Phạm Mạnh Cường - chàng thủ khoa "tuyệt đối"

Với điểm số tuyệt đối 30/30, Phạm Mạnh Cường là 1 trong 11 thủ khoa trên cả nước đạt số điểm tối đa này.

Với điểm số tuyệt đối 30/30, Phạm Mạnh Cường là 1 trong 11 thủ khoa trên cả nước đạt số điểm tối đa này. Không những học giỏi, Cường còn là một Lớp trưởng mẫn cán và gương mẫu, được cả lớp yêu quý, trân trọng.[links()]

PhamManhCuong1.jpg
Phạm Mạnh Cường

Sinh ra trong một gia đình công chức, bố làm ở phòng Công thương và mẹ là cán bộ ngân hàng huyện Quỳnh Phụ (Thái Bình), Phạm Mạnh Cường ngay từ nhỏ đã được sống trong sự đùm bọc, thương yêu và chăm chút của gia đình, Cường lại là đứa con duy nhất của bố mẹ nên em luôn được cưng chiều hết mực. Đáp lại tình yêu thương của bố mẹ, Cường học giỏi từ bé, và em luôn ngoan ngoãn và có ý thức trong mọi việc, đặc biệt là chuyện học tập.

Cậu bé có nhiều năng khiếu

Mẹ Cường -  Chị Nguyễn Thị Bông - cán bộ ngân hàng nông nghiệp huyện Quỳnh Phụ kể rằng, hồi bé, Cường khá thông minh, nhanh nhẹn. Mới 22 tháng tuổi, Cường đã thuộc một số bài hát và hát rất đúng giai điệu. Lớn lên một chút, khi đi học tiểu học, Cường còn biết múa và đã từng tham dự cuộc thi Bé tài năng của huyện Quỳnh Phụ và đoạt giải cao.
 
Ở lớp, Cường luôn gương mẫu, về nhà Cường rất ngoan ngoãn, cậu rất thích lăng xăng giúp mẹ những công việc nội trợ, dù rằng mẹ chả bao giờ bắt Cường động vào bất cứ thứ gì. Cường là người chỉn chu và rất cẩn thận trong cuộc sống cũng như học tập. Chính vì vậy, năm lên lớp 7, Phạm Mạnh Cường đã từng đoạt giải Nhì điểm trình bày. Ở nhà , Cường tự lên lịch học và sinh hoạt rồi tự giác thực hiện. Rất ít khi bố mẹ phải giục giã chuyện học hành.

PhamManhCuong2.jpg
Phạm Mạnh Cường và mẹ

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống hiếu học nên từ nhỏ, Cường đã được hưởng “gien” học hành từ gia đình, chính vì thế, Cường học rất tự nhiên, thoải mái và không phải thúc ép từ phía gia đình. Từ cấp 1 đến cấp 2, Cường luôn là học sinh giỏi, là học sinh nổi bật trong các lớp trọng điểm, không những vì học giỏi mà còn là vì Cường là một lớp trưởng rất nghiêm túc nhưng lại rất thân thiện, cởi mở và nhiệt tình với bạn bè.
 
Năm hết lớp 9, Cường có thi lớp chuyên ở Hà Nội và Thái Bình, Cường đỗ cả 2 nhưng chọn trường Chuyên Thái Bình để theo học. Mặc dù vẫn muốn lên Hà Nội học để có nhiều điều kiện giao lưu và mở mang tầm nhìn, nhưng vì thương bố mẹ, và thực sự là Cường cũng rất cần bố mẹ nên đã quyết định vào lớp chuyên Toán của trường TH Chuyên Thái Bình để theo học. Mười hai năm cắp sách đến trường thì có tới 11 năm Cường làm lớp trưởng, chính vì thế, Cường rất tự tin khi đứng trước đám đông và khá “lợi khẩu”. Tiếp xúc với chúng tôi, Cường khá tự tin và không hề tỏ ra lúng túng, ngượng ngùng.

Chàng thủ khoa và ước mơ giản dị

Khi đoạt điểm số tuyệt đối 30/30, Cường không mấy bất ngờ, dù chưa bao giờ là kẻ tự kiêu. Không bất ngờ bởi sau mỗi môn thi, Cường đều tự chấm điểm và có sự so sánh điểm trên mạng và Cường rất tin tưởng vào bài làm của mình. Trong 3 môn thi, Cường thích nhất môn Hóa, em nói rằng đề Hóa rất hấp dẫn, vì có nhiều câu “đánh lạc hướng” nên nhiều bạn không đọc kỹ sẽ “mắc bẫy”. Điều này buộc học sinh phải học thật kỹ và cẩn thận, đó cũng là một tính cách rất tốt đối với mỗi người.
 
Nói về cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và cuộc thi Đại học, Cường cho rằng, đây là 2 cuộc thi có chút khác nhau. Nếu như cuộc thi học sinh giỏi quốc gia ngoài kiến thức thì cần có tố chất bẩm sinh, còn thi Đại học thì chỉ cần nắm bắt rõ kiến thức, làm bài chặt chẽ, đúng, đủ là ăn điểm cao. Trong các kỳ thi, Cường chỉ nháp hướng làm bài ra giấy, còn khi thực hiện làm bài, Cường thường trực tiếp làm ngay vào bài thi. Sau khi kết thúc bài làm thì kiểm tra lại xem còn thiếu chi tiết gì rồi sẽ bổ sung, nhưng thường là Cường làm bài hoàn hảo, hiếm khi phải chỉnh sửa.
PhamManhcuong3.jpg
 Phạm Mạnh Cường và bố tại Hạ Long trước kỳ thi đại học

Có nhiều cách học khác nhau đối với mỗi người, nhưng cách học của Cường thuộc diện “cổ điển” tức là tích lũy kiến thức từ nhỏ, dần dần thành lớn. Cường nói rằng kiến thức được xây dựng như một công trình, phải bắt đầu từ những viên gạch chắc chắn thì mới có một công trình bề vững. Những gì “ăn xổi ở thì” sẽ không có kết quả tốt đẹp.
 
Sau khi có kết quả thi đại học, Cường thực sự muốn đi du học và nơi em muốn đến là Mỹ hoặc Anh. Tuy nhiên trở ngại lớn nhất thời điểm này của Cường là tiếng Anh và em đang cố gắng bổ khuyết cho môn học này. Nói về kết quả đại học, Cường khoe, lớp Toán của Cường có 22 bạn thì có tới 20 bạn chắc chắn đỗ với số điểm trên 26, còn lại 2 bạn xấp xỉ điểm 20 thì có thể sẽ đỗ nguyện vọng 2. Điều đáng tiếc nhất ở Cường là cô bạn thân hồi học cấp 2 ở quê đã trượt đại học, Cường đã xuống nhà bạn gái đó chia sẻ và cô bạn đó cũng đã hết buồn.
 
Khi được hỏi về ước mơ, Cường nói rằng hồi nhỏ, em thích trở thành giáo viên, nhưng hiện tại, Cường cũng giống nhiều bạn trẻ khác, mong muốn trở thành một doanh nhân thành đạt khi đó, ngoài việc đảm bảo cho cuộc sống bản thân, Cường còn mong được góp sức nhỏ bé của mình để giúp tỉnh Thái Bình ngày càng giàu đẹp và văn minh hơn.

Một số hình ảnh về thành tích của Phạm Mạnh Cường:

giaykhen1.jpg
"Chiến tích" sau các cuộc thi học sinh giỏi
giaykhen2.jpg
Và rất nhều các bằng khen, Giấy khen
giaykhen3.jpg
Cường được cấp học bổng VALLET của giáo sư người Pháp Odon Vallet
giaykhen4.jpg
Chỉ đoạt giải Khuyến khíc Toán toàn quốc, nhưng khi thi đại học, Cường đã đạt điểm tuyệt đối 30/30

Theo VnMedia.vn

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.