Thuế giảm: Hơn 500 xe ôtô đang đợi thông quan

(AutoNet) - Theo số liệu ước tính của Tổng cục Hải quan, có hơn 500 xe ôtô sẽ làm thủ tục thông quan tại các cảng trên cả nước trong đợt này.

Theo số liệu ước tính của Tổng cục Hải quan, có hơn 500 xe ôtô sẽ làm thủ tục thông quan tại các cảng trên cả nước trong đợt này.

Do chờ đợi để hưởng mức thuế suất thuế nhập khẩu mới với ôtô nguyên chiếc là 60% từ ngày 16/11, nhiều doanh nghiệp đã tạm ngừng làm thủ tục thông quan xe nhập khẩu từ trước đó để chờ đợi.

Bắt đầu từ ngày 16/11, hầu hết các doanh nghiệp có xe nhập về đã tiến hành làm thủ tục thông quan. Số lượng người đến làm thủ tục thông quan xe ôtô đông vô kể, một doanh nghiệp nhập khẩu xe cho biết. Riêng tại cảng khu vực III cảng Hải Phòng có khoảng 100 xe làm thủ tục. Tính chung cảng Hải Phòng có khoảng 200 xe làm thủ tục thông quan. Tại cảng TP.HCM, số lượng xe làm thủ tục cũng vào khoảng 200 xe.

images1453307_audi.jpg

Người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn hơn khi xe nhập khẩu giảm giá

Một số doanh nghiệp có lượng xe chờ làm thủ tục nhiều trong đợt này phải kể đến Công ty TNHH Vĩnh Hoàng gần 100 xe, Công ty cổ phần Hyundai Motor Việt Nam cũng  gần 100 xe. Những doanh nghiệp có số lượng từ 30-50 xe khá nhiều. Các doanh nghiệp cho biết hầu hết số xe nhập khẩu đều đã có chủ, chỉ có 1 lượng rất ít được nhập gối đầu để trưng bày tại các Showroom nhằm tránh thiếu hàng.

Xe nhập khẩu đợt này nhiều nhất là các mẫu  Camry 2.4L, 3.5L, Yaris, RAV4, Lexus của Toyota, 320i, 325i, 530i, X5, 730Li của BMW, Morning, Sorento, Carent của Kia,  Santa Fe, Veracuz của Hyundai... Những mẫu xe này chủ yếu thuộc hạng trung về Việt Nam có giá bán từ 40.000USD trở lên.

Theo các doanh nghiệp với mức thuế mới thì loại xe ít tiền như Kia Morning cũng giảm giá được 560USD, còn với dòng xe Toypta Camry 2.4 mức giảm khoảng 2.000USD, với những xe đắt tiền hơn thì giá giảm càng nhiều hơn. Mercedes nhập khẩu có những cái giảm tới gần 10.000USD và nhiều doanh nghiệp đã công bố giảm giá xe.

Với mức giá giảm, các doanh nghiệp nhập khẩu hy vọng xe nhập sẽ cạnh tranh tốt với xe sản xuất trong nước. Một  phân tích cho thấy, những mẫu xe lắp ráp trong nước có giá từ 40.000USD trở lên sẽ gặp phải sự cạnh tranh mạnh từ xe nhập khẩu.

Bởi vì người tiêu dùng với khoản tiền đó từ nay sẽ có nhiều lựa chọn hơn ngoài xe trong nước lắp ráp. Xe nhập khẩu có một số lợi thế lớn đó là chất lượng được đánh giá cao hơn xe lắp ráp trong nước, không phải chờ đợi lâu như mua xe trong nước. Hiện mua xe trong nước với những mẫu đang "cháy" hàng như Toyota Camry, Inonva, GM Captiva, Ford  Everest khách hàng phải chờ đợi từ 2 tới 3 tháng, nếu muốn mua ngay thì phải trả thêm tiền, có xe lên tới hơn 3.000 USD nữa như Captiva thì với xe nhập khẩu chỉ trong vòng 1 tháng là có xe. Với một số mẫu xe như Camry 2.4L hiện giá xe nhập khẩu đã bằng giá xe lắp ráp trong nước, vậy nên mua xe nào?

Xe lắp ráp trong nước đến nay trừ Mercedes - Benz, còn lại các doanh nghiệp khác chưa chịu giảm giá. Đó là vì số lượng xe các doanh nghiệp nợ khách hàng lên tới 10.000 chiếc, cung không đủ cầu thì làm gì có chuyện giảm giá, nhưng thời gian tới lượng xe nhập khẩu về nhiều chắc chắn các doanh nghiệp lắp ráp xe trong nước không thể ung dung như hiện nay được.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp nhập khẩu đang lo lắng về việc Hải quan nâng giá tính thuế xe mới nhập khẩu. Ông Phạm Hữu Tâm - Giám đốc Công ty Tradaco (TP.HCM) cho biết, hiện Công ty Tradaco đang làm thủ tục thông quan khoảng 50 chiếc xe nhập khẩu, nhưng chiếc nào cũng bị Hải quan nâng giá tính thuế lên từ 1.000-2.000USD, chưa rõ ra làm sao. Nếu nâng giá như vậy thì giá xe sẽ tăng lên khoảng 500 USD/chiếc so với tính toán ban đầu và giá bán ra không thể giảm được nhiều.

Bà Phạm Thị Vĩnh - Giám đốc Công ty TNHH Vĩnh Hoàng cho biết, tại cảng Hải Phòng việc nâng giá tính thuế chưa có, nhưng  một số nguồn tin cho biết, Hải quan định nâng giá tính thuế với xe mới nhập khẩu từ năm 2008 lên 10%. Theo bà Vĩnh hiện nay chiếc Camry 2.4L mới nhập khẩu được Hải quan định giá tính thuế là 15.500USD nay nâng thêm 10% thì giá sẽ không thể giảm từ 1.500-2.000USD như đã thông báo được.

  • Theo Vietnamnet

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.