Xã Hải Sơn đạt chuẩn nông thôn mới cấp tỉnh của Quảng Trị

Xã Hải Sơn, tỉnh Quảng Trị làm Lễ phát động xây dựng  xã đạt chuẩn NTM trong năm 2019.
Xã Hải Sơn, tỉnh Quảng Trị làm Lễ phát động xây dựng xã đạt chuẩn NTM trong năm 2019.
(PLVN) - Sau 8 năm thực hiện với mục tiêu xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ trọng tâm, ngày 18/2/2020, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 433/QĐ-UBND về vệc công bố xã Hải Sơn đạt chuẩn nông thôn mới.

Về xã Hải Sơn, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị trong những ngày này, có thể cảm nhận rõ đổi thay trong diện mạo nông thôn mới (NTM) ở vùng quê nơi đây. Những tuyến đường liên thôn, liên xã được đổ bê tông rộng và đẹp. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang và kiên cố, những ngôi nhà mới mọc lên ngày càng nhiều, hệ thống đện chiếu sáng đường quê đã trải khắp trên toàn xã.

Có thể khẳng định, chương trình xây dựng NTM đã giúp cho đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao, diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc. Cán bộ, đảng viên, người dân trong xã đã đoàn kết, đồng lòng và tự giác hưởng ứng, tham gia các hoạt động cộng đồng, cùng góp sức xây dựng quê hương xã Hải Sơn giàu đẹp, văn minh.

Các đoàn viên thanh niên xã Hải Sơn dọn dẹp vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ.
 Các đoàn viên thanh niên xã Hải Sơn dọn dẹp vệ sinh tại nghĩa trang liệt sĩ.

Để tạo sự đồng thuận, thông suốt và nâng cao nhận thức cho người dân - chủ thể của chương trình xây dựng NTM, công tác tuyên truyền về xây dựng NTM luôn được đặc biệt chú trọng. Cụ thể, công tác tuyên truyền được triển khai đến từng thôn, hộ gia đình bằng nhiều hình thức, cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc xã… Đồng thời, các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội cũng vào cuộc, đẩy mạnh công tác tuyên truyền để từng cán bộ, đảng viên và người dân nhận thức đầy đủ, sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của mình trong xây dựng NTM.

Qua hơn 8 năm thực hiện chương trình xây dựng NTM, xã Hải Sơn đã đạt được những kết quả tích cực, cơ sở hạ tầng như: Hệ thống điện, đường giao thông, trường học... được quan tâm đầu tư đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, từng bước góp phần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Bà Lê Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hải Sơn tặng quà cho hội viên thôn Tân Sơn.
 Bà Lê Thị Hồng Thủy, Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Hải Sơn tặng quà cho hội viên thôn Tân Sơn.

Ông Lê Văn Huân, Chủ tịch UBND xã Hải Sơn cho biết: Trong thời gian qua, xã đã vận động nhân dân hiến được 9.113 m2 đất, mở rộng 7.013m đường giao thông nông thôn; 2.100 m đường giao thông nội đồng. Lắp đặt hệ thống Ánh sáng đường quê với tổng chiều dài đường được thắp sáng 21,78km, 459 bóng đèn, tổng nguồn vốn đầu tư 252,9 triệu đồng. Trong đó, nhân dân đóng góp 155,3 triệu đồng. Lắp đặt hệ thống chiếu sáng tuyến đường kiểu mẫu xã với 57 bóng cao áp, với kinh phí 2.691 triệu đồng từ nguồn thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất của xã.

Với sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền, sự đồng thuận của nhân dân, đến nay đời sống tinh thần, vật chất của nhân dân ngày càng được nâng lên, bình quân thu nhập đầu người 41,70 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 4,45%, các chính sách an sinh xã hội được quan tâm và giải quyết kịp thời, tình hình an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Quá trình thực hiện Chương trình mục têu quốc gia xây dựng NTM đến nay xã đã đạt 19/19 tiêu chí.

Làng Trầm Sơn vinh dự đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa xuất sắc cấp tỉnh.
 Làng Trầm Sơn vinh dự đón nhận danh hiệu Làng Văn hóa xuất sắc cấp tỉnh. 

Ngoài việc tổ chức sản xuất nông nghiệp làm thu nhập chính, xã Hải Sơn còn có chính sách tập trung chỉ đạo khuyến khích duy trì các ngành nghề truyền thống của địa phương như nghề may mặc, mộc gia dụng và mở rộng các cơ sở tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ vừa phục vụ nhu cầu của người dân vừa tạo công ăn việc làm, tăng thêm thu nhập.

Thực hiện chủ trương của cấp trên, UBND xã chỉ đạo các hợp tác xã tổ chức sản xuất 2 mô hình cánh đồng lớn, diện tích 115ha/vụ, năng suất bình quân đạt 65 tạ/ha, 2 mô hình sản xuất lúa hữu cơ theo ở 2 hợp tác xã Lương Điền và Hà Lộc với quy mô 5ha/vụ, năng suất đạt 58tạ/ha; trồng sen với quy mô 16ha cho thu nhập từ  110-120 triệu đồng/ha.

Vùng bán sơn địa như xã Hải Sơn có cả một vùng đồi núi rộng lớn ở phía tây đã được người dân bến thành rừng cây lâm nghiệp, xen lẫn mô hình chăn nuôi gà, heo, thỏ, dê,... Với sự tần tảo của bà con và áp dụng khoa học kỷ thuật vào chăn nuôi nên năng xuất tăng dần qua các năm. Chất lượng sản phẩm luôn đảm bảo sạch, an toàn.

Tiềm năng phát triển du lịch tại thượng nguồn sông Thác Ma đang từng bước gọi mời các nhà đầu tư.
 Tiềm năng phát triển du lịch tại thượng nguồn sông Thác Ma đang từng bước gọi mời các nhà đầu tư. 

Trong những năm qua cán bộ, đảng viên và nhân dân luôn chấp hành tốt các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, có truyền thống tương thân tương ái, cần cù chịu khó trong lao động sản xuất. Cơ sở hạ tầng được đầu tư xây dựng, từng bước đáp ứng nhu cầu của địa phương. Đảng bộ nhiều năm liên tục đạt “Trong sạch vững mạnh”, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể hàng năm được đánh giá là đơn vị vững mạnh tiên tiến.

Ngày 18/2/2020 UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Quyết định số 433/QĐ-UBND về vệc công bố xã Hải Sơn đạt chuẩn NTM. Ngày 4/7/2020 cán bộ và nhân dân xã Hải Sơn sẽ làm lễ công bố Quyết định này.Đây là kết quả từ những nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị và sự đồng thuận của nhân dân trong việc chung tay thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao chất lượng cuộc sống vùng nông thôn.

Các đoàn viên thanh niên xã Hải Sơn luôn nâng cao ý thức trong mọi hoạt động tại địa phương.
 Các đoàn viên thanh niên xã Hải Sơn luôn nâng cao ý thức trong mọi hoạt động tại địa phương.

Để giữ vững các tiêu chí đã đạt và tiến tới xây dựng NTM kiểu mẫu là một quá trình khó khăn, thách thức. Chính vì vậy đề nghị toàn thể cán bộ và nhân dân hãy đồng lòng, đồng sức quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu, kế hoạch đề ra nhằm góp phần xây dựng NTM phát triển bền vững.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.