Vụ trang trại rộng gần 250ha chỉ nuôi vài con bò ở Quảng Bình: Tỉnh yêu cầu xử lý quyết liệt

Dự án “Trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt” tại vùng Ỷ, xã Ngư Hóa nhìn từ trên cao.
Dự án “Trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt” tại vùng Ỷ, xã Ngư Hóa nhìn từ trên cao.
(PLVN) - Sau khi tìm hiểu về tình hình tài chính của Doanh nghiệp thực hiện Dự án “Trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt” sở hữu gần 250ha đất ở Quảng Bình nhưng hiện chỉ nuôi vài con bò mà Báo PLVN đã phản ánh cho thấy, năng lực của đơn vị này dường như chỉ…vẽ trên giấy. 

Vừa qua, Báo PLVN có bài viết “Trang trại bò rộng gần 250ha chỉ nuôi vài con bò, sắp nuôi thử…vài con lợn” phản ánh về tình trạng hoạt động không hiệu quả so với mục tiêu và quy mô theo chủ trương đầu tư, nhiều hạng mục công trình gần 5 năm vẫn còn dang dở, đường vào khu trang trại rất khó khăn, số lượng bò nuôi quá ít, thậm chí thời gian tới còn có thể chuyển sang nuôi thử lợn…

Khi bài viết được đăng tải đã thu hút số lượng lớn độc giả quan tâm cùng nhiều thắc mắc các vấn đề liên quan đến dự án cũng như năng lực thực sự của chủ đầu tư là Doanh nghiệp tư nhân Gia Hân.

Kiểm tra ngay sau khi có phản ánh của báo chí

Tiếp tục tìm hiểu về hoạt động chăn nuôi cùng những dang dở trong các công trình xây dựng, hệ thống đường sá, điện, nước, các nhóm cây được phép trồng… của Dự án “Trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt” PV được biết, theo Quyết định số 596/QĐ-UBND ngày 15/3/2016 về việc phê duyệt Quy hoạch chi tiết xây dựng trang trại nêu rõ, mật độ xây dựng các hạng mục như khu quản lý kinh doanh, khu chuồng nhốt, khu chăn thả… phải đạt 70% - 80%. Tiến độ thực hiện dự án đầu tư phải đảm bảo hoàn thành trong thời gian 12 tháng kể từ ngày có quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư.

Điều này cũng đồng nghĩa, số lượng bò sinh sản và bò thịt được chăn nuôi tại dự án ở thời điểm sau khi hoàn thành xây dựng phải đảm bảo con số như Quyết định chủ trương đầu tư là 5.250 con.

Một công trình hiện vẫn dang dở trong khuôn viên trang trại có quy mô diện tích đất gần 250ha.
 Một công trình hiện vẫn dang dở trong khuôn viên trang trại có quy mô diện tích đất gần 250ha.

Tuy nhiên, với những gì hiện đang có trên diện tích đất 244,9 ha của dự án và số lượng bò được nuôi trong suốt gần 5 năm qua phần nào cho thấy Doanh nghiệp tư nhân Gia Hân đã không thực hiện thực hiện đúng cam kết. Về vấn đề này, tại Điều 2 của Quyết định chủ trương đầu tư cũng nêu rõ: “Dự án sẽ bị chấm dứt hoạt động theo quy định tại điều 48, Luật Đầu tư năm 2014 và các quy định khác của pháp luật liên quan khi nhà đầu tư không thực hiện đúng cam kết và các quy định của pháp luật.”

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Bình cho biết: “Phản ánh của báo chí cũng như người dân ở đó thì bên Sở cũng đã tiếp nhận. Sở xin cảm các anh em phóng viên báo chí đã phần nào hỗ trợ giúp Sở nắm rõ hơn về các dự án mà sở chưa thể rà soát kịp. Việc báo chí phản ánh về dự án của doanh nghiệp Gia Hân, Sở đã có công văn số 2460/KHĐT-DN ngày 28/9/2020 yêu cầu doanh nghiệp báo cáo cụ thể về Sở kiểm tra. Sau khi có kết quả, Sở sẽ thông tin lại với báo chí ngay.” 

Ông Nam cũng cho biết thêm: “Trong đợt này, Sở cũng sẽ xuống kiểm tra thực tế tại dự án, xem xét đánh giá cụ thể. Xong cũng sẽ có báo cáo, tham mưu cho lãnh đạo UBND tỉnh có phương án xử lý kịp thời và hợp lý nhất. Đây hiện cũng là vấn đề mà tỉnh đã có công văn rõ ràng và yêu cầu xử lý quyết liệt.”

Nhận dự án 20 tỷ khi vốn điều lệ chưa đến 2 tỷ

Theo tìm hiểu của PV, Doanh nghiệp tư nhân Gia Hân được cấp giấy “Chứng nhận đăng ký kinh doanh doanh nghiệp tư nhân - số: 2901000595” lần đầu vào ngày 19/7/2007 với vốn điều lệ là 1,9 tỷ đồng, có địa chỉ tại: Thôn Nam Sơn, xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình. Người đại diện là ông: Trần Xuân Lợi.

Ngành, nghề kinh doanh của Doanh nghiệp là: Mua bán vật liệu xây dựng sắt thép, xi măng, gỗ, kim khí, thạch cao, đá, cát, sạn…; Xây dựng các công trình dân dụng, giao thông, thủy lợi vừa và nhỏ. Ngày 11/05/2014, Doanh nghiệp Gia Hân có đăng ký thay đổi lần thứ 2 bổ sung tiếp ngành nghề kinh doanh và vốn điều lệ vẫn giữ nguyên là 1,9 tỷ đồng cho đến tháng 8/2019 mới tăng vốn điều lệ lên 26 tỷ đồng (tức gần 4 năm sau khi dự án “Trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt” nói trên được phê duyệt). 

Báo cáo tài chính của Doanh nghiệp tư nhân Gia Hân trong năm 2015 (thời điểm UBND tỉnh Quảng Bình ký Quyết định chủ trương đầu tư dự án có tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng)
 Báo cáo tài chính của Doanh nghiệp tư nhân Gia Hân trong năm 2015 (thời điểm UBND tỉnh Quảng Bình ký Quyết định chủ trương đầu tư dự án có tổng mức đầu tư 20 tỷ đồng)

Như vậy, câu hỏi đặt ra ở đây là năng lực chủ đầu tư đến đâu khi được giao một dự án sở hữu 244,9ha đất để thực hiện mô hình chăn nuôi trang trại với tổng vốn đầu tư là 20 tỷ đồng (15 tỷ đồng là vốn cố định và 5 tỷ động là vốn lưu động, vay ngân hàng) từ năm 2015?.

PV Báo PLVN cũng đã có buổi làm việc lãnh đạo Chi cục Thuế huyện Tuyên Hóa để tìm hiểu thêm về năng lực tài chính của doanh nghiệp này cũng như việc nộp thuế những năm qua sau khi có quyết định chủ trương đầu tư dự án nói trên.

“Nói là dự án nhưng doanh nghiệp chưa có kê khai chi hết, doanh nghiệp phải có triển khai và có doanh thu mới phải khai thuế, còn bây giờ là chưa có. Hầu như hoạt động đó là chưa có phát sinh doanh thu và chưa có kê khai nộp thuế, chỉ có đóng lệ phí môn bài đầu năm (chỉ đóng lệ phí doanh nghiệp phải đóng hàng năm dựa trên vốn điều lệ của công ty – PV)” - ông Đoàn Linh Giang, Chi cục trưởng Chi cục thuế huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) cho biết.

Dự án dù được tỉnh Quảng Bình tạo điều kiện cấp đất, hoàn tất thủ tục nhưng đến nay vẫn đang "dậm chân tại chỗ", thậm chí còn có thể chuyển sang nuôi thử lợn (ở khu vực khoanh đỏ).

 Dự án dù được tỉnh Quảng Bình tạo điều kiện cấp đất, hoàn tất thủ tục nhưng đến nay vẫn đang "dậm chân tại chỗ", thậm chí còn có thể chuyển sang nuôi thử lợn (ở khu vực khoanh đỏ).

Liên quan đến vấn đề này, một lãnh đạo của Cục Thuế tỉnh Quảng Bình (xin giấu tên) cũng chia sẻ: “Theo như trường hợp của Doanh nghiệp tư nhân Gia Hân thì vốn cố định của doanh nghiệp trong nguồn không có như vậy thì không đủ điều kiện để cấp dự án, vì về nguyên tắc: Khi anh (doanh nghiệp - PV) xây dựng dự án, anh phải bổ sung vốn điều lệ trước khi có phê duyệt dự án. Còn nữa, trước khi phê duyệt dự án doanh nghiệp phải ký quỹ 0,3% trên tổng số tiền đầu tư vào dự án.

Nếu theo như báo cáo tình hình tài chính hàng năm của doanh nghiệp mà lãi để lại để đầu tư không đủ 15 tỷ chứng tỏ doanh nghiệp này nguồn vốn không có và như này thì doanh nghiệp này là sai. Không thể thực hiện được dự án như báo cáo được.”

Hệ thống đường sá để vào khu vực trang trại có độ dốc lớn, bên trong trang trại không có hệ thống điện.
 Hệ thống đường sá để vào khu vực trang trại có độ dốc lớn, bên trong trang trại không có hệ thống điện.

Qua quá trình trao đổi, làm việc về các vấn đề liên quan đến dự án PV ghi nhận, các sở, ban ngành tỉnh Quảng Bình bước đầu đã có những động thái quyết liệt trong việc vào cuộc xử lý. Hy vọng, niềm tin và sự kỳ vọng của người dân, lãnh đạo xã Ngư Hóa, huyện Tuyên Hóa đối với Dự án “Trang trại chăn nuôi bò sinh sản, bò thịt” sẽ đúng với mục tiêu đầu tư trên thực tế nhằm tạo điều kiện công ăn việc làm cho nhân dân, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của huyện Tuyên Hóa nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung.

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin!

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.