Vì sao Thanh tra Bắc Ninh chưa báo cáo kết quả thanh tra 15 dự án trạm trộn bê tông?

Các trạm trộn bê tông, bãi tập kết cát sỏi trái phép địa bàn huyện Tiên Du
Các trạm trộn bê tông, bãi tập kết cát sỏi trái phép địa bàn huyện Tiên Du
(PLVN) - Là đơn vị chủ trì việc thanh tra thực hiện chính sách pháp luật trong quá trình thực hiện 15 dự án trạm trộn bê tông trên địa bàn các huyện: Tiên Du, Yên Phong và Thị xã Từ Sơn nhưng Thanh tra tỉnh Bắc Ninh sau hơn 6 tháng kể từ khi tỉnh giao việc (19/11) vẫn chưa báo cáo kết quả.   

Trong thời gian qua, trên địa bàn huyện Tiên Du tồn tại nhiều trạm trộn bê tông và bãi tập kết vật liệu xây dựng bất hợp pháp, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường và cuộc sống của bà con nhân dân trong vùng. Trước tình hình đó, UBND tỉnh đã ra nhiều văn bản chỉ đạo, tuy nhiên các trạm trộn bê tông này vẫn ngang nhiên hoạt động thách thức dư luận cũng như pháp luật.

Để xử lý dứt điểm tình trạng này, ngày 19/11/2019, UBND tỉnh đã ra Quyết định số 1898/ QĐ – UBND về việc thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật trong quá trình thực hiện 15 dự án trạm trộn bê tông trên địa bàn các huyện: Tiên Du, Yên Phong và Thị Xã Từ Sơn.

Văn bản có nội dung, UBND tỉnh giao Chánh Thanh tra tỉnh phê duyệt kế hoạch của Đoàn thanh tra, chỉ đạo, theo dõi, giúp Chủ tịch UBND tỉnh xử lý các sai phạm phát hiện qua thanh tra trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày công bố Quyết định thanh tra.
Tuy nhiên đến nay đã hơn 6 tháng, UBND tỉnh vẫn chưa nhận được báo cáo kết quả thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật của Thanh tra về 15 dự án Trạm trộn bê tông. 

Việc các trạm trộn bê tông không phép và sai phép mọc “như nấm sau mưa” trên địa bàn huyện trong thời gian qua, không chỉ vi phạm pháp luật về đê điều mà còn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống và gây mất an toàn giao thông cho người dân nơi đây.

Tại huyện Tiên Du, nhiều trạm trộn bê tông, bãi tập kết vật liệu xây dựng trái phép ngang nhiên hoạt động công khai trên địa bàn xã Minh Đạo, xã Cảnh Hưng và Xã Tri Phương… Tập trung nhất ở cảng Tri Phương, chỉ một đoạn đường ngắn thôi đã xuất hiện tới 9 trạm trộn và nhiều bãi tập kết vật liệu xây dựng.

Đoàn xe bê tông An Phúc gây ô nhiễm môi trường và tàn phá đường đê sông Đuống
 Đoàn xe bê tông An Phúc gây ô nhiễm môi trường và tàn phá đường đê sông Đuống

Trong thời gian vừa qua, điều để người dân phản ánh nhiều nhất là những chiếc xe bồn và xe tải trọng tấn lớn thương hiệu An Phúc của công ty TNHH sản xuất và kinh doanh vật liệu xây dựng An Phúc vẫn thi nhau chạy ầm ầm tàn phá tuyến đê sông Đuống, băm nát đường xá, gây ô nhiễm môi trường, khói bụi, khí thải, tiếng ồn… vừa gây bức xúc cho đời sống của người dân xung quanh, vừa đi ngược với chỉ đạo của chính quyền là tạm dừng hoạt động sản xuất khi đang thanh tra, tỏ rõ sự coi thường pháp luật. 

Dư luận địa phương đang bức xúc cho rằng, sự chậm trễ báo cáo kết quả thanh tra việc thực hiện chính sách pháp luật của Thanh tra về 15 dự án Trạm trộn bê tông khiến việc xử lý vì thế cũng bị chậm theo. Và những trạm trộn bê tông hoạt động sai, trái phép này đến nay vẫn đang tồn tại như thách thức chính quyền, thách thức dư luận. Người dân mong ngóng UBND tỉnh Bắc Ninh sớm thực thi pháp luật đúng đắn, nghiêm minh.

Báo Pháp Luật Việt Nam sẽ tiếp tục đưa tin./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.