Người giàu trả lãi suất thấp, người nghèo phải trả lãi suất cao

Mấy ngày nay nhiều người vay mua nhà đến ngân hàng để hỏi về việc hạ lãi suất, khiến các ngân hàng vẫn lúng túng chưa có câu trả lời, khi tới cuối tuần qua công văn hướng dẫn về lãi suất thoả thuận do ngân hàng Nhà nước ban hành vẫn chưa đến tay họ.

Mấy ngày nay nhiều người vay mua nhà đến ngân hàng để hỏi về việc hạ lãi suất, khiến các ngân hàng vẫn lúng túng chưa có câu trả lời, khi tới cuối tuần qua công văn hướng dẫn về lãi suất thoả thuận do ngân hàng Nhà nước ban hành vẫn chưa đến tay họ.

“Không hiểu tại sao có những công văn như vậy”, tổng giám đốc một ngân hàng thốt lên khi nghe thông tin về công văn 7525 do ngân hàng Nhà nước mới ban hành nhằm hướng dẫn thanh tra ngân hàng Nhà nước chi nhánh TP.HCM về lãi suất thoả thuận.

Khi thanh tra hoạt động cho vay theo lãi suất thoả thuận ở các ngân hàng, các thanh tra bối rối trong việc xác định cá nhân vay mục đích tiêu dùng hay vay sản xuất kinh doanh, nhất là cho vay mua, sửa chữa nhà. Để hướng dẫn, ngân hàng Nhà nước có công văn 7525, chỉ cho phép ngân hàng thương mại áp lãi suất thoả thuận đối với các khoản vay mua nhà mà người vay trả nợ bằng thu nhập từ tiền lương, và không được cho vay lãi suất thoả thuận với người vay có từ 3 – 4 nhà trở lên, nguồn trả nợ là thu nhập một phần từ tiền lương và tiền cho thuê nhà. Theo giải thích của ngân hàng Nhà nước, trường hợp sau là vay kinh doanh nên phải áp dụng theo trần lãi suất đối với sản xuất kinh doanh, với lãi suất trần 10,5%.

Thông tin này đã làm giới ngân hàng bối rối. Ông giám đốc ngân hàng trên thắc mắc, người có 3 - 4 nhà trở lên thì được vay kinh doanh, còn 1 - 2 nhà thì sao? Và 3 - 4 nhà trở lên thì là 3 hay 4 căn nhà? Đó là chưa kể đến việc có thể tạo kẽ hở cho những ai muốn đầu cơ đầu tư, họ vay mua nhà rồi ký hợp đồng cho thuê, để thể hiện trong số nợ trả có nguồn từ cho thuê nhà, để không phải chịu lãi suất thoả thuận. Quan trọng hơn, công văn đưa đến khả năng người giàu sẽ trả lãi suất thấp còn người nghèo trả lãi suất cao? Bởi nhiều người vay tiêu dùng mua, sửa nhà hiện nay là công nhân viên chức sống nhờ vào đồng lương.

Lâu nay cho vay tiêu dùng được hiểu là mục đích sử dụng vốn phục vụ cho tiêu dùng, chứ không ai nói rõ là nguồn trả nợ là từ đâu. Thí dụ, một người vào thành phố làm việc có một căn nhà ở quê, anh ta cho thuê để lấy tiền đó trả cho căn nhà mua ở thành phố. Chuyện đó là bình thường và phổ biến. Vì vậy, trả nợ tiêu dùng có thể từ nguồn, nhiều cách khác nhau.

Vì vậy, giới ngân hàng vẫn chưa hiểu mục tiêu ngân hàng Nhà nước muốn hạn chế lãi suất thoả thuận hay hạn chế cho vay? Bởi nếu muốn hạn chế cho vay phục vụ cho mục đích dài hạn, ngân hàng Nhà nước có thể có nhiều cách, như yêu cầu an toàn vốn tăng lên 15%, các ngân hàng ngay lập tức sẽ giảm cho vay lại.

Theo Sài Gòn Tiếp Thị

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.