về Bộ.

Bộ sẽ kiến nghị Ủy ban Nhân dân các tỉnh chỉ cấp giấy chứng nhận đầu tư cho các dự án thép đáp ứng tiêu chuẩn công suất tối thiểu đối với lò cao 700m3, lò điện từ 70 tấn/mẻ và lò thổi oxy từ 120 tấn/mẻ trở lên và thu hồi giấy chứng nhận đầu tư các dự án không đủ điều kiện.

Đồng thời, bộ sẽ kiến nghị bổ sung vào Quy hoạch những dự án thép nằm ngoài quy hoạch nhưng có khả năng triển khai tốt và sản xuất những loại thép trong nước chưa sản xuất được.

Thực tế cũng cho thấy, sản xuất thép hay phôi đang là lĩnh vực rất hấp dẫn với nhà đầu tư với hơn 100 dự án ngành thép đã được cấp phép.

Thậm chí, có rất nhiều đề nghị đăng ký giữ chỗ dự án thép lớn từ các địa phương không có lợi thế về cơ sở hạ tầng, tài nguyên hay nguồn nhân lực như Đắk Nông với quy mô lên tới 500.000 tấn/năm.

Còn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã có gần 20 dự án thép với công suất từ 300 - 500.000 tấn, thậm chí cả triệu tấn mỗi năm, nhưng vẫn rộng cửa chào mời các dự án thép khác, dù các chuyên gia đều cho rằng, đã quá tải về cơ sở hạ tầng.

Theo TTXVN/Vietnam+

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.