Detroit 2009: Quyết tâm "Xanh, sạch, đẹp"

(AutoNet)- Năm 2008 mới qua đi, nhưng nền công nghiệp ôtô toàn cầu vẫn đang phải trải qua một mùa đông “lạnh nhất” kể từ khi bước vào thể kỷ 21 cho tới nay.

Năm 2008 mới qua đi, nhưng nền công nghiệp ôtô toàn cầu vẫn đang phải trải qua một mùa đông “lạnh nhất” kể từ khi bước vào thể kỷ 21. Liệu triển lãm Detroit 2009 khai mạc trong cái giá lạnh ấy có thể mở ra một diện mạo mới?

Tại triển lãm lần này, có thể thấy được những sản phẩm công nghệ với xu thế tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường. Hầu hết các gian hàng triển lãm của các hãng đều trưng bày những mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu sắp được đưa vào sản xuất thương mại.

11.jpg 1.jpg 771132_02_toyota_ft_ev_conc.jpg
hs250h11.jpg p1112552.jpg vwbluesportconcept---15.jpg

Rất nhiều hãng coi mẫu xe điện là mẫu xe chủ đạo của triển lãm năm nay. Ba ông lớn cũng không phải là kẻ nằm ngoài cuộc chơi với việc tung ra những sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu của riêng mình. Những mẫu xe có dung tích cao, tiêu hao nhiên liệu trước đây vốn rất được ưa chuộng giờ đây cũng thật khó tìm thấy tại đây và trào lưu tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường, chú trọng ứng dụng công nghệ kỹ thuật cao đã trở thành một sự thống trị của triển lãm Bắc Mỹ năm nay.

Dodge Circuit EV: Xe thể thao điện

44.jpg

Tại triển lãm Detroit năm nay, chúng ta không còn thấy sự đơn độc của mẫu xe thể thao Tesla, mà giờ đây còn có thêm sự xuất hiện của một chiếc xe thể thao chạy điện cũng có sự hấp dẫn không kém.

Mẫu xe điện Dodge Circuit EV này được nhận định có nhiều điểm thiết kế chịu ảnh hưởng từ mẫu Lotus Europa, nó sử dụng động cơ điện công suất 268 mã lực đi kèm một bộ pin Lithium-ion dung lượng cao và hệ thống quản lý năng lượng.

 11.jpg 33.jpg

Do chiếc xe này trang bị hệ thống phanh thu hồi động năng, vì vậy bộ pin nhiên liệu này sẽ giúp cho chiếc xe có thể vận hành liên tục trên một quãng đường từ 150 ~ 200 dặm. Pin Lithium-ion có thể sạc điện thông qua nguồn điện gia dụng 110V, nhưng nếu sử dụng nguồn điện 220V để sạc thì thời gian sạc pin sẽ được rút xuống một nửa.

VW BlueSport: xe Convertible tiết kiệm nhiên liệu

vwbluesportconcept---05.jpg

Xe thể thao mui trần cở nhỏ của VW đã trở lại. Sử dụng nhiên liệu ít nhất nhưng lại có được cảm giác lái nhiều nhất. Đó chính là tiêu chuẩn của mẫu xe mới mà VW giới thiệu với công chúng tại Detroit 2009. Mẫu xe concept này xuất hiện với tên gọi BlueSport.

Chủ tịch của VW - Martin Winterkorn phát biểu: “BlueSport là một mẫu xe đầy sức cuốn hút, nhỏ nhắn và mang một sức sống mới. Chiếc xe được trang bị động cơ Diesel sạch TDI công suất cực đại 180 mã lực. Hiệu suất tiêu hao cao cho thấy thực lực công nghệ kỹ thuật mạnh mẽ của VW”.

vwbluesportconcept---14.jpg

Mẫu BlueSport concept toả sáng với vẻ bề ngoài phủ lớp sơn bạc Flex, sử dụng mui mềm màu cam. Thiết kế trưởng của VW - Walter de Silva nhấn mạnh: “BlueSport  biểu tượng cho thiết kế vĩnh hằng đặc trưng phong cách VW và kỹ thuật tinh tế của chúng tôi. Nó khiến cho chiếc xe này trở thành một mẫu xe thể thao của công chúng, phong cách rõ nét, về bản chất là không có quá nhiều thay đổi.” Nội thất của chiếc xe cũng thể hiện sự tỉ mỉ, ghế ngồi bọc da thật, kết cấu siêu nhẹ…

Chiều dài của BlueSport concept 3.990mm, động cơ sử dụng công nghệ phun nhiên liệu trực tiếp và trang bị giảm nồng độ Nox có thể đem lại tính năng mạnh mẽ. Hộp số DSG 6 cấp, sử dụng dẫn động bánh sau. Chiếc xe tăng tốc 0-100km/h khoảng 6.6 giây, tốc độ lớn nhất 226km/h.

vwbluesportconcept---13.jpg

Thành tích tiêu hao nhiên liệu càng khiến cho người xem phải kinh ngạc, 4.3 lít /100km. Đồng thời còn giảm đang kể lượng khí thải nhờ hệ thống xử lý khí thải ECO. Hệ thống này có hai kỹ thuật quan trọng: một là công nghệ start/stop, hai là công nghệ thu hồi năng lượng. Sự trợ giúp của  hệ thống này sẽ giúp giảm lượng tiêu hao nhiên liệu khi đi trong điều kiện thành phố xuống còn 4.1 lít /100km.

Chrysler 200C EV: Phong cách tương lai

p1112552.jpg

Chrysler 200C EV là mẫu xe tiêu biểu cho phương hướng thiết kế mới của Chrysler, kết cấu thân của 200C khá tương đồng với BMW 5-Series, nó sử dụng một bộ pin nhiên liệu Lithium-ion và một động cơ xăng loại nhỏ. Động cơ sử dụng pin nhiên liệu có chức năng thu hồi năng lượng sản sinh 74 mã lực, tổng hệ thống động cơ 268 mã lực.

Khi động cơ điện dẫn động bánh sau với tốc độ 64km/h, xe không thải ra bất kỳ loại khí thải nào. Tổng quảng đường chiếc xe có thể chạy lên tới 640km. Tăng tốc 0-100km/h trong 7 giây. Nội thất của Chrysler 200C hội tụ rất nhiều trang bị công nghệ kỹ thuật.

p1112557.jpg p1112583.jpg

Kỹ thuật kết nối Internet Chrysler uConnect được sử dụng thông qua một máy tính, công nghệ khống chế trạng thái thân xe được điều chỉnh bằng một màn hình cảm ứng giống như iPhone, ghế ngồi thiết kế dành cho 4 người. Đây sẽ là phương hướng thiết kế cho những mẫu xe sau này của Chrysler.

Honda Insight Hybrid : đối thủ của Prius

1.jpg

Tuy giá dầu đã giảm rất mạnh nhưng các hãng chế tạo xe hơi vẫn tung ra những mẫu xe sử dụng động cơ Hybrid. Được coi là nhà sản xuất lớn thứ hai của Nhật Bản- Honda cũng không cam tâm để mình tụt hậu. Không thể phủ nhận một điều, sự thần kỳ của động cơ Hybrid hấp dẫn sự quan tâm chú ý của người tiêu dùng chính là hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu trông thấy.

Nhưng giá của những mẫu xe sử dụng động cơ Hybird lại cao gấp đôi so với với động cơ phổ thông cũng khiến cho nhiều người không khỏi thất vọng. Khác với động cơ Hybrid của Toyota thường dành cho thị trường xe cơ nhỏ và trung, kế hoạch thiết kế động cơ Hybrid mới nhất của Honda lại chủ yếu nhằm vào thị trường xe cỡ nhỏ, và sẽ nỗ lực rút ngắn khoảng cách về giá giữa động cơ xăng và động cơ Hybrid nhằm từng bước phổ cập những mẫu xe Hybrid.

2.jpg

Insight phiên bản Hybrid là sản phẩm đầu tiên của Honda trong việc tạo nên một mẫu xe thân thiện với môi trường. Đây cũng là sự trở lại của cái tên Insight sau khi mẫu xe này đã bị ngừng sản xuất vào 2006.

Toyota FT-EV: biến thân từ iQ

771132_02_toyota_ft_ev_conc.jpg

Trước đây, đã có thông tin cho rằng Toyota sẽ mang tới triển lãm Detroit lần này một mẫu Concept chạy điện. Và giờ đây, chúng ta cuối cùng đã được nhìn thấy nó trong một vẻ bề ngoài rất quen thuộc.

Vâng, đây là mẫu xe chạy điện được tạo nên dựa trên cơ sở của Toyota iQ, một chiếc xe Mini rất thuận tiện sử dụng trong đô thị. Toyota FT-EV sẽ toả sáng cùng với Prius 2010 hoàn toàn mới và Lexus HS250h. Nhưng chúng ta cũng phải đợi đến năm 2012 mới được thấy nó xuất hiện trên đường phố. Chiếc xe sử dụng động hỗn hợp điện và pin nhiên liệu.

Toyota còn cho biết cuối năm nay sẽ sản xuất 150 chiếc sử dụng động cơ điện và năm sau sẽ đưa ra 10 chiếc sử dụng động cơ Hybrid hỗn hợp xăng điện để cung cấp cho người tiêu dùng Bắc Mỹ dùng thử.

Lexus HS250h: bước tiến của Lexus

hs250h11.jpg

Cùng với xu thế chung của nền công nghiệp ôtô hiện nay, Lexus đến với Detroit năm nay bằng sự xuất hiện mẫu xe Hybrid hoàn toàn mới mang tên HS250h, cùng với HS250h còn có những mẫu xe của năm 2010 gồm RX350, RX450h, IS250C và IS350C…

Tuy nhiên, Lexus vẫn chưa công bố bất kỳ thông tin nào liên quan đến chi tiết kỹ thuật của mẫu xe Hybrid mới này và cũng chưa cho biết thời gian đưa mẫu xe HS 250h vào sản xuất thương mại. Chỉ biết rằng HS250h sẽ được trang bị động cơ 2.5L. Lexus dự kiến đến năm 2010, pin nhiên liệu Lithium-ion sẽ thế cho pin Ni-H (Nickel-Hydride) mà hãng đang sử dụng hiện nay.

  • Ngô Minh (theo AutoExpress)

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.