Aprilia Sportcity: Đẳng cấp doanh nhân

(AutoNet) - Không hoa mỹ, không sắc mầu nổi trội. Aprilia Sportcity tỏ ra là một chiếc xe mang tính thực dụng cao.

Không chỉ nổi tiếng với những thành tích đứng đầu tại các giải đua Motor GP tầm cỡ thế giới, Aprilia còn khẳng định tên tuổi của mình qua những mẫu xe Scooter đẳng cấp.

Thương hiệu của những siêu xe, siêu tốc độ không vì thế mà mất đi mà thay vào đó là những cú trình làng đầy ấn tượng của những mẫu xe Scooter mang đậm đẳng cấp của Aprilia. Đặc biệt nhất phải kể tới đó là chiếc Scooter mang tên SportCity, với dáng vẻ tinh tế và lịch lãm. SportCity được sinh ra dành cho các doanh nhân, tầng lớp được coi là những khách hàng khó tính và có những đòi hỏi khắt khe cho những sản phẩm xứng tầm.

Thiết kế:

Ẩn dấu trong mình một vẻ đẹp tiềm ẩn, Aprilia không phải là một sản phẩm mang tính thời trang đơn thuần. Vẻ đẹp thuần khiết của Aprilia nằm ở những đường nét chắc khoẻ, hài hoà và tính thực tế cao trong từng chi tiết.

1.jpg

Điều đầu tiên phải nói tới đó chính là hệ thống đèn pha đặt chìm trong yếm trước, hệ thống đèn pha của Aprilia Sportcity khá đặc trưng với thiết kế hình đôi mắt cỡ lớn vuốt chéo lên phía trên đầy uy lực. Ngay chính giữa mặt yếm là hai cửa hút gió làm mát két nước với các nan dài và khoảng trống lớn đảm bảo lượng lớn không khí làm mát. Ngay phía trên đỉnh hai hốc hút gió này là hệ thống đèn xin nhan trước gọn gàng và ẩn chìm trong yếm. 

9.jpg

Vẻ khoẻ mạnh ở phần đầu xe của Aprilia còn được tăng cường bởi bộ vành la-zăng 6 nan thẳng có kích thước 15 inch và lốp có kích thước 120/70 kết hợp với bộ phanh đĩa trước 260 mm của hãng chế tạo phanh đĩa Crimeca danh tiếng. Nằm  phía trước tay lái với một tấm kính chắn gió có kích thước vừa phải che phủ phần tay lái và một phần nhỏ của yếm trước, nơi gắn chiếc logo mang thương hiệu Aprilia. Với thiết kế này khi xe vận hành thì thật khó có thể nhìn thấy chiếc Logo Aprilia nằm phía trên yếm trước mà chỉ khi dừng hẳn xe lại và ngoặt tay lái thì chiếc logo được mạ Crom này mới lộ rõ ra ngoài. Hệ thống hiển thị trung tâm của Aprilia Sportcity khá hiện đại với đồng hồ hiển thị tốc độ tích hợp hiển thị vòng tua máy dạng cơ học có kích thước lớn nằm phía bên tay trái.

12.jpg

Phía bên tay phải là hệ thống hiển thị trung tâm dạng màn hình LCD, các doanh nhân luôn coi trọng vấn đề thời gian nên ngay chính giữa màn hình là đồng hồ hiển thị thời gian dạng số có kích thước lớn chiếm phần lớn diện tích mặt đồng hồ hiển thị. Khá giống với giao diện của hãng điện thoại Nokia đó chính là hai đồng hồ báo mức nhiên liệu và nhiệt độ két nước dạng cột nằm sát về hai phía màn hình. Nằm phía dưới đồng hồ thời gian là các thông số về hành trình, số km đã đi và dung lượng điện của đi ốt xạc. Các thông số này được hiển thị thông qua một phím Mode nằm phía bên tay phải tay lái.

18.jpg 14.jpg 16.jpg

Phía trên đồng hồ thời gian là các cảnh báo nhắc nhở việc thay dầu và tới thời kỳ bảo dưỡng xe. Nằm phía trên đỉnh màn hình tinh thể lỏng này là các đèn báo cho xi-nhan, đèn pha cốt, và đèn báo xăng. Đèn báo xăng sẽ hoạt động khi lượng xăng trong bình chỉ còn 1,5 lít. Nằm phía bên tay trái của tay lái là các công tắc điều khiển đèn pha cốt, đèn xi nhan và còi. Ngoài ra Aprilia Sportcity còn có một công tắc đèn passing nhỏ màu xanh nằm phía trước cụm công tắc. Phía bên tay phải đơn giản với công tắc khởi động điện, và công tắc tắt động cơ và phím Mode.

20.jpg
 
21.jpg

Yếm trước của Sportcity có chiều dài khá lớn nhưng phần thể tích dành cho cốp trước là rất nhỏ và lõm vào trong yếm nhằm tạo không gian cho đôi chân người điều khiển và chỉ có thể để được các loại giấy tờ, sổ tay ghi chép, ví và các vật dụng cá nhân nhỏ khác. Tuy nhiên cốp trước của Sportcity lại được trang bị một ổ cắm xạc điện thoại hiện đại giúp cho người điều khiển có thể vừa di chuyển vừa xạc. Để tránh hỏng hóc cho những thiết bị điện tử đặt bên trong thì phía ngoài cốp trước có một vách ngăn bằng cao su mềm. Nằm ở hai bên vách ngoài của mặt yếm trước là hai khe thoát nhiệt cho két nước đồng thời tích hợp tính năng sưởi chân cho người điều khiển vào mùa đông. Vào mùa hè nóng bức hoặc trong điều kiện thời tiết ở Việt Nam thì bạn chỉ cần sử dụng nắp đậy cho hai khe thoát nhiệt này, không khí bị làm nóng sẽ di chuyển xuống phía cuối yếm trước và thoát ra ngoài qua hai khe nhỏ nằm phía bên tay phải giúp cho đôi chân người điều khiển không bị nóng.

17.jpg

Với hệ để chân cho người ngồi sau rời thì Aprilia Sportcity có hệ sàn để chân cho người điều khiển là khá chật được tăng cường khả năng ma sát bằng các đường gân nổi cỡ lớn. Nằm chính giữa sàn xe là nơi đặt bình ắc quy và hệ thống cầu chì. Do thiết kế đặc trưng dành cho thị trường Châu Âu nên Aprilia Sportcity có yên xe khá dài với vị trí ngồi cho người điều khiển rộng và chiếm phần lớn diện tích bề mặt yên. Vị trí yên sau được phân định qua thiết kế nhô cao hơn cũng khá là rộng rãi. Phía dưới yên là một ngăn đựng đồ có kích thước vừa phải, đủ chứa một chiếc mũ bảo hiểm chính hãng, hoặc một vài đồ đạc cá nhân nhỏ. Nằm ở hai bên phía trên hộp đựng đồ này là khay để đồ sửa chữa cho xe nằm bên tay phải xe và bình đựng nước làm mát phía bên trái.

22.jpg

Phía sau là bình chứa nhiên liệu cỡ lớn có dung tích 9,5 lít và được phủ bằng một tấm nhựa sần phẳng. Nhằm tránh tình trạng xăng tràn ra ngoài có thể làm hỏng bề các đồ nhựa cũng như bề mặt sơn bên trong thì nắp bình chứa nhiên liệu được bao bọc bởi một chiếc phễu mềm bằng cao su. Bao bọc lấy phần sau yên là một tay xách cho xe bằng Inox và được phủ lớp nhựa mềm giúp nâng hạ xe được dễ dàng đồng thời tích hợp giá bắt thùng đựng đồ phía sau.

19.jpg

Aprilia Sportcity giúp những người di chuyển phía sau nhận ra thương hiệu nhờ hệ thống đèn hậu có thiết kế hiện đại và khá đẹp mắt với hình đôi mắt đang nhíu mày nhắc nhở người di chuyển phía sau phải lưu ý.

Vẻ đẹp thể thao của Aprilia Sportcity còn được thể hiện nhờ hệ thống ống xả rời nằm phía bên phải thân xe với chiều dài lớn và được bảo vệ bởi một tấm ốp cách nhiệt bằng Inox trơn bóng. Cũng sử dụng bộ vành 15 inch cho bánh sau tuy nhiên Sportcity sử dụng lốp sau có kích thước lớn hơn với thông số kỹ thuật là 130/80. Phanh đĩa sau với đường kính 220 mm và hệ hai giảm xóc sau. Aprilia Sportcity sử dụng động cơ 4 kỳ, xi lanh đơn có dung tích 125cc, làm mát bằng két nước, hộp số tự động biến thiên vô cấp và có tỉ số nén là 11:1.

 Vận hành:

Vặn nhẹ chìa khoá điện, ngay lập tức hệ thống hiển thị trung tâm bắt đầu làm việc kiểm tra. Việc này chỉ diễn ra trong khoảng vài giây nhưng cũng đủ để người điều khiển có thể theo dõi hết tình trạng của hệ thống báo hiệu. Các công tắc chức năng điều khiển rất nhẹ và mềm. Bấm nhẹ nút khởi động điện, tiếng máy nổ khá chắc và ấm. Ngay sau khi nổ máy đèn pha cũng được bật đồng thời, Aprilia Sportcity sử dụng chế độ đèn luôn luôn bật, tuy nhiên luôn chỉ duy trì chế độ một đèn. Khi chuyển chế độ đèn pha cốt thì hai đèn pha lần lượt đổi cho nhau chứ không sáng đồng thời hai đèn.

5.jpg

Hai chiếc đèn pha này chỉ hoạt động đồng thời khi sử dụng tính năng đèn passing. Cảm giác tuyệt vời nhất, đó là khi chúng tôi bắt đầu ngồi lên xe để vận hành. Vị trí ngồi của Aprilia rất hoàn hảo, thật khó có một chiếc xe gắn máy nào có thể tạo ra một vị trí ngồi cho người điều khiển tốt đến như vậy. Cảm giác ngồi thoải mái, mặt sàn để chân tuy chật nhưng chiều cao yên là lớn nên tư thế cho đôi chân luôn được gập vuông góc. Lớp mút của yên xe mềm mại và rất êm ái và bề mặt yên rộng khiến việc điều chỉnh chỗ ngồi là hết sức dễ dàng với đôi tay luôn thẳng. Phải nói rằng Aprilia Sportcity là một trong những chiếc xe có vẻ đẹp và tư thế ngồi tuyệt vời nhất khi mặc bộ Vest. Tiến hành chạy thử, chỉ mới chớm ga, chiếc xe đã lao đi một cách êm ái.

24.jpg

Mặc dù có động cơ khá giống với thiết kế của động cơ Piaggio nhưng khả năng vận hành tốt hơn hẳn, tiếng máy êm, xe vọt đi một cách nhẹ nhàng và lướt. Có kích thước khá đồ sộ tuy nhiên hệ thống tay lái điều khiển của Aprilia Sportcity nhẹ khi vận hành, cảm giác đầu tay lái xe rất đầm. Đưa xe lên tốc độ hơn 70 km/h chúng tôi tiến hành thử phanh đột ngột. Xe giảm tốc nhanh chóng mà không hề có cảm giác rê và trượt bánh. Cho xe chạy vào đoạn đường xấu, Aprilia Sportcity vẫn tỏ ra vững vàng và dễ điều khiển. Hầu như người điều khiển không cần phải nghiêng người điều chỉnh trọng tâm mà vẫn có thể cảm nhận thấy sự an toàn, chắc khoẻ của chiếc xe.

3.jpg

Với bộ vành 15 inch thì Sportcity dễ dàng vượt qua các địa hình mấp mô và các chướng ngại vật như gạch, đá mà không làm mất lái cũng như không có hiện tượng mất thăng bằng.  hệ thống sưởi chân cho người điều khiển hoạt động khá tốt, có cảm giác đôi chân luôn được giữ một nhiệt độ ấm nhất định. Điều này có được do hai cửa thoát hơi nóng của Cportcity  được thiết kế khá kỹ với các cánh lái và vách ngăn định hướng luồng khí. Luồng khí nóng sẽ chỉ càng được tăng cường cho đôi chân khi xe chạy ở vận tốc cao. Mặc dù vậy thì Aprilia vẫn gặp một khó khăn nho nhỏ ở bộ phận móc treo đồ phía trên cốp trước, Móc treo này tỏ ra rất yếu và dễ hỏng vì thế khi sử dụng bạn không nên treo các đồ đạc có trọng lượng nặng.

 2.jpg 

Tạo phong cách mạnh mẽ và tính thực dụng cao. Sự có mặt của chiếc Aprilia Sportcity tại thị trường Việt Nam đã làm phong phú hơn các mẫu xe tay ga vốn quá đa dạng về mẫu mã và chủng loại nhưng lại thiếu hụt về những mẫu xe dành riêng cho giới doanh nhân.

  •  Long Châu

(Bài viết được hoàn thành dưới sự trợ giúp của Cửa hàng xe máy Yến -  316B Phố Huế - Hà Nội).

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.