Tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk

Tuyên truyền chính sách bảo hiểm tiền gửi trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
(PLO) - Vừa qua, tại TP Buôn Mê Thuột (tỉnh Đắk Lắk), Chi nhánh BHTG Việt Nam khu vực Nam Trung bộ và Tây Nguyên đã tổ chức tuyên truyền chính sách BHTG tới các tổ chức tham gia BHTG và người dân trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Đây là dịp để công chúng và các tổ chức tham gia BHTG hiểu rõ hơn chính sách BHTG và vai trò của BHTG Việt Nam trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền, góp phần duy trì sự ổn định hệ thống các tổ chức tín dụng (TCTD) và bảo đảm sự phát triển an toàn, lành mạnh hoạt động ngân hàng.

Lãnh đạo chính quyền địa phương khẳng định: các TCTD trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk hoạt động an toàn, hiệu quả do có sự đồng hành của BHTG - đóng vai trò quan trọng trong việc ổn định tâm lý người gửi tiền và nâng cao niềm tin công chúng vào hệ thống ngân hàng.

Thay mặt lãnh đạo BHTG Việt Nam, Chủ tịch HĐQT BHTG Việt Nam đã giải đáp các câu hỏi, thắc mắc của các đại biểu tham dự, trong đó nhấn mạnh: Trải qua gần 20 năm áp dụng tại Việt Nam, chính sách BHTG đã và đang đi vào cuộc sống, tạo niềm tin cho hàng chục triệu lượt người gửi tiền vào hệ thống ngân hàng Việt Nam, góp phần tích cực trong việc duy trì sự ổn định và phát triển an toàn, lành mạnh của hệ thống các TCTD bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người gửi tiền.

Thông qua sự kiện tuyên truyền này, BHTG Việt Nam mong muốn các TCTD, đặc biệt là công chúng hiểu rõ hơn về chính sách BHTG, từ đó giúp người dân an tâm và tin tưởng vào hệ thống các TCTD, thúc đẩy sự phát triển an toàn, lành mạnh của hoạt động tài chính - ngân hàng.  

Hỏi đáp về bảo hiểm tiền gửi

1. Hỏi: Người được bảo hiểm tiền gửi (BHTG) là ai?

Đáp: Theo khoản 2 Điều 4 Luật BHTG, người được BHTG là cá nhân có tiền gửi được bảo hiểm tại tổ chức tham gia BHTG. Tổ chức phải tham gia BHTG gồm: ngân hàng thương mại, ngân hàng hợp tác xã, quỹ tín dụng nhân dân, tổ chức tài chính vi mô và chi nhánh ngân hàng nước ngoài được nhận tiền gửi của cá nhân.

2. Hỏi: Người được BHTG có quyền lợi hợp pháp như thế nào?

Đáp: Điều 11 Luật BHTG quy định, người được BHTG có quyền: 

“- Được bảo hiểm số tiền gửi của mình tại tổ chức tham gia BHTG theo quy định của Luật này. 

- Được nhận tiền bảo hiểm đầy đủ và đúng thời hạn theo quy định của Luật này. 

- Yêu cầu tổ chức tham gia BHTG, tổ chức BHTG cung cấp đầy đủ, chính xác thông tin, chế độ về BHTG.

- Khiếu nại, tố cáo, khởi kiện cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến BHTG theo quy định của pháp luật”.

3. Hỏi: Người được BHTG có nghĩa vụ gì? 

Đáp: Điều 11 Luật BHTG quy định, người được BHTG có nghĩa vụ cung cấp đầy đủ, trung thực thông tin về tiền gửi theo yêu cầu của tổ chức tham gia BHTG, tổ chức BHTG khi thực hiện thủ tục trả tiền bảo hiểm.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.