Turkish GP: Massa thắng, Hamilton tự thua

(AutoNet)- Với thứ hạng này, Massa có cơ hội lần thứ 2 vô địch tại một cuộc đua của năm. Hamilton và Kovalainen có cơ hội “phục thù” cho đội đua nước Anh.

Massa của Ferrari xuất phát thứ nhất. Kovalainen và Hamilton của McLaren xuất phát thứ 2 và 3. Raikkonen của Ferrari xuất phát thứ 4. Chừng đó đã đủ làm nên một cuộc đua truyệt vời trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Với thứ hạng này, Massa có cơ hội lần thứ 2 vô địch tại một cuộc đua của năm. Hamilton và Kovalainen có cơ hội “phục thù” cho đội đua nước Anh. Còn Raikkonen có cơ hội thể hiện mình, nếu anh có thể về nhất trong cuộc đua.

diapo_303.jpg

Đây đã là cuộc đua thứ 5 của mùa giải. Thời tiết trên đất Thổ quá tuyệt vời cho một cuộc đua tốc độ. Trời như cũng chiều lòng người bởi 4 giải đua vừa qua, chỉ có cuộc đua mở màn trên đất Úc là quyết liệt hơn cả, hấp dẫn hơn cả và đáng xem hơn cả. Các cuộc đua còn lại, dù vẫn có người thua kẻ thắng, nhưng không có sức nóng của các cuộc cạnh tranh. Các pha rượt đuổi róng riết và những cú vượt mạo hiểm hiếm như lá mùa thu…Tất cả những điều ấy làm cho người hâm mộ tin rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ là nơi diễn ra một trong các cuộc đua F1 hấp dẫn nhất của năm.

Và mọi chuyện dường như diễn ra đúng như dự kiến. Ngay vòng đua đầu tiên, những kẻ phá bĩnh đã xuất hiện. Đoàn xe vừa xuất phát, Kubica và Alonso từ vị trí thứ 5 và 6 đã bất ngờ vượt qua Raikkonen, đẩy tay đua của Ferrari ra khỏi top 5 đoàn đua. Thật không tin được. Sự việc này khiến cho McLaren được lợi khi 2 tay đua của họ là Kovalainen và Hamilton chạy ngay phía sau chiếc xe màu đỏ do Massa cầm lái. Điều đó có nghĩa là một mình Massa đang pahỉ chống lại 2 quái xế của McLaren.

diapo_307.jpg
 
diapo_309.jpg

Nhưng, cũng không thể tin được, rằng McLaren lại lựa chọn cho mình một chiến thuật thi đấu “quái dị” đến thế trong cuộc đua này: Các tay đua của họ có…3 lần dừng pit trong tổng số 58 vòng đua của cuộc đấu. Thế là ngay vòng thứ 2, Kovalainen đã vào pit. Cho dù chỉ mất khoảng 6 giây ở khu kỹ thuật nhưng chừng đó cũng đủ để tay đua số 2 (ngày hôm nay) của McLaren phải trở lại cuộc đua với vị trí thứ 14.  Thực ra, Kovalainen không có ý định dừng pit sớm đến thế. Nhưng ngay khi mới xuất phát, chiếc Force India của “cựu binh” Fishichella đã đâm vào chiếc  Williams của Nakajima, sau đó bay vèo qua đầu một loạt những chiếc xe khác trước khi “hạ cánh” xuống ven đường. Ngoài việc hai tay đua này bị loại, vụ tai nạn còn khiến đường đua bị phủ đầy những mảnh nhựa vỡ ra từ những chiếc xe. Một trong những mảnh nhựa ấy (hình như) bị lốp trước chiếc McLaren của Kovalainen cán qua. Nỗi ám ảnh về vụ nổ lốp dẫn đến cú tai nạn khủng khiếp mà Kovalainen gặp phải trong cuộc đua ở Tây Ban Nha 2 tuần trước đây khiến tay đua người Phần Lan vội vã xin vào pit với chiếc xe chở nặng nhiên liệu để thay lốp. Sau cuộc đua, Kovalainen giải thích mãi rằng: Đây là việc buộc phải làm.

diapo_328.jpg

Trở lại với cuộc đua. Massa chạy thứ nhất. Sau khi Kovalainen vào pit, Hamilton vươn lên đứng thứ 2. Kubica chạy thứ 3 và Raikkonen chạy thứ 4. Kubica đã cùng với người đồng đội Nick Heifeld ở BMW gây nhiều bất ngờ thú vị cho người hâm mộ F1 trong các giải đấu qua bởi những thành tích rất ấn tượng của họ. Lần này cũng vậy. Sau khi vượt qua được Raikkonen của Ferrari ngay từ lúc xuất phát, Kubica đã cho tay đua với chiếc xe đỏ ấy “ngửi khói” mãi đến khi anh dừng pit.

Mọi sự thay đổi sau những lần dừng pit của các tay đua. Ở vòng đua thứ 16, Hamilton dừng pit lần 1. Trong quãng thời gian 6,4 giây, các kỹ thuạt viên của McLaren đã kịp thay lốp và đổ 53 lít nhiên liệu, đủ để chiếc McLaren của tay đua người Anh chạy 17 vòng. Hamilton trở lại đường đua với vị trí thứ 6. Hai vòng đua sau đó, Massa cũng dừng pit lần 1. Mất 8,2 giay trong khu kỹ thuật, chiếc Ferrari được đổ 74 lít hiên liệu, đủ để chạy 24 vòng. Điều đáng nói là Massa trở lại đường đua với vị trí thứ 3. Cũng ở vòng đua này, Kubica dừng pít. Khi trở lại đoàn đua, anh chạy ở vị trí thứ 5. Đến vòng đua thứ 20, Raikkonen vào pit, mất 8,6 giây để thay lốp và đổ 79 lít nhiên liệu, đủ để chạy 26 vòng.  Thứ tự các xe sau lần dừng pit lần 1 là: Massa chạy thứ nhất, Hamilton chạy thứ 2, Raikkonen chạy thứ 3.

diapo_334.jpg
 
diapo_361.jpg

Cả đường đua đã ồ lên phấn khích khi ở vòng đua thứ 23, trên một đoạn đường thẳng trước khi vào cua, chiếc McLaren của Hamilton đã vượt qua được chiếc Ferrari của Massa, vươn lên vị trí dẫn đầu đoàn đua.  Tay đua trẻ tuổi người Anh đã duy trì được lợi thế này cho đến vòng đua 32, khi anh dừng pit lần 2. Đây cũng là thời điểm bộc lộ sự sai lầm trong chiến thuật của McLaren trong cuộc đua này khi họ quyết định chỉ đổ cho chiếc xe của Hamilton có 50 lít nhiên liệu, đủ để chạy 16 vòng, khi mà cuộc đua còn tới 26 vòng đua nữa. Hamilton trở lại cuộc đua với vị trí thứ 3, sau 2 tay đua của Ferrari, khiến những người hâm mộ theo kiểu phong trào khẳng định như đinh đóng cột rằng anh sẽ có được chức vô địch. Họ suy đón như vậy bởi chắc chắn 2 chiếc xe màu đỏ sẽ phải dừng pit lần 2, và Hamilton sẽ lên thứ nhất rồi về đích.

diapo_362.jpg

Về hình thức đúng là vậy. Ở vòng đua thứ 40, Massa dừng pit lần 2 rồi trở lại đường đua với vị trí thứ 3. 3 vòng sau đó, Raikkonen dừng pit. Khi trở lại đường đua, anh nhận lại vị trí thứ 3 của Massa. Hai chiếc xe màu đỏ mải miết chạy sau chiếc McLaren sắp hết xăng của Haminton. Những thành viên đội Ferrari lúc này đã nghĩ rằng chắc chắn họ sẽ có chiến thắng1-2 tại giải đua này.

Vòng đua thứ 45. Hamilton dừng pit lần 3, tự đánh mất lợi thế dẫn đầu của mình. Không thể không dừng được bởi xe của anh đã sắp hết xăng. 5,9 giây là quãng thời gian anh dừng xe ở pit stop. 5,9 giây đủ để anh trở lại đường đua với vị trí thứ 2, nhưng cũng chính 5,9 giây ấy lại cũng chính là khoảng cách giữa anh và Massa của Ferrari, lúc đó đang dẫn đầu. McLaren và Hamilton đã phải trả giá cho chiến thuật 3 pit stop của mình bởi chắc chắn Hamilton khong thể vượt qua Massa, với khoảng cách hơn 5 giây vời vợi ấy. Hơn thế nữa, tay đua trẻ tuổi người Anh còn phải luôn nóng gáy với sự đeo bám quyết liệt của Raikkonen ở phía sau mà lúc đỉnh điểm, khoảng cách giữa chiếc McLaren và Ferrari chỉ chưa đầy 1 giây thành tích.

diapo_372.jpg

Ba thứ hạng đầu không có gì thay đổi cho đến khi cuộc đua kết thúc. Massa về nhất, đoạt chức vô điạh lần 2 của mùa giải và là chức vô địch thứ 3 liên tiếp trên đất Thổ Nhĩ Kỳ. Hamilton tự đánh mất chiến thắng, đành hài lòng với ngôi vị Á quân. Raikkonen về 3, đủ để kiếm thêm điểm và gia tăng khoảng cách giữa Ferrari và McLaren trên bảng tổng sắp. Sau cuộc đua, Hamilton nói rằng: Đừng chú ý tới thứ hạng (của anh), hãy chú ý tới cách mà anh thi đấu. Đúng là Hamilton đã có một chiều thi đấu ấn tượng. Cho dù phải vào pit 3 lần, anh vẫn về thứ 2 chung cuộc, phá hỏng chiến thắng 1-2 của Ferrari. Nhưng giá như Hamilton vô địch, cuộc đua sẽ kết thúc có hậu hơn.

Ở phía dưới đoàn đua, Kovalainen thể hiện sự xuất  sắc khi từ vị trí thứ 14, vượt qua một lạot các đối thủ, cán đích ở vị trí 11 và chẳng kiếm được điểm nào. Cuộc đua trên đất Thổ một lần nữa chứng kiến sự “vô duyên” với thành tích của tay đua gười Phần Lan này.

Chỉ có 3 tay đua bị loại; Massa lần thứ 3 vô địch trên đất Thổ; Hamilton làm hỏng chiến thắng 1-2 của Ferrari và Kovalainen chứng tỏ thêm sự thất bại trong chiến thuật 3 pitstop của McLaren trong cuộc đua này là những gì nổi bật nhất của giải đấu thứ 5 của mùa giải: Cuộc đua Turkish GP. Hai tuần nữa, vào ngày 25/5, sẽ là cuộc đua hấp dẫn nhất của năm-Monaco GP.

  • Minh Khôi

Xếp hạng sau cuộc đua:

Xếp hạng tay đua:

1-       Kimi Raikkonen (Ferrari): 35 điểm.

2-       Felipe Massa (Ferrari): 28 điểm.

3-       Lewis Hamilton (McLaren): 28 điểm.

4-       Robert Kubica (BMW): 24 điểm

5-       Nick Heidfeld (BMW): 20 điểm

Xếp hạng đội đua:

1-       Ferrari: 63 điểm

2-       BMW: 44 điểm

3-       McLaren: 42 điểm.

4-       Williams: 13 điểm

5-       Red Bull: 10 điểm.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.