Những chiếc xe kỳ lạ, những màn trình diễn độc đáo đã trở thành những "nhân vật" quan trọng khiến các triển lãm xe hơi phong phú và hẫp dẫn hơn. Không ít những "kẻ lập dị" như vậy góp mặt tại Paris Motor Show năm nay.
Từ những chiếc xe độc đáo
Độc đáo trước tiên phải kể tới sự góp mặt của những chiếc xe với động cơ "sạch". Không chỉ đơn thuần là những chiếc xe với thiết kế kỳ quặc để thu hút chú ý, đó thực sự là những "kẻ lập dị có ích".
Trước hết là chiếc Astrolab của nhà sản xuất đến từ Monaco Venturi. Chưa cần nói tới công nghệ động cơ hybrid kết hợp sử dụng điện - năng lượng mặt trời đầu tiên trên thế giới, chiếc xe thu hút rất nhiều ánh mắt tò mò trước hết bởi thiết kế lạ lùng so với tư duy thông thường về một chiếc ôtô. Lược bỏ tất cả những kính chắn gió, mui xe, hay nắp capô, chỉ còn hai ghế ngồi nhô hẳn lên khỏi bề mặt phẳng được bao phủ bởi các tế bào quang điện. Kiểu dáng của chiếc xe tựa như một "cỗ xe ngựa" đã được cách tân cho hiện đại và phù hợp với đường phố.
Cùng với Astrolab, Venturi trình làng tại triển lãm một mẫu xe hybrid điện - năng lượng mặt trời khác là chiếc Eclectic. Venturi cho hay chính các chức năng đặc biệt là nhân tố quyết định nên thiết kế của chiếc xe. Theo đó ưu tiên hàng đầu dành cho mui xe phẳng, rộng, trong suốt và được bao phủ bởi các tế bào quang điện để hấp thụ năng lượng mặt trời. Ghế lái và tay lái được đặt chính giữa mặt trước của xe đem lại tầm nhìn toàn cảnh hơn cho người lái. Lên xuống xe trở thành những thao tác rất dễ dàng bởi các cửa xe đã được giản lược nhằm tiết kiệm trọng lượng cùng như lượng điện đủ lớn để chạy máy điều hòa làm mát trong xe. Tuy nhiên đó cũng là chi tiết thiết kế khá nguy hiểm đối với người ngồi trong.
Một chiếc xe "sạch" với động cơ công suất thấp khác đã khắc phục được nhược điểm này ở hai mẫu xe của Venturi là chiếc Ligier Be Two. Để bảo vệ người ngồi trong, một khung hợp kim vững chắc bao quanh xe và chắn ở hai vị trí cửa xe. Cũng chính chức năng an toàn ấy lại tạo nên một diện mạo khá "khác người" của chiếc xe.
Thiết kế không thực sự khác lạ như những chiếc xe trên, nhưng chỉ khi đặt chân vào trong khoang chiếc concept hybrid Citycab, bạn mới nhận thấy đây là một chiếc xe độc đáo. Citycab được phát triển với mục đích tạo nên một cuộc cách mạng trong các dòng xe taxi. Chiếc xe được thiết kế hướng tới việc thỏa mãn tối đa nhu cầu của các khách hàng. Khoang xe đủ chỗ cho 4 người bình thường, cộng thêm cả khoảng để chân rộng rãi cho một chiếc xe lăn dành cho người tàn tật. Việc lên xuống xe cũng rất dễ dàng ngay cả với những khách hàng phải ngồi trên xe lăn bởi hệ thống treo khí nén khỏe khoắn cho phép hạ thấp gầm xe xuống. Nội thất rộng rãi, thoải mái và khá sang trọng là những điểm cộng khác cho một chiếc xe sử dụng với mục đích thương mại.
Cũng nổi trội về các trang bị tiện nghi nhưng ở mức độ cao cấp hơn hẳn là chiếc V-liner RV. Những gì mà nhà sản xuất đến từ Đức Knaus trình diễn tại Paris Motor Show không chỉ là một chiếc xe. Hơn thế nữa, đó là một căn nhà tiện nghi và cực kỳ sang trọng với đầy đủ phòng ngủ, phòng tắm, bếp và các đồ gia dụng cần thiết khác.
Còn nếu bạn tìm kiếm tại triển lãm một mẫu xe với thiết kế thật lộng lẫy và sang trọng, có thể bạn sẽ hài lòng với chiếc PGO Cevennes. So với người anh em PGO Speedster II cũng tham gia triển lãm, kiểu dáng của Cevennes không có gì khác biệt. Điều đặc biệt khiến Cevennes nổi bật tại Paris Motor Show là toàn bộ vỏ xe đã được gắn... loại pha lê Swarovski cao cấp.
... tới những màn trình diễn ấn tượng
Ấn tượng nhất phải kể tới màn biểu diễn cực kỳ sáng tạo của chiếc Citroen DS. Các kỹ sư cơ khí của Citroen đã làm việc và sáng tạo miệt mài để trình chiếc trước công chúng tại Paris Motor Show những gì thực sự đáng ngạc nhiên. Từ chiếc xe cổ được mệnh danh là "chiếc xe đẹp nhất thế kỷ 20", cơ cấu piston thủy lực tách đôi chiếc xe thành hai "mảnh", "mảnh" vỏ xe phía trên và "mảnh" bệ xe phía dưới. Sau đó hai "mảnh" này được dựng thẳng đứng sừng sững như một kẻ khổng lồ trên bục triển lãm. Các phần vỏ xe được tách rời nhau để lộ kết cấu cơ khí bên trong. Thật khó để định nghĩa chính xác khối khổng lồ kia là biểu tượng gì. Nhưng theo như Citroen, đó là biểu tượng cho sự kết hợp tuyệt vời giữa nghệ thuật và ôtô.
Không thực sự mới mẻ nhưng màn "xe bay" của Skoda ít nhất cũng khiến khá nhiều ánh mắt tò mò phải... ngước lên nhìn chiếc Roomster đang... bay lơ lửng. Thực ra đó chỉ là mô hình với khối lượng khá nhẹ được nâng lên nhờ các cánh quạt điều khiển bằng sóng rađa. Chúng ta có thể liên tưởng tới màn biểu diễn "bay cùng Ford Focus" tương tự như vậy tại Việt Nam năm ngoái. Một màn biểu diễn khá thú vị nhưng hơi... mỏi cổ cho người xem.
Audi R8 lại có một cách phô trương công nghệ khiến không ít các fan của chiếc xe này phải xót xa. Lớp vỏ xe tuyệt đẹp bị... cắt rời thành nhiều mảnh để phô diễn công nghệ chế tạo đỉnh cao bên trong. Thật khó có thể không dừng chân để chiêm ngưỡng không chỉ thiết kế mà cả toàn bộ kết cấu cơ khí, truyền động, động cơ, bộ phanh đĩa, hệ thống treo, platform... của một chiếc xe như Audi R8.
Và nếu đã thấm mệt sau khi dạo quanh khắp các sảnh của khu triển lãm, các vị khách có thể tìm một chút thư giãn khi tham gia một trò chơi thú vị, tự tay kiến thiết nên một chiếc xe bằng... nước đá. Hãy nhìn anh chàng đang say sưa thể hiện sự khéo léo và đam mê của mình với chiếc khoan tay.
-
Thanh Vân