Cần cải tiến việc xét tuyển NV2

Theo Quy chế tuyển sinh, thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển NV 2 vào các trường ĐH, CĐ theo đường bưu điện.

Theo Quy chế tuyển sinh, thí sinh phải nộp hồ sơ đăng ký xét tuyển nguyện vọng 2 (NV2) vào các trường ĐH, CĐ theo đường bưu điện. Tuy nhiên thực tế không diễn ra như vậy.[links()]

nopHS295
Không nên chỉ nhận hồ sơ xét tuyển NV2 qua đường bưu điện - Ảnh: Đ.N.T

Những rắc rối

Từ năm 2001, khi Bộ GD-ĐT tổ chức thi 3 chung (chung đợt, chung đề, chung kết quả thi), thí sinh (TS) chỉ cần dự thi 1 đợt nhưng dùng kết quả để xét tuyển vào nhiều trường. Từ năm đó, Bộ cũng quy định hồ sơ (HS) đăng ký xét tuyển của TS nộp đến các trường phải gửi qua đường bưu điện. Khi bắt đầu thực hiện quy định này, thực tế đã phát sinh không ít rắc rối. Nhiều trường hợp TS ở ngay sát trường nhưng vẫn phải đến bưu điện để nộp HS và đương nhiên là phải mất một khoản lệ phí theo quy định. Không chỉ TS gặp trở ngại mà các trường cũng gặp khó khăn. Những năm đầu thực hiện, các trường đã không thu được lệ phí xét tuyển của TS bởi quy định của bưu điện không cho phép gửi tiền nằm trong HS. Do đó, các trường chỉ thu được lệ phí của những TS sau khi trúng tuyển.

Một số trường thấy việc phải ngồi đợi những HS do bưu điện chuyển đến sẽ mất nhiều thời gian hơn việc nhận trực tiếp và nhiều TS cũng có mong muốn được nộp trực tiếp nên vẫn tổ chức cho TS nộp HS tại trường. Tuy nhiên khi thực hiện như vậy đã bị Bộ GD-ĐT “thổi còi” vì làm sai quy chế. Sau 8 năm thực hiện quy định này, cũng đã có nhiều ý kiến đề nghị Bộ cho phép thu - nhận HS trực tiếp nhưng không được.

Để khắc phục trở ngại, mới đây, Tổng công ty Bưu chính cũng đã có hình thức thu - nhận đặc biệt để TS có thể chuyển cả HS lẫn lệ phí xét tuyển theo đường bưu điện đến các trường. Tuy nhiên, trên thực tế cả trường và TS vẫn không thể thực hiện quy định này một cách trọn vẹn. Các trường vẫn tìm mọi hình thức để thu HS trực tiếp của TS. Năm nay, để hợp thức hóa việc phải nộp HS qua đường bưu điện, một số trường đã có sáng kiến mời bưu cục đến trực tiếp thu nhận HS tại trường. Về bản chất, TS vẫn đến trường nộp HS nhưng phải thông qua bưu cục để được đóng dấu vào thư gửi cho hợp lệ và vẫn phải tốn một khoản phí là 20.000 đồng/HS.

Nên giải quyết linh hoạt?

Theo Bộ GD-ĐT, việc quy định TS phải nộp HS qua đường bưu điện là để tránh xảy ra tiêu cực. Nguyên tắc xét tuyển NV2 là lấy điểm từ trên cao xuống cho đến khi đủ chỉ tiêu, cho nên quy chế yêu cầu các trường phải thu nhận toàn bộ HS đăng ký xét tuyển của TS đến ngày hết hạn theo dấu của bưu điện. Lúc đó, căn cứ trên số lượng HS, mức điểm của TS mới xác định điểm trúng tuyển. Một lý do khác mà Bộ GD-ĐT đưa ra là việc quy định nộp HS qua đường bưu điện sẽ giúp HS của TS không bị thất lạc, đồng thời các trường cũng giảm được áp lực về việc phải tổ chức bộ phận thu nhận HS của TS. Nhưng thực tế thì sao? 

Tại trường ĐH Thăng Long Hà Nội, từ nhiều năm nay nhà trường vẫn mạnh dạn tổ chức thu bằng cả hai hình thức: qua đường bưu điện và thu trực tiếp tại trường. Thống kê cho thấy số lượng TS đến nộp trực tiếp rất đông và rất phấn khởi với hình thức này. Bởi đến trường, TS còn được tư vấn trực tiếp về mức điểm, cơ hội trúng tuyển và được tìm hiểu kỹ càng về ngành học mà TS đăng ký. Ông Phan Huy Phú - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: tâm lý của TS thường rất lo lắng khi nộp HS NV2 vì nếu mức điểm không phù hợp thì sẽ tiếp tục mất đi cơ hội trúng tuyển. Vì vậy, nhà trường công khai nhận HS của TS, đồng thời cũng công khai tư vấn cho TS biết với mức điểm như thế nào thì trúng tuyển để TS yên tâm không bị trượt một lần nữa.

Trong khi đó, ở tất cả các trường chỉ thu nhận HS của TS qua đường bưu điện thì những thông tin về HS của TS lại phải được bí mật đến phút chót... Tuy nhiên vấn đề là không phải trường nào cũng làm được như vậy!

Nên thoáng hơn

Trường chúng tôi hoàn toàn chấp hành những quy định của Bộ GD-ĐT về việc nhận HS xét tuyển NV2 qua đường bưu điện phát chuyển nhanh. Tuy vậy, trong khi điều hành thực tế việc xét tuyển NV2 những năm qua, tôi không khỏi có những băn khoăn. Trong khi chọn lựa ngành để xin xét tuyển, nhiều phụ huynh và TS (kể cả những người ở xa) luôn tìm mọi cách để tiếp cận nhà trường để được tư vấn chọn ngành phù hợp, để khỏi phập phồng khi gửi HS đi mà không biết có bị thất lạc hay không. Vì vậy, theo tôi, Bộ nên yêu cầu các trường báo cáo thật nghiêm túc công tác xét tuyển với những dữ liệu thật chính xác và kịp thời để Bộ xử lý những trường hợp sai phạm, chú ý giai đoạn công bố kết quả trúng tuyển NV2 để tập trung kiểm tra việc xét tuyển thật công bằng với tất cả TS, còn việc nộp HS bằng phương tiện gì thì nên thoáng hơn. (Tiến sĩ Nguyễn Kim Quang – Trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM)

Chú ý đến nguyện vọng của phụ huynh

Trường luôn chấp hành quy định của Bộ GD-ĐT, nhưng phụ huynh lại cũng có những “phản ứng” của họ. Rớt NV1, tranh nhau một chỗ vào ĐH, CĐ bằng việc xét tuyển NV2 rất căng thẳng, phụ huynh và TS cần biết liền là HS gửi đi có đến được trường xét tuyển hay không, vì thực tế có một số thư phát chuyển nhanh mà đến gần 1 tuần mới nhận được. Nhiều phụ huynh lại muốn đến tận trường để tìm hiểu cơ sở vật chất của trường thế nào, con em mình có được ở ký túc xá của trường hay không, thuê chỗ trọ ra sao cho phù hợp... Quan trọng hơn, họ còn muốn đến trực tiếp để nghe nhà trường tư vấn chọn ngành, nghề. Không ít TS và phụ huynh sau khi nghe trường tư vấn đã tìm được một ngành phù hợp hơn chủ quan mình nghĩ trước đó.

Xuất phát từ những suy nghĩ như thế, nên chăng Bộ GD-ĐT cần thay đổi cách thức nộp HS xét tuyển NV2, cho nộp tại trường, để khỏi tốn kém và mất thời gian của TS. (Tiến sĩ Nguyễn Minh Mẫn – Trợ lý Hiệu trưởng trường ĐH quốc tế Hồng Bàng)

Không nên chỉ nhận qua đường bưu điện

Được nộp HS xét tuyển NV2 ngay tại trường là một nhu cầu lớn của nhiều phụ huynh và TS trong nhiều năm qua vì họ được tư vấn đầy đủ để chọn trúng ngành nghề cho con em, thay vì chủ quan phó mặc cho sự rủi ro vì không hiểu kỹ điều kiện giảng dạy của trường, cũng như không biết khả năng học tập của TS phù hợp với ngành nào. Vì vậy, thiết nghĩ Bộ GD-ĐT nên “mềm dẻo” hơn, không nên bắt buộc TS chỉ có một con đường là gửi HS qua bưu điện. Bộ GD-ĐT cần có sự kiểm tra chặt chẽ các điều kiện để tuyển sinh như: không nhận HS dưới điểm sàn, chỉ nhận giấy chứng nhận kết quả thi bằng bản chính (có đóng dấu đỏ của trường chấm thi)... thay vì quá chú ý đến biện pháp nộp HS như thế nào. Nếu làm như hiện nay thì chẳng khác gì Bộ GD-ĐT tin bưu điện còn hơn lãnh đạo các trường ĐH, CĐ! (Một cán bộ trường ĐH Văn Hiến)

Nhựt Quang (ghi)

Theo Thanh niên

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.