UBND huyện Trà Bồng "quyết" không thi hành án hành chính

(PLVN) - Vụ việc UBND huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi thu hồi đất và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trái pháp luật của các hộ đồng bào dân tộc thiểu số người Kor đã gây bức xúc dư luận trong một thời gian dài. Và ngay cả khi TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên hủy các Quyết định sai trái của UBND huyện Trà Bồng, trả lại đất cho đồng bào thì không hiểu lý do gì gần một năm trôi qua UBND huyện Trà Bồng vẫn không chịu thi hành án.

 

Khổ sở đi tìm công lý, bị dọa dẫm đến mức bỏ trốn

Năm 2012, theo chủ trương dự án trồng rừng từ nguồn vốn Ngân hàng thế giới (Dự án WB3) của nhà nước, UBND xã Trà Bùi và UBND huyện Trà Bồng đã tổ chức triển khai xét duyệt theo quy trình dự án và giao đất trồng rừng.

Ngày 10/12/2012, UBND huyện Trà Bồng ra Quyết định cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ) cho các hộ nghèo vùng sâu vùng xa được tham gia dư án WB3 tại thôn Tang, xã Trà Bùi, trong đó có  hai hộ gia đình đồng bào Kor là Hồ Văn Núi và Hồ Văn Dũng để hợp thức hóa các thửa đất từ thời cha ông để lại, hiện đang được các hộ gia đình làm vườn, trồng cây ăn quả (mít, xoài,..) và xây dựng nhà ở.

Trụ sở UBND xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi
Trụ sở UBND xã Trà Bùi, huyện Trà Bồng, tỉnh Quảng Ngãi 

Do ít học nên ông Dũng và ông Núi không biết kỹ thuật trồng rừng theo dự án WB3. Theo qui định, nếu để lâu không thực hiện dự án Nhà nước sẽ thu hồi đất, nên vào năm 2015, hai ông nghe theo lời bà Hồ Thị Phượng Uyên (hộ hàng xóm) để cùng trồng keo chia lợi nhuận.

Được sự đồng ý của ông Núi và Dũng, bà Uyên lấy lý do phát rẫy để trồng keo, đã kết hợp với ông Phan Sinh (là người dân tộc Kinh, đã từng có tiền án, tiền sự, nhân tình của bà Uyên) thuê đội của ông Phạm Thanh Sơn lên phát rẫy và chặt vườn cây của ông Núi, ông Dũngtrong đó có 01 cây Sấu Đá cổ thụ (hơn 30m3 gỗ) và mấy chục cây Mít, mang số gỗ này đem bán và biếu xén. Hơn nữa, bà Uyên lại thiếu tiền công của ông Sơn hơn 8,7 triệu đồng. Vợ chồng ông Sơn bà Trà Giang đòi mãi không được, có lần vì đòi nợ mà ông Sơn bị ông Sinh đánh chảy máu đầu.

Không dừng lại ở đó, bà Uyên còn nảy sinh lòng tham chiếm đoạt đất của ông Dũng và ông Núi nên lợi dụng lúc phát, trồng keo đã mời các chính quyền địa phương xuống, trình bày đây là đất của bà đang quản lý, sử dụng từ năm 2007 cho đến nay, nhưng UBND huyện đã cấp sổ nhầm cho hộ ông Núi và ông Dũng.

Cũng vì bức xúc với bà Uyên mà ông Phạm Thanh Sơn đã thuyết phục ông Dũng và ông Núi đồng ý bán đất và ký, điểm chỉ vào Hợp đồng chuyển nhượng đất (viết tay) cho ông Sơn vào ngày 26,28/02/2017 có xác nhận  của nhân chứng Hồ Văn Hùng và Trưởng thôn Tang là ông Hồ Văn Tuấn.

Đơn yêu cầu của bà Hồ Thị Phượng Uyên
Đơn yêu cầu của bà Hồ Thị Phượng Uyên

Bởi sự tắc trách của cơ quan có thẩm quyền khi chưa tiến hành điều tra, xác minh rõ sự việc, đã tiến hành xử lý, dẫn đến việc ngày 24/5/2017, UBND huyện Trà Bồng ban hành Quyết định số 767/QĐ-UBND về việc thu hồi đất và thu hồi giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho các ông Hồ Văn Dũng và Hồ Văn Núi với lý do là thửa đất và diện tích đất giao không đúng đối tượng theo quy định tại Điều 64 Luật đất đai, đồng thời thu hồi Giấy chứng nhận QSDĐ theo khoản 2 Điều 106 Luật đất đai năm 2013.

Đỉnh điểm, vào ngày 09/6/2017, ông Phạm Thanh Sơn trên đường đi làm về từ Trà Bồng ngang qua Sơn Hà thì bị rơi xuống hố và bị gãy xương cổ, chết ngay tại chỗ. Nhận thấy cái chết của chồng mình quá bất thường nên vợ ông Sơn là bà Trà Giang đã làm đơn gửi đến cơ quan CSĐT Công an huyện Sơn Hà điều tra, giải quyết nhưng đến nay chưa có kết quả.

Về phía gia đình ông Núi, quá lo sợ nên buộc phải dọn đến nhà ông sui gia đang là Phó Công an xã Bình An, huyện Bình Sơn để lánh nạn. Còn ôn Dũng thì không có nơi ở nào khác nên luôn tìm cách lẩn trốn vào rừng sâu để tránh tiếp xúc với người ngoài.

Sau đó, ngày 06/6/2017, vợ chồng ông Núi cùng vợ chồng ông Dũng đã làm Giấy ủy quyền cho Luật sư thay mặt các ông bà liên hệ với các cơ quan có thẩm quyền để giải quyết vụ việc trên, đòi lại quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Ngày 18/5/2018, luật sư Cao Hùng đã đại diện hộ ông Dũng gửi Đơn Khiếu nại Quyết định hành chính 767. Tuy nhiên, hộ ông Dũng lại không thừa nhận việc ủy quyền cho luật sư khiếu kiện dẫn đến ngày 20/7/2018 UBND huyện Trà Bồng ra Thông báo 226/TB-UBND không thụ lý khiếu nại.

Ngày 16/5/2018, hộ ông Núi khởi kiện yêu cầu TAND tỉnh Quảng Ngãi hủy Quyết định hành chính số 767 và các quyết định liên quan (Quyết định số 2251/QĐ-UBND ngày 18/10/2017; Quyết định số 2281/QĐ-UBND ngày 26/10/2017) đến việc thu hồi đất đối với hộ ông của UBND huyện Trà Bồng. Và cũng bị đe dọa tương tự như với ông Dũng, mà có lần ông Núi buộc phải ký đơn rút Đơn khởi kiện cũng như hủy bỏ việc ủy quyền cho luật sư khởi kiện hành chính. 

Không chịu thi hành án, chỉ muốn tiến hành hòa giải

Ngày 27/8/2019, TAND tỉnh Quảng Ngãi tuyên hủy các Quyết định sai trái của UBND huyện Trà Bồng theo Bản án số 13/2019/HC-ST đã có hiệu lực pháp luật. Chờ đợi mãi không có kết quả, ngày 23/4/2020, hộ ông Hồ Văn Núi gửi Đơn yêu cầu thi hành án hành chính về trụ sở UBND xã Trà Bùi và còn có luật sư Nguyễn Cao Hùng tham gia buổi hòa giải lại về vụ án đã xét xử này.

Theo đó, luật sư yêu cầu ông Hồ Văn Ba - Chủ tịch xã không tiếp tục tiến hành hòa giải nữa mà phải báo cáo lại cấp trên để thi hành án hành chính. Ngày 12/6/2020 luật sư Nguyễn Cao Hùng đã tiếp tục gửi Đơn yêu cầu thi hành án (lần 2) đến trực tiếp ông Hoàng Anh Ngọc - Chủ tịch UBND huyện Trà Bồng.

Buổi làm việc giữa luật sư Nguyễn Cao Hùng (ngoài cùng, bên phải) và UBND xã Trà Bùi, cùng các đương sự trong vụ án dân sự.
Buổi làm việc giữa luật sư Nguyễn Cao Hùng (ngoài cùng, bên phải) và UBND xã Trà Bùi, cùng các đương sự trong vụ án dân sự.

Theo luật sư Cao Hùng, tại điểm b khoản 2 Điều 31 Luật Tố tụng hành chính 2015 và khoản 2 Điều 10 Nghị định 71/2016/NĐ-CP quy định trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được Bản án hành chính có hiệu lực thì UBND huyện Trà Bồng phải thi hành bản án và trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày hết thời hạn tự nguyện thi hành, UBND huyện Trà Bồng phải thông báo bằng văn bản tình hình, kết quả thi hành án cho Tòa án, Viện kiểm sát và cơ quan thi hành án dân sự, đồng thời báo cáo UBND tỉnh Quảng Ngãi.

Tuy nhiên, đến nay đã hơn 09 tháng mà UBND huyện Trà Bồng vẫn không chịu thi hành án, mà lại ban hành Công văn số 747/UBND-NC ngày 13/4/2020 chỉ đạo UBND xã Trà Bùi tiến hành hòa giải tranh chấp đất đai là thể hiện việc xem thường pháp luật của cơ quan này.

Đến lúc này, hộ ông Dũng mới dám quay lại  ủy quyền cho Luật sư Nguyễn Cao Hùng để khiếu kiện đòi quyền lợi cho mình. 

Báo Pháp luật Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Trong quá trình tiếp cận hồ sơ vụ án, luật sư phát hiện tại Báo cáo số 3328/BC-STNMT ngày 14/7/2017 của Sở TN&MT tỉnh Quảng Ngãi và Báo cáo số 62/BC-TNMT ngày 07/7/2017 của Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Trà Bồng đã khẳng định hộ ông Dũng đã được cấp 432,3m2 đất (trong đó có 320m2 đất ở) và hộ ông Núi đã được cấp 1.036m2 đất (trong đó có 400m2 đất ở), nhưng cả hai đều chưa được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ.

Tuy nhiên, sự thật là cả hai ông đều không hề biết đến phần đất này ở đâu, họ vẫn khẳng định chỉ có 2 lô đất đã được cấp sổ nêu trên và đang bị thu hồi. Vậy cần làm rõ ai đang quản lý sử dụng các lô đất này mà mượn tên của hộ ông Dũng và ông Núi.

Tại thời điểm cấp sổ đỏ vào năm 2012 cũng có những dấu hiệu thiếu khách quan, cần được làm rõ: Theo danh sách kèm theo Quyết định giao đất số 2619 ngày 10/12/2012 thì tại thửa đất số 96 cấp cho hộ ông Hồ Văn Núi (lúc này vợ chồng ông Núi bà Hương đều chưa có CMND) nhưng số CMND lại của ông Trương Minh Hy, và cũng chính ông Hy cũng được giao đất theo Dự án WB3 trong đợt này. Vậy đây có phải là sự vô tình hay cố ý, và ông Hy là ai? Có đúng như tin đồn là công chức văn phòng huyện Trà Bồng và con cháu của cán bộ lãnh đạo huyện hay không? Hơn nữa ông Hy có đủ tiêu chuẩn nhận đất theo dự án WB3 không?.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.