Hoàng tử đen Mercedes 710 SSK Trossi Roadster

(AutoNet) - Mercedes-Benz SSK của năm 1930 với một thân xe độc đáo và đẹp mê hồn, nó làm siêu lòng hàng triệu fan hâm mộ xe hơi và xe cổ ở bất cứ nơi nào xuất hiện.

Nếu nói về một trong những sản phẩm tuyệt vời nhất của nhãn hiệu Mercedes-Benz phải kể đến 710 SSK, một chiếc roadster quý giá nhất hiện còn lại cho đến ngày nay với biệt danh “hoàng tử đen”. Chiếc xe này hiện đang nằm trong bộ sưu tập của Ralph Lauren.

SSK chính là một trong những chiếc xe thể thao đáng để mọi người trên thế giới sùng bái. Mercedes-Benz SSK của năm 1930 với một thân xe độc đáo và đẹp mê hồn, nó làm siêu lòng hàng triệu fan hâm mộ xe hơi và xe cổ ở bất cứ nơi nào xuất hiện. Tên của chiếc xe này giờ đã được đổi lại thành Carlo Trossi, người đã từng là chủ nhân đầu tiên của SSK và có một sự liên hệ rất bền chặt với nền công nghiệp xe hơi. Trên thực tế Carlo Trossi đã là nhà đầu tư ngay từ ban đầu cho đội đua Scuderia Ferrari và sau này trở thành chủ tịch của đội đua này.

1.jpg

Trossi đã biết rằng ở đâu có thể nhận được những chiếc xe tốt nhất trên thế giới và ông đã mua chiếc SSK mà tại thời điểm đó nó là một ứng cử viên xe thể thao cho sự lựa chọn. Chúng được thiết kế bởi Ferdinand Porsche và được biết đến như là những “con voi trắng” (White Elephants) bởi lực đẩy rất “cục súc” của chúng. Loạt xe này bắt đầu với phiên bản 1927 Type 680 S và được hoàn thiện thành chiếc 720 SSK ngắn hơn. Chúng đã có được một sự nghiệp thể thao lừng lẫy và trở nên nổi tiếng bởi lịch sử hào hùng trên những đường đua. Chỉ có duy nhất năm chiếc SSK tồn tại đến tận ngày nay và mỗi chiếc chính là một báu vật trong bộ sưu tập của những người chơi xe. Và tất nhiên giá của Mercedes-Benz SSK cũng rất đắt và có tiền chưa chắc đã mua được.

Trong khi hầu hết những chiếc SSK có đặc điểm là thân xe được tạo hình một cách có mục đích và những tấm chắn bùn được thiết kế dành cho các cuộc đua nhưng một điều mà chúng ta không thể chối cãi đó là SSK đã thừa hưởng được một thân xe tuyệt đẹp và rất thanh lịch. Chiếc xe trong hình được mua bởi Trossi sau khi nó kết thúc sự nghiệp thể thao và Trossi đã gửi bộ khung sàn của nó mang số hiệu 36038 đến Willie White để chế tạo một thân xe bằng thép. White là một nhà chế tác thân xe tương đối nổi tiếng và ông đã thiết kế một bộ thân có một không hai cho chiếc xe này theo đúng ý định của Trossi và thật đơn giản để giải thích vì sao Mercedes-Benz SSK lại có thêm tên gọi là Trossi Roadster.

3.jpg

Điểm đáng chú ý nhất của thân xe chính là các hình khối gọi nước, được nhấn mạnh bởi những tấm chắn bùn kéo dài ở bốn góc cũng như một phần đuôi vuốt nhọn rất phong cách. Kính chắn gió được chia làm hai phần liên kết với nhau khá hoàn hảo, bắt chước lại góc vát của lưới tản nhiệt phía trước. Phần đầu xe khá dài dành cho khoang động cơ và nó vẫn giữ lại cho SSK một kiểu cách cổ điển đẹp mắt. Dù cho những đặc điểm này được thiết kế bởi Willie White hay Carlo Trossi thì chúng đều lập nên xu hướng và sau này trở thành phong cách của những nhà thiết kế Pháp.

Cabin của SSK Trossi Roadster không có cửa nhưng một khi ở bên trong, hành khách được tận hưởng một không gian của những năm 1930 với một bảng điều khiển gồm nhiều đồng hồ cơ khí 100% và tay lái lớn của Mercedes-Benz theo phong cách “classic” và chất lượng. Tất cả các đồng hồ đều theo đúng hình mẫu và tiêu chuẩn trước đây của Mercedes ngoại trừ đồng hồ ampe kế của Jaeger. Đồng hồ tốc độ vẫn giữa lại như nguyên bản như ban đầu để đo tốc độ.

Những chiếc lốp xe 18 inch ở phía sau ôm lấy bộ phanh tang trống kiểu cổ điển. Vành xe nan hoa mang thiết kế nguyên bản để bổ sung thêm khả năng làm mát các má phanh. Những chiếc bánh này mang màu đỏ như ban đầu nhưng đã được thay đổi bằng một thiết kế tốt hơn và sang trọng cũng như thanh lịch hơn nhiều.

2.jpg

Bên dưới nắp capô giữ bằng bản lề và các dây đai da chính là một động cơ loại lớn lấp đầy bên trong khoang động cơ. Dung tích của động cơ này lên đến gần 7 lít và sáu xilanh thẳng hàng (M06 Straight-6) mang đến công suất hơn 300 mã lực nhờ có bộ tăng áp “Elephant” cực khoẻ. Công suất cực đại 300 mã lực ở 3.400 vòng/phút và mô-men xoắn là 700 Nm tại 2.000 vòng/phút. Tốc độ tối đa của chàng “hoàng tử đen” SSK Trossi Roadster là 193 km/h. Người ta cũng băn khoăn không biết loại phanh tang trống nào trước thế chiến lại có thể hãm được cỗ máy nặng gần 2 tấn này với sức mạnh lớn như vậy.  

Trossi mua và bán chiếc xe của mình một thời gian khi ông đăng kí nó từ năm 1932 đến 1949. SSK cuối cùng lại nằm trong bộ sưu tập của Ralph Lauren, người đã phục hồi toàn diện chiếc xe này tại công ty Paul Russel. Sau hơn 5.000 giờ công, chiếc Mercedes-Benz SSK Trossi Roadster đã ra mắt trở lại tại Pebble Beach Concours 1993, nơi nó đạt danh hiệu chiếc xe đẹp nhất lễ hội. Chàng hoàng tử đen cũng đã làm nên lịch sử một lần nữa khi chiến thắng tại Villa d"Este Concours 2007 diễn ra ở Como, Italia.

  • Tuấn Hùng

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.