Thị trường Trung Quốc: "khéo chiều thì thắng"

Trung Quốc hiện là điểm nóng nhất của thị trường ôtô thế giới. Các nhà sản xuất khắp toàn cầu đã lần lượt đặt chân tới mảnh đất hứa này gần như đông đủ, cộng với sự ra đời của một loạt các nhà sản xuất nội địa, biến Trung Quốc thực sự thành một nơi "trăm người bán". Dẫu biết cũng có "vạn người mua" nhưng thị trường ôtô Trung Quốc gần đây đã bắt đầu xuất hiện tình trạng sản xuất thừa so với nhu cầu thực tế. Và theo quy luật thường tình của một thị trường thuộc về người mua, các nhà sản xuất phải ra sức chiều chuộng khách hàng của mình.

Người mua: rắc rối

Trung Quốc hấp dẫn các nhà sản xuất ô tô bởi nhu cầu tiềm năng quá lớn từ dân số hơn 1 tỷ người với thu nhập khả dụng ngày càng tăng. Cuối năm 2005, tổng tiết kiệm cá nhân của người dân Trung Quốc đạt hơn 1,7 nghìn tỷ USD. Tổ chức thông tin thị trường xe du lịch Trung Quốc thống kê một gia đình Trung Quốc hiện nay tiết kiệm được hơn 7.500 USD mỗi năm. Miếng bánh tưởng chừng ngon là thế nhưng các nhà sản xuất nước ngoài khi đầu tư vào Trung Quốc vẫn phải rất thận trọng bởi không dễ gì định hình và nắm bắt rõ thói quen tiêu dùng và thị hiếu của các khách hàng. Các nhà quản lý và các chuyên gia marketing ngoại quốc rất ngạc nhiên bởi tâm lý tiêu dùng của các thượng đế châu Á này khá phức tạp và khác biệt so với các khách hàng phương Tây.

carbuyer_tt.jpg

Người mua xe Trung Quốc.

Hầu hết các khách hàng Trung Quốc là những người mua xe lần đầu và chưa thực sự hiểu biết về giá trị các thương hiệu, về bản sắc riêng của các dòng xe cũng như các đặc điểm về cơ khí kỹ thuật của xe. Hiếm có khách hàng nào có thể tự mình mang chiếc xe ra chạy thử, đánh giá chất lượng và quyết định xem có nên tậu nó về nhà hay không. Tới một nửa trong số họ tham khảo ý kiến rất kỹ lưỡng từ gia đình, bạn bè, những người đã từng sử dụng xe...để đưa ra quyết định mua sắm rất quan trọng trong cuộc đời này. Xét cho cùng, với đại đa số người Trung Quốc, chiếc ôtô vẫn là cả một gia tài. Nửa còn lại hiện rất tin cậy và ưa chuộng một nguồn tư vấn mới là internet. Ông John Humphrey, phó chủ tịch điều hành toàn cầu của công ty nghiên cứu thị trường J.D. Power & Association cho hay lượng khách hàng mua xe Trung Quốc tham khảo thông tin qua mạng internet hiện nay tăng gấp 3 lần so với 3 năm trước và xấp xỉ số lượng các khách hàng Mỹ và Nhật. Các khách hàng cũng đã tỉnh táo hơn khi bỏ qua những phương tiện thông tin quảng cáo để truy cập các website cung cấp thông tin và các blog về ôtô, nơi họ có thể tham khảo những tư vấn và đánh giá khách quan của chính những người đã từng sở hữu và có hiểu biết về ôtô. Các trang web tra cứu thông tin về ôtô của Trung Quốc đang rất thịnh hành với lượng hit truy cập cao ngất ngưởng. Sina.com, một trong những trang web như vậy đạt lượng truy cập tới 20 triệu lượt mỗi ngày. Chỉ cần bằng những cú click chuột, các khách hàng có thể nhanh chóng nắm được các thông tin về giá cả, chủng loại, nhãn hiệu của bất kỳ mẫu xe nào.

sina.jpg

Sina.auto.com, một website thông tin về ôtô nổi tiếng của Trung Quốc.

Cũng bởi hầu hết các khách hàng mới mua xe lần đầu nên hầu như không xuất hiện trào lưu trung thành với một nhãn hiệu sản phẩm tại thị trường ôtô Trung Quốc. Có thể nói người Trung Quốc khá cởi mở với những nhãn hiệu sản phẩm mới, miễn là chúng đáp ứng đúng nhu cầu của họ. Tại một thị trường ôtô mà người tiêu dùng mới bước vào giai đoạn nhận thức về sản phẩm như ở Trung Quốc thì tầm ảnh hưởng của thương hiệu lên thói quen tiêu dùng cũng không cao như ở các thị trường đã phát triển khác trên thế giới. Điều đó chính là một thuận lợi lớn và mở ra cơ hội cho các nhãn hiệu xe hơi mới toe của người Trung Quốc như Geely, First Automotive Works, Beijing Automotive Industry.

Xét về thị hiếu, hầu hết các khách hàng Trung Quốc rất chuộng những loại xe có công suất lớn, khả năng vận hành khỏe khoắn.Theo điều tra của J.D.Power, hơn 1 phần 3 số khách hàng Trung Quốc được phỏng vấn đều đặt động cơ khỏe và hệ thống truyền động mạnh mẽ là tiêu chí chọn xe hàng đầu của họ trong khi con số này tại Mỹ là 19% và ở Ấn Độ chỉ là 11%.

Người bán: khéo chiều.

Nếu như những khách hàng Trung Quốc đầy phức tạp và khác biệt thì các nhà sản xuất cả ngoại quốc và nội địa cũng tỏ ra rất kiên nhẫn và linh hoạt khi tìm cách chinh phục các khách hàng của mình. Nhận thấy sự phát triển của xu hướng lướt web tìm thông tin của người Trung Quốc, các nhà sản xuất cũng bắt đầu tập trung khai thác phương tiện thông tin rất tiện dụng này. GM là một thành công điển hình khi năm ngoái họ đã vượt mặt VW để dành vị trí nhà sản xuất ôtô tiêu thụ mạnh nhất tại đại lục. Song song với các chiến dịch quảng cáo truyền thống như tài trợ cho đêm trình diễn của MTV Awards tại Trung Quốc, GM cũng tập trung vào khai thác quảng cáo trực tuyến trên internet. Hãng đã tổ chức các cuộc thi đặt tên cho các model của mình trên internet và sử dụng đến cả mạng điện thoại di động để tuyên truyền cho chương trình lái thử chiếc sedan Aveo. Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng không hề tỏ ra kém cạnh trong các chiêu thức chiều chuộng khách hàng. Geely Automobile chỉ mới bước chân vào làng sản xuất xe hơi nhưng đã ý thức rất rõ về tầm quan trọng của việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng với thương hiệu của mình. Các đại lý của Geely thường tổ chức các sự kiện xã hội để lôi kéo khách hàng đến gần hơn với sản phẩm của họ. Năm ngoái, các kỹ sư của Geely đã tham gia cuộc hành trình gần 500 km từ Bắc Kinh đến Mông Cổ cùng với các khách hàng để hướng dẫn họ cách lái xe trên địa hình xấu.

Cuộc ghanh đua giữa những nhà sản xuất ô tô nội địa và ngoại quốc không chỉ diễn ra trên lĩnh vực quảng cáo, xúc tiến thương mại mà trên cả lĩnh vực chất lượng sản phẩm và  chất lượng dịch vụ hậu mãi. Hiện tại các nhà sản xuất ngoại quốc như Volkswagen, General Motors, Toyota, Nissan...gần như thống trị thị trường Trung Quốc với tổng thị phần hơn 80% nhờ lợi thế về chất lượng cũng như số lượng sản phẩm. Tuy nhiên các nhà sản xuất của Trung Quốc như Geely hay Chery cũng đang nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm của họ để ghi điểm với khách hàng. Hơn bao giờ hết, các nhà sản xuất này đều ý thức được tầm quan trọng của chất lượng sản phẩm để có thể gây dựng được chỗ đứng lâu dài tại chính thị trường quê hương mình. Người Trung Quốc là những khách hàng vô cùng thận trọng. Nếu một chiếc xe giá rẻ mà chất lượng không tốt, chi phí sản xuất tốn kém thì chắc chắn sẽ không thể tiêu thụ mạnh tại thị trường này. Nếu một chiếc xe giá rẻ mà chất lượng không tốt, chi phí sản xuất tốn kém thì chắc chắn sẽ không thể tiêu thụ mạnh tại thị trường này. Nhận thấy sự linh hoạt và ccởi mở với các nhãn hiệu, sản phẩm mới của người Trung Quốc, ông Lawrence Ang, một quan chức của Geely rất tự tin vào cơ hội phát triển cho những mác xe "thấp cổ bé họng" bên cạnh các đại gia tầm cỡ tại đây. Không chỉ hết lòng chiều chuộng các khách hàng, các nhà sản xuất tại Trung Quốc còn nỗ lực định hướng tiêu dùng cho chính khách hàng của mình. Cả các nhà sản xuất trong nước và ngoại quốc đều đang đau đầu để tìm ra giải pháp dung hòa giữa nhu cầu mua xe công suất lớn với chính sách hạn chế ô nhiễm không khí của chính phủ Trung Quốc. Không chỉ hết lòng chiều

Một số mẫu xe hiện có ở Trung Quốc

Thị trường Trung Quốc: "khéo chiều thì thắng" ảnh 3
Great Wall SUV

Thị trường Trung Quốc: "khéo chiều thì thắng" ảnh 4
Peugeot 206

Thị trường Trung Quốc: "khéo chiều thì thắng" ảnh 5
Ford Focus

Thị trường Trung Quốc: "khéo chiều thì thắng" ảnh 6
Chevy Lova

Thị trường Trung Quốc: "khéo chiều thì thắng" ảnh 7
Buick Excelle

chuộng các khách hàng, các nhà sản xuất tại Trung Quốc còn nỗ lực định hướng tiêu dùng cho chính khách hàng của mình. Cả các nhà sản xuất trong nước và ngoại quốc đều đang đau đầu để tìm ra giải pháp dung hòa giữa nhu cầu mua xe công suất lớn với chính sách hạn chế ô nhiễm không khí của chính phủ Trung Quốc. Các quy định về tiêu chuẩn khí thải đang ngày càng thắt chặt và chính phủ nước này còn đe dọa sẽ đánh thuế cao hơn với các loại xe có dung tích động cơ lớn hơn 2 lít. Ông Yoshimi Inaba, phó chủ tịch Toyota đưa ra một khẳng định mang tính xu hướng rằng người dân đại lục không còn cách nào khác là phải nghĩ tới những chiếc xe với công suất thấp hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn và giá thành phải chăng hơn.

Thị trường ôtô Trung Quốc là một mảnh đất hứa nhưng cũng là một sàn đấu đầy thử thách. Kẻ thắng người bại sẽ được phân định không chỉ bởi nội lực mà quan trọng không kém là bởi "độ tâm lý" của các nhà sản xuất. Hay nói một cách giản dị: phần thắng sẽ thuộc về ai "khéo chiều" những thượng đế.

  • VEO

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.