Trước khi xét nghiệm dương tính với SARS-COV-2 bệnh nhân BN2989 từng đến Kiên Giang

0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Ngày 8/5, ông Hà Văn Phúc, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Kiên Giang cho biết trước khi bệnh nhân BN2989 dương tính với SARS-COV-2 có đến huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang.

Trước đó, vào khoảng 13 giờ 15 phút ngày 4/5, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật  (CDC) Kiên Giang nhận được phản hồi từ CDC Hậu Giang liên quan đến ca bệnh BN2989 có địa chỉ tại thị trấn Sóc Sơn, huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang. CDC Kiên Giang đã nhanh chóng thông tin cho Trung tâm Y tế huyện Hòn Đất tiến hành điều tra, xác minh làm rõ và thực hiện quy trình phòng, chống dịch theo quy định.

Tuy nhiên, sau khi phối hợp các ban, ngành tại thị trấn Sóc Sơn tiến hành rà soát thì phát hiện gia đình BN2989 không thường trú tại thị trấn Sóc Sơn như Báo cáo điều tra của CDC Hậu Giang mà gia đình ở địa chỉ ấp Hiệp Tân, xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Đất, Kiên Giang. 

Qua kết quả điều tra dịch tễ thì từ trước tháng 03/2021 ca bệnh BN2989 sinh sống, làm việc tại TP Hồ Chí Minh và thường xuyên về Hậu Giang ở nhà người chú tên Danh Sen tại Ấp 12, thị trấn Vĩnh Viễn, huyện Long Mỹ.

Đến khoảng đầu tháng 3/2021 bệnh nhân này cảm thấy đau đầu và đau lỗ tai nên trở về địa chỉ nhà tại huyện Hòn Đất để khám và điều trị. Bệnh nhân đến khám tại Trung tâm Y tế huyện Hòn Đất được chẩn đoán là viêm tai giữa mưng mủ và không đặc hiệu, rối loạn chuyển hoá Can-xi, trào ngược dạ dày – thực quản. Bệnh nhân được chỉ định nhập viện và ở điều trị nội trú tại trung tâm, vào viện lúc 21 giờ 30 phút ngày 13/3/2021 và ra viện lúc 08 giờ 59 phút ngày 17/3/2021.

Từ lúc xuất viện đến ngày 27/4/2021, bệnh nhân chỉ sống chung với ba, mẹ tại địa chỉ trên, trong thời gian này bệnh nhân có đi sang nhà hàng xóm và đi chợ, không đi đâu khác, không tiếp xúc với người lạ hoặc người nhập cảnh trái phép hoặc người Campuchia từ nơi khác về.

Sáng 28/4/2021, bệnh nhân được cha đưa ra cầu Sóc Xoài để đón xe đò di chuyển lên TP Cần Thơ. Ngày 29/4/2021, bệnh nhân đi ra sân bay Cần Thơ để bay đến Đà Nẵng.

Thời gian đến và ở lại Đà Nẵng bệnh nhân đi lại nhiều nơi như: quán Thính, khách sạn Phú An và tiếp xúc với nhiều người (như trong báo cáo của CDC TP Đà Nẵng).

Đến ngày 03/5/2021 Trung tâm Y tế Quận Hải Châu lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm sáng ngày 04/5/2021 của CDC Đà Nẵng thì bệnh nhân dương tính với SARS-COV-2, sau đó phản hồi về cho CDC Hậu Giang.

Ngay khi Trung tâm Y tế huyện Hòn Đất xác định được địa chỉ của gia đình BN2989, CDC Kiên Giang đã cử Đoàn công tác đến ấp Hiệp Tân, xã Mỹ Hiệp Sơn, huyện Hòn Đất để hỗ trợ điều tra dịch tễ và lấy mẫu xét nghiệm toàn bộ gia đình BN2989 và những hộ gia đình xung quanh nhà ngay tối 04/5/2021, tổng số người lấy mẫu xét nghiệm là 13. 

CDC đã tiến hành 02 phương pháp xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm nhanh tìm kháng nguyên của 13 trường hợp (13 mẫu) cho kết quả 13/13 mẫu đều âm tính và  thực hiện theo phương pháp xét nghiệm khẳng định RT-PCR cũng cho kết quả 13/13 mẫu âm tính.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.