“Giá ôtô sẽ giảm, nhưng không đột biến”

"Phải tới 2020 - 2025 người dân Việt Nam mới có thể mua được giá xe ôtô ngang với mức trong khu vực. Còn với thuế suất hiện tại, giá xe vẫn đắt ít nhất là gấp đôi"

Dứt khoát không giảm ngay giá ôtô

Người tiêu dùng Việt Nam rất hy vọng mua được ôtô nhập khẩu giá rẻ khi Chính phủ xem xét giảm dần thuế nhập khẩu. Hy vọng này liệu có cơ sở, thưa ông?

TTDHHao19126.jpgNgười tiêu dùng mong muốn mua được xe rẻ, nhưng theo tôi hiện tại chưa có thay đổi lớn về giá xe nhập khẩu, vì thuế nhập khẩu phải giảm theo lộ trình. Giá ôtô nhập khẩu phụ thuộc hoàn toàn vào thuế, mà theo lộ trình tới tận năm 2012 sẽ giảm xuống còn 50%. Trong khi thuế VAT và thuế tiêu thụ đặc biệt còn phụ thuộc vào quyết định của Quốc hội. Trên thực tế, giá xe ôtô nói chung đã giảm dần từ đầu năm nay, nhưng tôi khẳng định là không giảm đột biến.

Khoảng từ 2 đến 3 tháng nay, lượng tiêu thụ của các liên doanh ôtô đã chững lại bởi người tiêu dùng trông chờ việc giảm thuế nhập khẩu. Ông bình luận gì về điều này?

Điều này hoàn toàn vấn đề tâm lý. Người tiêu dùng nghĩ Việt Nam vào WTO thì thuế ôtô nhập khẩu sẽ hưởng giá rẻ hơn. Nhưng riêng lĩnh vực ôtô thì khó. Như tôi đã nói, mức thuế nhập khẩu sẽ giảm từ từ theo lộ trình, kéo theo giá ôtô cũng chỉ giảm theo lộ trình, chứ không giảm đột biến.

Hiện tại, một số doanh nghiệp khuyến mãi rẻ hơn 5 - 10% so với trước, và  người tiêu dùng được hưởng lợi từ điều này. Nhưng dứt khoát là ôtô không có sự giảm giá đột biến như xe máy ngày xưa.

Hiện tại, ôtô sản xuất ở Trung Quốc chỉ bán với giá 5.000 USD/xe ở Châu Âu. Thị trường Việt Nam sẽ chịu tác động thế nào trước mức giá hấp dẫn này, thưa ông?

Thực tế, lượng xe Trung Quốc bán ở thị trường Châu Âu không đáng kể. Trong khi vấn đề quan tâm hàng đầu với người tiêu dùng không phải là giá rẻ mà là chất lượng. Nếu xe của anh giá rẻ mà chất lượng không ra gì thì người tiêu dùng cũng tẩy chay không mua. Tiền nào của ấy, không thể giá rẻ mà chất lượng tốt được.

Còn đặc điểm của người Việt Nam hơi khác, thà không có ôtô đi thì thôi, còn đã đi thì đi cái tốt, chứ chưa chắc anh đưa xe giá rẻ vào đây đã bán được.

Trong thời gian tới, chính sách thuế đối với ngành ôtô có những thay đổi cụ thể gì, thưa ông?

Chính sách thuế sẽ chỉ tập trung chủ yếu vào linh kiện. Loại linh kiện nào đã sản xuất được ở trong nước thì đánh thuế cao. Cái nào chưa sản xuất được sẽ đánh thuế thấp để khuyến khích các doanh nghiệp sản xuất phụ tùng. Bây giờ Nhà nước chỉ bảo hộ qua thuế thôi, nhưng thuế phải giảm dần.

Vậy khi nào người Việt Nam mới có cơ hội mua xe giá bằng với khu vực ASEAN?

Như tôi đã nói, thuế xe nhập khẩu chỉ giảm 50% cho tới năm 2012, và có lẽ phải tới năm 2020 - 2025 thì chúng ta mới có thể có mức thuế bằng khu vực được. Còn với thuế suất hiện tại, giá xe nhập khẩu vẫn đắt ít nhất là gấp đôi.

Không mở thị trường vì ùn tắc giao thông?

Thứ trưởng có thấy rằng chính sách bảo hộ ngành ôtô trong hơn 1 thập kỷ qua đã đã giúp các nhà sản xuất tại Việt Nam sống rất khỏe?

Điều này là logic thôi. Một đất nước có cơ sở hạ tầng kém như chúng ta không thể có giá xe rẻ giống như các nước khác. Hãy thử tưởng tượng Hà Nội có hàng triệu xe ôtô thì chúng ta đi như thế nào. Nhà nước đánh thuế để bảo đảm cân đối về nguồn thu quốc gia, an ninh giao thông, và cân đối với hạ tầng cơ sở.

Là Thứ trưởng phụ trách ngành công nghiệp ôtô, ông nghĩ như thế nào về những mâu thuẫn này?

Đây là những cặp phạm trù rất lớn. Thí dụ, chúng ta muốn ngành công nghiệp ôtô phát triển và đã đánh thuế nhập khẩu cao; chúng ta muốn lượng xe nhiều lên để sản xuất giảm giá nhưng hạ tầng lại không đáp ứng được; chúng ta muốn khuyến khích sản xuất phụ tùng phụ trợ nhưng dung lượng thị trường lại nhỏ.

Đây là những vấn đề mâu thuẫn, và để giải được mâu thuẫn này cần đến một tổ hợp chính sách, chứ không thể làm ngày một ngày hai được. Tuy nhiên, với một đất nước gần 100 triệu dân như Việt Nam, trong tương lai ngành ôtô phát triển là chuyện chắc chắn.

(Theo VTCnews)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.