Xuân đến cùng thỏa ước “xê dịch”

(AutoNet)- “… Khác với nếp sống cũ, vài năm gần đây những ngày nghỉ Tết đã trở thành thời gian du lịch lý tưởng cho nhiều gia đình”

“… Khác với nếp sống cũ, vài năm gần đây những ngày nghỉ Tết đã trở thành thời gian du lịch lý tưởng cho nhiều gia đình”

Mùa xuân bắt đầu cho một năm mới và mang tới cho mọi người nhiều niềm hân hoan và tràn đầy cảm xúc. Một cảm xúc mong được trở về sum họp bên mái ấm gia đình, một cảm xúc hy vọng những điều tốt đẹp sẽ  đến với mỗi người trong năm tới. Lại có những thỏa ước muốn được “xê dịch” để mở rộng tầm nhìn, tiếp cận và thu nhận những khác lạ của thiên nhiên và cuộc sống muôn vẻ. Khác với nếp sống cũ, vài năm gần đây những ngày nghỉ Tết đã trở thành thời gian du lịch lý tưởng cho nhiều gia đình.

Đi dọc dải đất hình chữ S, những người mê đi sẽ gặp thật nhiều vẻ đẹp của thiên nhiên cũng như khám phá nhiều nét đặc trưng văn hóa: Một chút “hương đào đất Bắc”, một vẻ đẹp kì vĩ hiếm có của vịnh Hạ Long, những phong tục đậm chất truyền thống của phố cổ Hội An, một Nha Trang quanh năm nắng vàng với biển, sóng rì rào hay một Đà Lạt mộng mơ với những thắng cảnh đã thu hút bao tâm hồn thi sỹ.

Mỗi vùng đi qua, mỗi địa danh bước đến, dù chỉ một thoáng dừng chân cũng đủ cho mỗi người có những ký ức và ấn tượng sâu sắc.

Đến SaPa – Thị trấn mờ sương

SaPa cách Hà Nội 380km về phía Bắc. Thị trấn thung lũng này có độ cao khoảng 1500m, một thung lũng thần tiên với Cầu Mây, Thác Bạc nửa thực, nửa mơ. Nơi đây không giấu vẻ hồng hoang của mình, vì chính cái thung lũng với cảnh đẹp tự nhiên mà thiên nhiên đã ưu ái dành cho này, chính cái vẻ hoang sơ kia, mới có thể sinh ra mận Tà Van và đào SaPa nổi tiếng.

Taybac.jpg

SaPa có núi Hàm Rồng ở sát ngay thị trấn, bất kỳ lữ khách nào cũng có thể lên đó để ngắm toàn cảnh thị trấn, thung lũng Mường Hoa, Sa Pả, Tả Phìn ẩn hiện trong sương khói.

Người ta đến với SaPa không chỉ bởi cảnh đẹp mà còn bởi được khám phá một nét văn hóa rất riêng của người vùng cao. Một chén rượu ngô, một chảo thắng cố, một bản người Mông với những âm thanh của đàn môi, của sáo, của khèn hẳn sẽ làm say lòng những người đặt chân tới nơi đây.

Hạ Long – nơi bắt đầu của con đường di sản

Vịnh Hạ Long (thuộc tỉnh Quảng Ninh) nằm ở vùng Đông Bắc Việt Nam, là một phần bờ tây vịnh Bắc Bộ, bao gồm vùng biển của thành phố Hạ Long, thị xã Cẩm Phả và một phần của huyện đảo Vân Đồn.

Halong.jpg

Từ trên cao nhìn xuống, vịnh Hạ Long như một bức tranh thuỷ mặc khổng lồ vô cùng sống động. Đi giữa Hạ Long với muôn ngàn đảo đá, mọi người đều ngỡ như lạc vào một thế giới cổ tích bị hoá đá nơi đây. Hòn Đầu Người, hòn Rồng, hòn Lã Vọng... tất cả đều rất thực, thực đến kinh ngạc.

Những đảo đá diệu kỳ ấy biến hoá khôn lường theo thời gian và góc nhìn. Tới đây ta mới nhận ra tất cả chúng không phải là những hòn đảo vô tri tĩnh lặng mà như có hồn và đều sống động. Tiềm ẩn trong lòng các đảo đá ấy là những hang động tuyệt đẹp như động Thiên Cung, hang Đầu Gỗ, động Sửng Sốt, hang Trinh Nữ, động Tam Cung... Đó thực sự là những lâu đài của tạo hoá giữa chốn trần gian.

Dẫu bạn ở đâu trên thế gian này, là người da trắng hay da màu, không kể quốc tịch, ngôn ngữ, tuổi tác... khi đặt chân đến đây cũng đều có chung những cảm xúc, sự rung động của con tim trước một kỳ quan của đá và nước, và khi phải chia tay Hạ Long, chắc rằng bạn sẽ có những ấn tượng thật khó quên...

Nét Phố cổ Hội An

Thị xã Hội An nằm bên bờ sông Thu Bồn. Nơi đây xưa kia đã có một thời nổi tiếng với tên gọi Faifoo mà các thương nhân Nhật Bản, Trung Quốc, Bồ Ðào Nha, Italia v.v.. đã biết đến từ thế kỷ 16, 17. Từ thời đó, thương cảng Hội An đã thịnh vượng, là trung tâm buôn bán lớn của vùng Đông Nam Á, một trong những trạm đỗ chính của thương thuyền vùng Viễn Ðông.

Hoian.jpg

Thị xã có những dãy phố cổ gần như nguyên vẹn, đó là loại nhà hình ống xuyên suốt từ phố nọ sang phố kia. Trong đó có một dãy phố nằm sát ngay bờ sông Hội An. Nhà ở đây toàn bằng gỗ quý, trong nhà treo hoành phi, câu đối, cột nhà trạm trổ hoa văn rất cầu kỳ... Hội An là một bảo tàng sống, khu phố cổ đã được UNESCO công nhận là Di sản văn hoá thế giới.

Bước chân vào khu phố cổ, du khách sẽ ngỡ ngàng trước một thế giới biệt lập, tách khỏi mọi dòng chảy và sức phá huỷ của thời gian. Không có tiếng động cơ gầm rú cũng chẳng có những thương hiệu rực rỡ đèn mầu. Tất cả đã lùi xa sau lưng, cả không gian và thời gian đều lắng đọng trong những nếp nhà gỗ cổ xưa.

Trong bầu không khí cổ tích đó, hãy kiểm nghiệm sự hiện hữu bằng việc nếm một vài món ăn phong vị xứ Quảng như bánh Bo, bánh Vạc, Cao Lầu tại các nhà hàng còn giữ nguyên hình ảnh đầu thế kỷ.

Không quá trang nghiêm như Cố Ðô Huế, không quá sôi động như chợ Lớn, nét cổ truyền nơi đây mang một vẻ thuần khiết, thu hút những tâm hồn ưa chuộng lãng mạn của những ngày xa xưa.

Dịu dàng xuân Đà Lạt

Bên cạnh nét cổ kính và đậm màu sắc văn hóa của Phố cổ Hội An, trong hành trình mùa xuân, những người đam mê du lịch cũng không quên một địa điểm khác. Địa điểm mà tình yêu cùng với xuân, với ngàn sắc hoa chớm nở.

Dalat.jpg

Đi sâu vào thành phố, mỗi vị khách sẽ được khám phá một "bảo tàng" của thác, của hồ, của đồi và núi… Bên cạnh đó, mọi người còn có dịp thưởng thức những sản phẩm Đà Lạt bao gồm nhiều loại trái cây: hồng, mận, đào, bơ... nhiều món ăn dân tộc độc đáo và các hàng lưu niệm của riêng vùng Đà Lạt.

Ngày nay, đến Đà Lạt chúng ta sẽ cảm nhận được một nét kiến trúc rất nên thơ, lộng lẫy mà kín đáo qua từng ngôi biệt thự ẩn mình trong cây lá hoặc rực rỡ bởi được phủ lên cả một rừng hoa. Đà Lạt mang đậm trong mình bản sắc văn hoá Tây Nguyên đẹp như huyền thoại. Vào những ngày hội làng, ngày vui của gia đình, khách du lịch sẽ được xem họ múa, hát, chơi nhạc bằng những nhạc cụ độc đáo mà âm thanh của nó nghe như tiếng gió hú, tiếng thác chảy trên ghềnh đá.

Không ở đâu mùa xuân lại về rõ như Đà Lạt với hàng trăm ngàn loại hoa đua nở, những cành mai cổ thụ đượm sắc hồng soi bóng bên hồ. Những tour du lịch sinh thái, những thắng cảnh, đồi núi trùng điệp đang đợi chờ du khách đến với nơi này.

Nha Trang – Nắng vàng, biển xanh

Nha Trang- Khánh Hòa hiện được xác định là một trong 10 trung tâm du lịch - dịch vụ lớn của cả nước. Vào tháng 5/2003, vịnh Nha Trang được công nhận là Thành viên chính thức  của Câu lạc bộ các vịnh đẹp nhất thế giới. Có rất nhiều nơi để dừng chân tại Nha Trang: Hòn Tre (VinpearLand-Hòn Ngọc Việt, khu resort và giải trí được mệnh danh là hòn ngọc Việt Nam), đi thuyền trên sông Cái, lặn biển, đi vòng quanh các đảo hay thăm thác Ba Hồ, và đặc biệt là các bãi biển trải dài dọc theo vịnh rất trong sạch và bình yên...

Nhatrang.jpg

Các bãi biển đẹp của thành phố này đã biến nó thành một danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Nơi đây cũng được biết đến như một thành phố sự kiện với các sự kiện lớn như Festival Biển, Hoa hậu Hoàn vũ 2008 và sắp tới là  Hoa hậu Thế giới 2010..

Nha Trang có biển, có đảo, có núi, có đồng bằng hợp thành một địa hình rất đẹp mắt và thuận lợi cho du lịch. Đến với Nha Trang, du khách sẽ được chiêm ngưỡng sự kết hợp tuyệt vời của biển xanh, cát trắng qua các điểm du lịch nổi tiếng như  hòn Mun, hòn Tằm, hòn Một…

Mùa xuân, đặt vé máy bay hoặc tàu hỏa du lịch Nha Trang cũng là lựa chọn của nhiều người, đặc biệt là các bạn trẻ. Đón khúc giao mùa với phố biển Nha Trang sôi động trở thành một cách “đổi gió” lý thú của những người thích khám phá.

Về miền cát trắng Mũi Né

Xu hướng đi du lịch với hành trình dài ngày càng phổ biến ở nước ta. Nhiều người, nhiều gia đình, trong dịp xuân cũng thường lấy vùng biển cát trắng Mũi Né là điểm đến. Họ tìm thấy ở đây nhiều điều mới mẻ, có thể là nét văn hóa vùng miền, là sự khác biệt của khí hậu. Đón xuân giữa biển trời mênh mông cũng là điều hết sức thú vị.

Muine.jpg

Nằm cách thành phố Phan Thiết 22km về hướng Đông Bắc. Mũi Né là tên của một làng chài và cũng là một điểm du lịch quen thuộc của Bình Thuận. Dọc theo quốc lộ 706 từ thành phố Phan Thiết đến Mũi Né là một dãy đồi cát thoai thoải và bãi cát ven biển rộng, thoáng mát với những rặng dừa tuyệt đẹp. Bãi biển rộng, thoải, nước sạnh và trong, nắng ấm quanh năm, không có bão là nơi tắm biển, nghỉ ngơi lý tưởng dành cho du khách ngay cả trong thời điểm mùa xuân.

Mũi Né có nhiều bãi biển hoang sơ, nguyên thủy, chưa có sự khai thác của con người, cảnh quan hùng vĩ, môi trường thiên nhiên trong lành như bãi Ông Địa, Bãi Trước và Bãi Sau. Tại Mũi Né, còn có Đồi Cát và mênh mông những đồi cát trắng, nơi mà bao năm qua trở thành đề tài sáng tác của nhiều nghệ sĩ nhiếp ảnh. Ngoài các bãi biển, cồn cát, khu vực này còn có nhiều cảnh đẹp như Suối Tiên, Lầu Ông Hoàng, Tháp Chăm PôSaNư.

Khi đến Mũi Né, du khách sẽ có thể được tham quan làng chài Mũi Né, có cơ hội chứng kiến được hoạt động của một làng chài xứ biển thuần chất Việt Nam.

  • Thế Đạt (ảnh: google)

Mách nhỏ

Tiết Xuân Kỷ Sửu này hứa hẹn cho bạn những ngày đẹp trời, nếu bạn muốn cùng người thân “xê dịch” tới những địa danh nổi tiếng mà lòng mình từng ước hẹn. Tết Nguyên Đán – mở đầu tháng Mạnh Xuân - đúng vào tiết Đại hàn, như kinh nghiệm dân gian là thời kỳ tan dần giá lạnh ngày đông, chuẩn bị để hai tuần sau, sẽ vào tiết Lập Xuân, sáng trời và ấm áp.

Tháng Hai âm lịch – tháng Trọng Xuân, mùng 1 đầu tháng thuộc tiết Vũ thủy, khí trời ẩm mát. Khi du Xuân, bạn vẫn cần chiếc áo choàng ấm, nhất là khi trời sẩm tối và lúc trước bình minh. Trời mỗi ngày một ấm dần, chuyến đi của bạn với gió Xuân mát mẻ càng thêm phần thi vị và lãng mạn.

Bạn có hay chọn ngày Tốt để xuất hành không? Nếu coi việc này là một điều nên làm, là cần tham khảo kinh nghiệm của người xưa mỗi khi “xê dịch” thì bạn có thể tham khảo những ngày Hoàng đạo, dẫn theo sách “Vạn sự bất cầu nhân” sau đây. Tuy nhiên, như câu nói: Tin thì tin, không tin thì thôi, bạn đừng để những lấn cấn về sự “mê tín dị đoan” cản trở hành trình của mình.

Chúc bạn chọn được ngày xuất hành Du Xuân ưng ý!

Tháng (Kỷ Sửu) Ngày Hoàng Đạo Ứng dụng chọn ngày
Giêng Tý - Sửu – Tỵ - Mùi Các ngày: mùng 1, mùng 6, 11, 19, 21
Hai Dần – Mão – Ngọ - Dậu Các ngày: mùng 2, mùng 6, mùng 9, 14, 15, 21, 26

Ghi chú: Các ngày Tốt trong bảng đã loại trừ các ngày Hắc đạo, Tam nương theo kinh nghiệm truyền thống. Nếu thích, bạn có thể chọn ngày tam hợp bằng cách tra lịch xem ngày can chi và so với tuổi của mình.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.