Xây dựng và phát triển Hải Phòng đến năm 2030, định hướng 2045: Hơn 2 năm, 119 trường mầm non được mở rộng, xây mới

Trẻ mầm non Hải Phòng thụ hưởng các dịch vụ giáo dục với chất lượng ngày một tốt hơn.
Trẻ mầm non Hải Phòng thụ hưởng các dịch vụ giáo dục với chất lượng ngày một tốt hơn.
(PLVN) - Hải Phòng đã có những bước tiến dài trong việc thực hiện quy hoạch phát triển giáo dục mầm non (GDMN) để đáp ứng nhu cầu đến trường của trẻ em, đặc biệt là con công nhân và người lao động ở khu công nghiệp, cụm công nghiệp.

Đặc biệt quan tâm

Ngày 8/12/2017, HĐND TP Hải Phòng đã thông qua Nghị quyết về Quy hoạch phát triển giáo dục phổ thông và mầm non TP Hải Phòng đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 với mục tiêu xây dựng giáo dục Hải Phòng trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao hàng đầu vùng Duyên hải Bắc Bộ

Sau hơn 2 năm triển khai, các địa phương đã tích cực cải tạo sửa chữa các cơ sở GDMN; dành quỹ đất sạch, xây mới trường mầm non phù hợp với yêu cầu phát triển dân số và Điều lệ trường mần non. Đã có 51 trường mầm non công lập và ngoài công lập được mở rộng để xây thêm lớp học (57.447 m2) và 68 trường được xây dựng trên khu đất mới (280.969 m2), đạt gần 50% so với Đề án quy hoạch. 

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT TP Hải Phòng, nhiều đơn vị tập trung chỉ đạo thực hiện Quy hoạch xây dựng, mở rộng trường lớp vượt tiến độ về thời gian và diện tích so với Đề án tổng thể của TP như: huyện Vĩnh Bảo, huyện Tiên Lãng, quận Kiến An, huyện Thủy Nguyên, quận Lê Chân… Việc triển khai quy hoạch phát triển GDMN (bao gồm cả trường công lập và ngoài công lập) giai đoạn 2016-2020 đều được đánh giá cụ thể tại từng địa bàn các quận, huyện để có giải pháp cụ thể.

Cần cơ chế để “hút” nhà đầu tư

Tuy nhiên, việc triển khai quy hoạch phát triển GDMN vẫn còn nhiều vấn đề tồn tại. Một số quận, huyện chưa tích cực triển khai thực hiện quy hoạch, chưa huy động và tập trung các nguồn lực để mở rộng, xây dựng trường MN theo đúng tiến độ kế hoạch đến năm 2020.

Việc đưa vào quy hoạch để mở rộng và xây mới các trường mầm non đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 so với nhu cầu đạt tỷ lệ còn thấp, đặc biệt khu vực nội thành: quận Đồ Sơn (17%); quận Ngô Quyền (36,2%); quận Dương Kinh (59,3%); quận Hồng Bàng (60%); quận Hải An (66,8%)…

Như vậy, việc thực hiện mở rộng diện tích đất phát triển GDMN sẽ gặp khó khăn. Có địa phương tuy đã xây dựng quy hoạch xây dựng trường MN đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 nhưng chưa chỉ rõ diện tích đất, chưa có bản vẽ quy hoạch chi tiết xây dựng…  

Ngoài ra, có tới 75% các trường mầm non chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ), khiến công tác quản lý của các nhà trường gặp khó khăn (nhiều quận, huyện có 100% các trường mần non công lập chưa được cấp GCNQSDĐ).

Theo đề xuất của Giám đốc Sở GD&ĐT TP Hải Phòng Lê Quốc Tiến thì Hải Phòng cần có cơ chế thu hút các doanh nghiệp đầu tư cho giáo dục, đặc biệt là GDMN ở các khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu vực đông dân cư nhằm giảm bớt gánh nặng cho ngân sách.

Các doanh nghiệp có thể được hỗ trợ về giải phóng mặt bằng; miễn giảm thuế; hỗ trợ cơ sở vật chất, thiết bị đồ dùng, đồ chơi; hỗ trợ về đội ngũ giáo viên (cử cán bộ, giáo viên cốt cán trường công lập biệt phái công tác tại cơ sở tư thục mới thành lập; cán bộ quản lý, giáo viên trường công lập phối hợp, tư vấn, giám sát chuyên môn đối với nhóm lớp mầm non tư thục trên cùng địa bàn...).

Cùng với đó, cần xây dựng chính sách đối với giáo viên mầm non ngoài công lập như hỗ trợ kinh phí đóng bảo hiểm; hỗ trợ kinh phí bồi dưỡng, tập huấn; hỗ trợ kinh phí cho người làm công tác quản lý các nhóm lớp mầm non tư thục của các phòng GD&ĐT…

Để có những bước tiến xa hơn trong việc phát triển GDMN, ngày 20/5/2020,  UBND TP Hải Phòng đã có Văn bản số 3401/UBND-VX về việc thực hiện quy hoạch phát triển GDMN trên địa bàn. Theo đó, UBND TP Hải Phòng giao Sở TN&MT phối hợp với các sở, ngành liên quan và UBND các quận, huyện rà soát, thẩm định cấp GCNQSDĐ cho các trường mầm non công lập trên địa bàn, đảm bảo thực hiện đúng quy định về quản lý tài sản.

Cùng với đó, theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch của các địa phương; kiểm tra, giám sát việc xây dựng đúng vị trí, diện tích đất đã quy hoạch dành cho xây dựng mới, mở rộng trường lớp MN, đảm bảo đất đã quy hoạch cho GDMN không bị chuyển đổi mục đích; Thông tin quỹ đất trong quy hoạch dành cho trường mầm non  được công khai tạo điều kiện cho các tập thể, cá nhân tham gia xây dựng trường mầm non.

UBND TP Hải Phòng giao các quận, huyện, các phòng, ban chức năng và các đơn vị liên quan tập trung nguồn lực mở rộng diện tích xây thêm lớp học và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các trường mầm non đang xây mới nằm trong quy hoạch và kế hoạch triển khai thực hiện đến năm 2020.

Nỗ lực này nhằm mục đích kịp thời đón nhận trẻ đến trường khi triển khai thực hiện Nghị quyết số 54/2019/NQ-HĐND ngày 09/12/2019 của HĐND TP về chính sách hỗ trợ học phí cho học sinh từ bậc học mầm non đến THPT trên địa bàn.

Ngoài ra, Hải Phòng cũng sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp, cơ chế chính sách để phát triển cơ sở GDMN tại các khu vực gần khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu đông dân cư, đáp ứng nhu cầu đi học của trẻ. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.