TT- Huế diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân

Kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ hạt nhân.
Kiểm tra nhiễm bẩn phóng xạ hạt nhân.
(PLO) Ngày 25/8, Ban Chỉ huy ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân cấp tỉnh năm 2017. 

Chứng kiến cuộc diễn tập có ông Nguyễn Tuấn Khải - Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân, ông Nguyễn Dung - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện một số ban ngành, đơn vị các tỉnh Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Bình và thành phố Đà Nẵng.

Cơ quan chức năng phong tỏa hiện trường nơi nghi có bức xạ hạt nhân.
Cơ quan chức năng phong tỏa hiện trường nơi nghi có bức xạ hạt nhân.

Cuộc diễn tập được diễn ra với tình huống giả định là một công ty trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên – Huế phát hiện bị mất nguồn phóng xạ. Sau khi tìm kiếm ở trong khu vực mà công ty quản lý nhưng không thấy, sự việc được đơn vị trình báo lên cơ quan có thẩm quyền. Nguồn phóng xạ sau đó được xác định do một nhân viên của công ty đánh cắp rồi bán cho một cơ sở phế liệu trên địa bàn.

Xác định tình huống báo động cấp 02, thẩm quyền kích hoạt kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân thuộc lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên - Huế. Các lực lượng liên quan như: Sở Khoa học & Công nghệ, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Cảnh sát PCCC, Sở Y tế… đã được điều động tham gia phối hợp để xử lý tình huống.

Ứng phó với tình huống khẩn cấp
Ứng phó với tình huống khẩn cấp

Sau khi xác định được khu vực mà nguồn phóng xạ bị thất lạc có thể ảnh hưởng. Lực lượng chức năng đã tiến hành thiết lập vành đai an toàn, cô lập, xử lý nguồn phóng xạ nhằm ngăn ngừa việc bức xạ gây ảnh hưởng cho người dân và ô nhiễm môi trường. Bảo đảm sức khỏe cho các nạn nhân cũng như an ninh trật tự trong quá trình ứng phó.

Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi diễn tập
Ông Nguyễn Dung, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phát biểu tại buổi diễn tập

Phát biểu tại cuộc diễn tập, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, ông Nguyễn Dung chia sẻ, bên cạnh những lợi ích mà kỹ thuật bức xạ và hạt nhân mang lại đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp, y tế, sản xuất, khai khoáng… thì vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra sự cố bức xạ hạt nhân có thể gây ảnh hưởng xấu đến cộng đồng.

Buổi diễn tập hôm nay nhằm nâng cao ý thức và trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân, cơ quan, đơn vị về công tác đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, cũng là dịp để đánh giá sự phù hợp của kế hoạch ứng phó sự cố bức xạ và hạt nhân cấp tỉnh đã được phê duyệt với điều kiện thực tế, từ đó điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện kế hoạch trong những năm tiếp theo.

Đánh giá sau buổi diễn tập, đồng chí Nguyễn Tuấn Khải – Cục trưởng Cục An toàn bức xạ và hạt nhân đánh giá cao sự phối hợp tích cực của các đơn vị, lực lượng từ tỉnh đến cơ sở tham gia diễn tập. Cuộc diễn tập đã nâng cao ý thức trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, lực lượng trong công tác đảm bảo an toàn bức xạ và an ninh nguồn phóng xạ; góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, chỉ huy và tổ chức hiệp đồng giữa các lực lượng.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.