Xã Đồng Phúc (Bắc Giang) đạt chuẩn nông thôn mới, mở rộng cơ hội phát triển kinh tế

Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc Trịnh Nam Thắng nắm bắt tình hình sản xuất của người dân.
Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc Trịnh Nam Thắng nắm bắt tình hình sản xuất của người dân.
(PLVN) - Năm 2020, 19/19 tiêu chí nông thôn mới xã Đồng Phúc (huyện Yên Dũng) đạt chuẩn, đó là sự quyết tâm, nỗ lực lớn lao của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã cùng nhau đồng lòng, hợp lực, tập trung sức người, sức của để thực hiện hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đây, cũng là mốc đánh dấu bước ngoặt cho sự phát triển kinh tế địa phương lên tầm cao mới.

Bừng sáng bức tranh nông thôn mới

Là một xã có vị trí tiếp giáp với thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương và huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh, cách trung tâm huyện nhà khoảng 7 km, tuy điều kiện thông thương thuận lợi nhưng nền kinh tế địa phương xã Đồng Phúc bao đời nay chủ yếu thuần nông, việc áp dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất chưa nhiều, chưa có các mô hình phát triển kinh tế nhiều lĩnh vực… dẫn đến đời sống, thu nhập cũng như khả năng thực hiện các tiêu chí xã hội của người dân chưa cao. Bên cạnh đó, xuất phát điểm khi bắt đầu triển khai chương trình phát triển nông thôn mới của xã còn thấp, đòi hỏi nhiều tiêu chí, nhất là đầu tư cơ sở hạ tầng cần nguồn vốn lớn. 

Tuy vậy, với quyết tâm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018 - 2020, người dân và các cấp chính quyền xã Đồng Phúc đồng lòng, triển khai những chính sách kích cầu kinh tế hiệu quả, tăng cường giải pháp đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực để tháo gỡ những khó khăn, từng bước đạt những điểm sáng ở tất cả các tiêu chí đạt chuẩn của một xã nông thôn mới.

Về kinh tế, xây dựng nông thôn mới góp phần chuyển dịch cơ cấu sản xuất nông nghiệp theo hướng hiện đại hóa nhằm nâng cao chất lượng nông sản, cơ giới hóa trong sản xuất, nâng cao trình độ, chất lượng và tạo việc làm cho người lao động.

Từ đó, thu nhập của người dân xã Đồng Phúc được cải thiện, tính đến năm 2020 thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã đạt 41,08 triệu đồng/người/năm, tăng 18,28 triệu đồng so với năm 2015; tổng số hộ nghèo giảm đáng kể, tỉ lệ người có việc làm trong độ tuổi lao động có khả năng tham gia lao động đạt trên 90%. 

Những năm qua, nhân dân và chính quyền xã tích cực đẩy mạnh, khoác lên màu áo mới cho toàn xã về sự phát triển văn hoá - xã hội, giáo dục đào tạo. Hạ tầng nông thôn, cứng hóa giao thông nông thôn và đường nội đồng được triển khai đồng bộ, nâng cao tiêu chí, trong đó có sự đóng góp không nhỏ về sức người, sức của nhân dân xã Đồng Phúc. UBND xã đặc biệt quan tâm đến công tác thủy lợi nhằm phục vụ tốt nhất nhu cầu tưới tiêu cho nhân dân sản xuất nông nghiệp, không để úng hạn cục bộ xảy ra, 15/27,4km số kênh mương được cứng hoá, đạt 54,7%. 

Người đứng đầu UBND xã Đồng Phúc Trịnh Nam Thắng trực tiếp chỉ đạo sát sao để về đích nông thôn mới
 Người đứng đầu UBND xã Đồng Phúc Trịnh Nam Thắng trực tiếp chỉ đạo sát sao để về đích nông thôn mới 
Các công trình công cộng như: Trường học, trạm xá, nhà văn hoá, hệ thống điện, nước sạch, xử lý rác thải, mạng lưới truyền thông xã... được cải tạo, nâng cao đời sống tinh thần cho người dân. 70% trở lên tỉ lệ thôn đạt chuẩn thôn văn hoá theo quy định.

Để góp phần xây dựng nông thôn mới ổn định, văn minh, toàn xã nâng cao ý thức đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, góp phần xây dựng chính trị, an ninh, quốc phòng vững mạnh, có 6/8 thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn an toàn về an ninh trật tự.

Nhìn vào quá trình, kết quả xây dựng nông thôn mới, cho thấy xã Đồng Phúc đang mang diện mạo khởi sắc, từng bước “thay da đổi thịt” trên tất cả mọi lĩnh vực. Điều đó không thể thiếu vai trò chủ lực trong công tác chỉ đạo, điều hành đúng đắn, trách nhiệm và linh hoạt của Đảng ủy, UBND xã Đồng Phúc. Đặc biệt, công tác tuyên truyền, vận động, ý thức và hành động của nhân dân không ngừng được nâng cao, đóng góp không nhỏ để xây dựng một "Đồng Phúc chung sức xây dựng nông thôn mới” đẹp đẽ như ngày hôm nay.

Sức sống mới, mở ra cơ hội phát triển

Để hiện thực hóa những mục tiêu xây dựng nông thôn mới trong giai đoạn tiếp theo, ông Trịnh Nam Thắng, Bí thư, Chủ tịch UBND xã Đồng Phúc cho biết: Quan điểm các cấp chính quyền và nhân dân toàn xã tiếp tục giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, phấn đấu xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao năm 2022, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2025. 

Lãnh đạo xã luôn bám sát, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn kịp thời cho người dân trong hoạt động sản xuất
Lãnh đạo xã luôn bám sát, đồng hành, tháo gỡ những khó khăn kịp thời cho người dân trong hoạt động sản xuất 

Chủ trương chỉ đạo tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập người dân theo hướng bền vững; tận dụng thế mạnh của địa phương về sản xuất nông nghiệp để tạo nên thương hiệu các sản phẩm, đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ…theo kịp với sự phát triển của toàn huyện, tỉnh; rà soát kỹ các mục tiêu, chỉ tiêu đảm bảo chất lượng; kiểm tra, giám sát để kịp thời động viên, khuyến khích những cách làm hay, điển hình tiên tiến, đảm bảo việc thực hiện chương trình đi vào thực chất tại các cấp trong xã.

Để thực hiện thắng lợi những mục tiêu, Đảng uỷ và các cấp chính quyền xã Đồng Phúc đặt ra nhiều chỉ tiêu, tiếp tục thực hiện cơ cấu ngành Nông nghiệp, đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với phát triển nông nghiệp sạch, nông nghiệp hữu cơ; xây dựng các chuỗi hợp tác, liên kết sản xuất, tiêu thụ các sản phẩm cây trồng, vật nuôi.

Trong đó, chú trọng phát triển các sản phẩm chủ lực, đặc trưng và đặc sản thế mạnh của địa phương theo Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), xác định đây là nội dung đột phá, động lực, sức sống của chương trình nông thôn mới thời gian tới. Thực hiện các mục tiêu, đồng nghĩa với việc mở ra nhiều cơ hội phát triển trên các lĩnh vực, đặc biệt là kinh tế cho xã nhà trong tương lai.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.