Xây dựng “thế trận lòng dân” ở khu vực biên giới

(PLVN) - Phát huy sức mạnh của nhân dân khu vực biên giới trong bảo vệ biên giới, xây dựng nền Biên phòng toàn dân vững mạnh.

Gắn bó tình quân dân

Là đơn vị đầu tiên thực hiện thí điểm mô hình “Mỗi tuần một địa chỉ”, đến nay Đồn biên phòng Long Khốt (xã Thái Bình Trung, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An) đã bước sang năm thứ 5 thực hiện. Bên cạnh các hoạt động tuần tra, kiểm soát biên giới, những người dân xã Thái Bình Trung đã quá quen thuộc với hình ảnh các cán bộ, chiến sỹ tham gia dọn dẹp cảnh quan môi trường; đến các gia đình thương binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng, các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, neo đơn để giúp đỡ xây dựng, sửa chữa nhà cửa, cải tạo chuồng trại để nhân dân yên tâm sản xuất.

Chia sẻ với chúng tôi, Đại úy Mai Thành Dững – Chính trị viên phó cho biết: Trong nhiều năm qua, đồn đã căn cứ vào tình hình thực tế từ các hộ dân tại địa phương và khả năng của mình để có kế hoạch hỗ trợ, giúp đỡ phù hợp.

Đối với các gia đình được mạnh thường quân hỗ trợ tiền để cất, sửa nhà thì chúng tôi giúp đỡ công xây dựng, để căn nhà được khang trang, đầy đủ hơn. Qua đó, chung tay với địa phương để thực hiện xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt giúp xây dựng nhà cho người dân.
 Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Long Khốt giúp xây dựng nhà cho người dân.

Trong dịp Tết vừa qua, cán bộ, chiến sỹ của đồn đã có mặt kịp thời để vận chuyển một cụ bà mắc bệnh tim đến bệnh viện chữa trị. Đây cũng là gia đình có hoàn cảnh neo đơn, được các cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Long Khốt vận động về ở khu dân cư, xây dựng nhà ở. Trước đó, gia đình hai cụ sinh sống sâu trong nội đồng, tắt lửa tối đèn không có người giúp đỡ.

Gặp chúng tôi, bà Huỳnh Thị Bé Ba (Ấp Trung Thành, xã Thái Bình Trung) có chồng là liệt sỹ, vui mừng chỉ căn nhà tình nghĩa được cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Long Khốt hỗ trợ xây dựng mới khang trang, sạch sẽ. Hiện sức khỏe bà đã yếu, không làm được các việc nặng khác, chỉ sống nhờ trợ cấp liệt sỹ hàng tháng, nhưng được sự quan tâm của chính quyền địa phương và đặc biệt là cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng thường đến thăm hỏi, động viên, chia sẻ khó khăn trong cuộc sống.

Qua 4 năm thực hiện mô hình “Mỗi tuần một địa chỉ”, đồn biên phòng Long Khốt đã phụ giúp sửa chữa nhà cửa, dọn dẹp vệ sinh cảnh quan, làm hàng rào cho 144 lượt gia đình với 900 cán bộ, chiến sỹ tham gia. Sửa chữa 2 cây cầu bắc qua kênh rạch. Xây dựng 2 căn nhà tình thương, tình nghĩa trị giá 210 triệu đồng cùng nhiều hoạt động khác.

Hiện nay, do ảnh hưởng của dịch bệnh covid – 19 khiến hoạt động gặp nhiều khó khăn, lực lượng tham gia phải phân tán để tăng cường kiểm soát tại các chốt phòng dịch, tuần tra khu vực biên giới. Dù gặp nhiều khó khăn, đồn biên phòng Long Khốt vẫn tiếp tục duy trì thực hiện mô hình để đảm bảo tính liên tục, hiệu quả trong công tác ổn định cuộc sống nhân dân, cải thiện dân sinh.

Cán bộ, chiến sỹ Đồn Long Khốt phối hợp tuần tra bảo vệ biên giới.
Cán bộ, chiến sỹ Đồn Long Khốt phối hợp tuần tra bảo vệ biên giới.

Nâng tầm ý thức cá nhân lên ý thức cộng đồng trong bảo vệ an ninh biên giới

Là đơn vị quản lý 17,3km đường biên trải dài trên địa bàn 2 xã, các cán bộ, chiến sỹ đồn biên phòng Long Khốt đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền, vận động nhân dân khu vực biên giới tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Hiện có 2.600 hộ dân tự nguyện đăng ký cam kết tham gia các hoạt động, trong đó có các hoạt động phòng chống tội phạm, phòng chống thiên tai, xuất nhập cảnh vùng biên giới trái phép…

Đại úy Mai Thành Dững chia sẻ: Tại khu vực biên giới do đồn quản lý là người dân canh tác ruộng. Đất canh tác người dân đã có trách nhiệm canh giữ, nhưng giữ trên tinh thần cá nhân. Khi được BĐBP tuyên truyền về trách nhiệm của toàn dân trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ an ninh biên giới, là người ta thấy trách nhiệm cộng đồng trong đó, ý thức giữ gìn là giữ gìn tài sản quốc gia, rất thiêng liêng.

Trong quá trình tuần tra biên giới, hoặc công tác qua nhà dân, chúng tôi cũng ghé thăm các gia đình để thăm hỏi, động viên, nắm bắt tình hình. Thực hiện tuyên truyền nhiều lần và tổ chức cho các hộ dân cam kết bảo vệ đường biên, cột mốc.

Qua quá trình tuyên truyền, vận động, người dân khi cần thiết đã biết báo cho ai, đâu là lực lượng nòng cốt để giải quyết các vấn đề phát sinh nếu xảy ra tranh chấp. Trên địa bàn do đồn đang quản lý, đã có 86 đăng ký tự quản cột mốc, đường biên.

Đầu tháng 3, xã Thái Bình Trung đang vào vụ thu hoạch lúa. Hai bên con đường lúa đã được cắt gọn, đang trong thời gian cho đất nghỉ để tiếp tục vụ mùa mới. Gặp chúng tôi, anh Nguyễn Văn Thanh – Bí thư chi bộ, Trưởng ấp Trung Thành tâm sự: Người dân ở đây sống gần Campuchia quen rồi, qua lại bình thường, nhưng từ khi có dịch Covid - 19 cũng đã không còn qua lại nữa. Nếu phát hiện người Campuchia qua khu vực đồng ruộng của mình, người dân cũng báo cho đồn biên phòng để xử lý tại biên giới. Qua công tác tuyên truyền của các ngành chức năng nhiều năm qua, người dân sống trong khu vực có ý thức rất cao trong giữ gìn an ninh trật tự và bảo vệ an ninh biên giới.

Đại úy Mai Thành Dững cho biết thêm, ban ngày, Đồn vẫn duy trì 3 chốt cố định. Khi đêm xuống, các đối tượng lợi dụng người dân mất cảnh giác, tầm nhìn hạn chế để thực hiện các hành vi phạm tội, nhất là các đối tượng vượt biên trái phép trong thời gian dịch Covid – 19 đang phức tạp như hiện nay, nên Đồn đã tăng cường 4 tổ kiểm soát lưu động vào ban đêm.

Vừa qua, Đồn biên phòng Long Khốt đã bắt giữ 3 vụ xuất nhập cảnh trái phép do được quần chúng nhân dân tố giác với 5 đối tượng, trong đó xử lý vi phạm hành chính 3 đối tượng; bàn giao công an tỉnh tiếp tục xử lý đối tượng đưa rước người xuất nhập cảnh trái phép. Mới đây nhất, tổ công tác đồn biên phòng Long Khốt khi đang tuần tra tại khu vực rạch Sâm No đã phát hiện, bắt giữ 5 đối tượng người Trung Quốc vượt biên sang biên giới Campuchia.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.