Về Suối Đồng hòa mình trong Lễ hội Gầu Tào mùa Xuân

Về Suối Đồng hòa mình trong Lễ hội Gầu Tào mùa Xuân
(PLVN) - Hơn 40 năm trước, thực hiện sự vận động của Đảng, Nhà nước, nhiều hộ đồng bào Mông ở huyện Đồng Văn đã hạ sơn, định cư tại thôn Suối Đồng, thị trấn Việt Lâm (Vị Xuyên). Về nơi quê mới trong nhịp sống giao lưu với các dân tộc, nhưng hơn 55 hộ người Mông ở Suối Đồng vẫn gìn giữ được những nét văn hóa truyền thống của dân tộc mình.

Lễ hội Gầu Tào là lễ hội tiêu biểu nhất của người Mông với mục đích cúng tạ trời đất, thần linh phù hộ, ban cho gia đình sức khỏe, thịnh vượng, cầu phúc, cầu lộc cho người dân trong bản Mông một năm mới mùa màng bội thu, gia súc, gia cầm đầy chuồng. Lễ hội Gầu Tào cũng là dịp để mỗi người con dân tộc Mông trong bản đi làm ăn, công tác xa về với gia đình, bản làng để tụ họp, vui chơi chuẩn bị bước vào một năm mới, một mùa vụ canh tác, sản xuất chăn nuôi mới.

Lễ hội Gầu Tào của người Mông ở Đồng Văn.
Lễ hội Gầu Tào của người Mông ở Đồng Văn.

Năm nay, thời tiết thuận lợi, đồng bào dân tộc Mông ở xã Sà Phìn, huyện Đồng Văn, được đón Tết cổ truyền trong không khí vui tươi, phấn khởi. Sau một năm lao động vất vả, với bộn bề lo toan cuộc sống, ngày Tết cổ truyền là lúc mọi người được nghỉ ngơi, hòa mình vào dòng người đi chơi Tết.

Anh Lê Minh Yên, du khách ở Mỹ Đình-Hà Nội, chọn Cao nguyên đá Đồng Văn là điểm dừng chân trong hành trình du xuân cùng gia đình. Anh Yên cho biết: “Lần đầu tiên đến với Cao nguyên đá Đồng Văn, chúng tôi được tận mắt chứng kiến những giá trị ý nghĩa trong lễ hội Gầu Tào của bà con dân tộc Mông, được tìm hiểu nét đẹp văn hóa truyền thống, nguyên sơ, đặc sắc thông qua lễ hội.

Chúng tôi mong muốn trong thời gian tới sẽ có dịp trở lại Cao nguyên đá Đồng Văn, ngoài mục đích du lịch, còn có thể tiếp cận đầy đủ hơn các giá trị truyền thống văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số nơi đây”.

Cây nêu luôn là biểu tượng chính trong Lễ hội Gầu Tào của người Mông, nó gắn liền với sự linh thiêng do vậy, cây nêu luôn được chọn rất cẩn thận, phải là những cây thẳng, không bị sâu, không bị cụt ngọn, đặc biệt là không chọn cây đổ.

Khi chặt cây, người chủ cúng hoặc chủ nhà phải thắp hương cầu khấn các vị thần để xin chặt cây sau đó mới được chặt. Khi chặt không được để cây đổ xuống đất, hướng của ngọn cây phải ngả về hướng Đông, trên đường khiêng về đem đi chôn cũng không được đặt cây xuống đất hoặc người khác bước quả.

Một nghi lễ cúng trong lễ hội
Một nghi lễ cúng trong lễ hội 

Ông Giàng Văn Thàng, Chủ tịch UBND xã Sà Phìn cho biết: "Việc cúng lễ ngay dưới gốc cây nêu là để cầu trời đất, thần linh phù hộ cho bản làng yên vui, người người khỏe mạnh, hạnh phúc, ăn nên làm ra, trồng trọt, chăn nuôi sinh sôi, được mùa

Phần hội của lễ hội Gầu Tào là các tiết mục văn nghệ dân gian và không thể thiếu các hoạt động thể thao và trò chơi truyền thống của người dân tộc Mông như bắt vịt, nhảy gậy…

Ngoài ra, lễ hội này còn là để tôn vinh bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc, tăng cường quảng bá với du khách về lịch sử, văn hóa và tiềm năng du lịch của huyện Hoàng Su Phì./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.