Rolls-Royce, 102 năm thăng trầm (Phần I)

(AutoNet) - Cuộc gặp mặt trong bữa ăn trưa tại Manchester năm 1904 là khởi điểm cho sự hình thành một trong những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới, Rolls-Royce.

Nhắc đến Rolls-Royce, người ta thường nghĩ ngay tới sự sang trọng, đẳng cấp hàng đầu và chất lượng tuyệt vời của những chiếc xe này. Với biểu tượng Spirit of Ecstasy, những chiếc Rolls-Royce luôn là niềm tự hào của chủ nhân. Nhưng ít ai biết sự thăng trầm của nhà sản xuất này trong suốt 102 năm tồn tại và phát triển.

rolls_royce.jpg

Henry Royce và Charles Rolls

Quá khứ: Huy hoàng&Sóng gió

Rollsroyce1904.jpg
Chiếc xe 10 mã lực ra mắt tại triển lãm Paris tháng 12/1904

Cuộc gặp mặt trong bữa ăn trưa tại Manchester ngày 4/5/1904 là xuất phát điểm cho sự hình thành một trong những thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới. Trong bữa ăn đó Henry Royce và nhà kinh doanh Charles Rolls đã ngồi và bàn luận về chiếc xe hơi 10 mã lực mà tháng 12 năm đó đã gây tiếng vang tại Paris Motor Show. Nhưng phải đến năm 1907 “Bóng ma bạc” (Silver Ghost) mang thương hiệu Rolls Royce mới ra đời.

1907SilverGhost_02.jpg
 
1907SilverGhost_01.jpg

Chiếc Silver Ghost 1907, mang thương hiệu Rolls-Royce

Trải qua 102 năm thăng trầm, khoảng 100.000 chiếc Rolls-Royce đã được sản xuất ra. Đây là một con số nhỏ bé nhưng qua 2 cuộc Chiến tranh thế giới và thử thách của thời gian, các chuyên gia vẫn khẳng định 60% trong số đó vẫn đang tồn tại. Đến năm 1920, Rolls-Royce tiến hành việc nghiên cứu và sản xuất động cơ máy bay và thương hiệu này vẫn hoạt dưới quyền sở hữu độc lập mang tên Rolls-Royce Aero Division. Với sự dồi dào về tài chính, hãng xe này cũng đã mua đứt thương hiệu đồng hương cạnh tranh là Bentley năm 1931 và hai thương hiệu này đã “ngồi cùng thuyền” trong suốt hơn 70 năm.

RB211_BLX01.jpg
 
RB211_BLX02.jpg

Động cơ máy bay RB221 đầy tai tiếng

Thời kỳ đen tối của Rolls-Royce bắt đầu khi hàng loạt lỗi kỹ thuật của động cơ RB211 bị phát hiện. Ngay lập tức, Rolls-Royce rơi vào tình trạng khủng hoảng trầm trọng nhưng Chính phủ Anh chỉ muốn bảo vệ RR Aero Division. Và thế là toàn bộ công ty được quốc hữu hóa trươc khi bộ chuyển nhượng cho hãng sản xuất vũ khí Vickers năm 1980.

Vickers_plc_logo.jpg

Logo của Vicker plc.

Việc quản lý kinh doanh không hiệu quả đã khiến Vickers khốn đốn theo. Lúc này, Vicker chỉ như một chú rùa nhỏ vác trên mình 2 tảng đá lớn. Hành động rao bán cả Rolls-Royce Motor và Bentley Motor vào năm 1997 là một tất yếu và ngay lập tức, “Big three” của nước Đức vào cuộc. Kết quả ngã ngũ này khá rắc rối: VW có được quyền sở hữu Bentley, cơ sở vật chất sản xuất của nhà máy ở Crewe, biểu tượng "Spirit of Ecstasy" và kiểu dáng lưới tản nhiệt mà không được sử dụng tên hiệu Rolls-Royce; BMW mua nhãn hiệu Rolls-Royce cùng với công nghệ thiết kế thân và khung sàn phụ của Rolls-Royce. Còn Mercedes-Benz thì ôm mối hận thất bại, quay về phục hưng thương hiệu Maybach một thời lừng lẫy.

grill.jpg
 
grill2.jpg

Biểu tượng "Spirit of Ecstasy", logo RR và lưới tản nhiệt gây tranh cãi giữa BMW và VW

Đầu những năm 1990, BMW và Rolls-Royce Motor thành lập một liên doanh. Đó là lý do mà động cơ BMW được lắp trong chiếc Silver SeraphBentley Arnage mới.

rolls_seraph.jpg
 
BentleyArnage_01.jpg

Silver SeraphBentley Arnage

Tuy nhiên, Rolls-Royce plc. (bộ phận sản xuất động cơ máy bay) vẫn nắm quyền sở hữu biểu tượng RR (2 chữ R lồng nhau trên đầu những chiếc Rolls Royce) và muốn hợp tác với BMW để mở rộng liên doanh BMW và Rolls-Royce. Nhờ vậy mà cuối cùng thì BMW cũng giành được quyền sở hữu biểu tượng "Spirit of Ecstasy", kiểu dáng lưới tản nhiệt, và tên hiệu Rolls-Royce từ năm 2003 trở đi sau khi bỏ ra 40 triệu bảng. VW chỉ được phép sản xuất những chiếc xe Rolls-Royce tại nhà máy Crewe đến ngày 31/ 12/ 2002. Sau đó, VW đã nhanh chóng chuyển sang đầu tư phát triển thương hiệu Bentley.

rolls_royce_phantom01.jpg

Hiện tại: Phục hồi chậm nhưng chắc

Từ lúc mua lại thương hiệu cho đến lúc bán được chiếc xe đầu tiên, BMW đã mất 4,5 năm. Đây không chỉ là thời gian để thiết kế và chế tạo chiếc Phantom mới mà còn để tìm địa điểm sản xuất tại Anh Quốc, xây dựng trụ sở và nhà máy, tuyển dụng 500 nhân viên và thiết lập mạng lưới gồm 74 đại lý trên khắp thế giới trong đó có 6 đại lý nằm ở Anh Quốc. Trụ sở tất nhiên phải phản ánh được đẳng cấp của thương hiệu Rolls-Royce. Các khách hàng đến từ các nhiều quốc gia trên thế giới đều bị ấn tượng bởi quang cảnh xung quanh trụ sở này và những dịch vụ mà Rolls-Royce cung cấp.

RoycePhantom_01.jpg

Tuy chỉ có một sản phẩm duy nhất là Phantom với 2 phiên bản khác nhau về chiều dài cơ sở, nhưng Rolls Royce thực sự là một sản toàn cầu. Thiết kế mang nét bảo thủ, sang trọng của Anh, chất lượng và công nghệ chế tạo của Đức, các chi tiết nhỏ khác đều được gọt giũa, chau chuốt bởi những bàn tay vàng của các nghệ nhân trên khắp thế giới. BMW đã quản lý việc tổng hợp, lựa chọn và lắp ráp này tại nhà máy tại Goodwood với chất lượng tốt nhất có thể và thực sự, Phantom là một trong những chiếc xe hàng đầu.

RoycePhantom_02.jpg
 
RoycePhantom_lw_02.jpg

Phantom phiên bản cơ bản và phiên bản Long Whelbase

Chỉ sau 5 tháng kể từ ngày chiếc Phantom Concept được giới thiệu, tháng 7/2002, Phantom phiên bản thương mại đã được ra mắt công chúng vào tháng 1/2003. Đây thực sự là một tốc độ đáng kinh ngạc, nhất là đối với một model sang trọng như vậy. Doanh số bán hàng của Phantom năm đầu tiên là 300 chiếc, đến năm 2005 con số này đã lên tới 796 xe - lượng xe Rolls-Royce lớn nhất bán được trong 1 năm kể từ 15 năm trở lại đây. Tháng 11 năm ngoái, RR cho ra mắt phiên bản Phantom có chiều dài cơ sở lớn hơn. Năm nay hãng dự kiến doanh số xe RR bán ra là 800 chiếc. Trong lich sử xe hơi, chưa hãng xe nào có thể bán những chiếc xe giá cao như Rolls-Royce với 1 số lượng lớn như vậy (gấp 3 lần doanh số của Maybach).

RoycePhantom_lw_01.jpg


Băng ghế sau của Phantom Long Wheelbase

Tình hình tài chính của Rolls-Royce đã có những chuyển biến khả quan nhờ số lượng xe bán ra tăng lên. Điều đó khẳng định chiến lược đúng đắn của những nhà quản lý người Đức cũng như tài năng của các thiết kế.

  • Thu Hồng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.