Triết lý về sự giàu có bền vững của một 'ông chủ' ở Quảng Ninh

Xưởng tái chế nhựa sạch của Cty Minh Anh
Xưởng tái chế nhựa sạch của Cty Minh Anh
(PLO) - Tái chế nhựa là loại công việc có tác động tiêu cực đến môi trường nên các xưởng tái chế nhựa luôn khiến  hàng xóm “dị ứng”, thế nhưng ông chủ của Công ty TNHH Kỹ thuật Minh Anh Việt Nam đã làm an dân bằng triết lý kinh doanh bình dị về một sự giàu có bền vững.

Tuy mới đưa vào hoạt động chưa đầy một năm nhưng xưởng tái chế nhựa của Cty TNHH Kỹ thuật Minh Anh Việt Nam (sau đây gọi tắt là Cty Minh Anh) tọa lạc tại địa bàn xã Bình Khê, huyện Đông Triều (Quảng Ninh) đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của nhân dân cũng như chính quyền địa phương bằng một tình cảm khác hẳn với những lo sợ về ô nhiễm môi trường do các cơ sở sản xuất nhựa gây ra. Thậm chí, nhiều người còn gọi đây là xưởng tái chế nhựa này thân thiện với môi trường.

Sau một thời gian phóng viên trực tiếp quan sát hoạt động của xưởng tái chế nhựa và trao đổi với ông Nguyễn Văn Minh, Giám đốc Cty Minh Anh, một bí quyết kinh doanh thân thiện môi trường đã dần được doanh nghiệp này tiết lộ.

Ông Nguyễn Minh Anh chia sẻ, sự phát triển mạnh mẽ của nền công nghiệp điện tử hiện nay với sự ra đời của hàng loạt Cty sản xuất thiết bị điện tử, sản phẩm gia dụng của các tập đoàn lớn trong và ngoài nước phủ khắp cả nước, bên cạnh những đóng góp cho sự phát triển kinh tế, xã hội thì nhiều cơ sở tái chế cũng gây ảnh hưởng xấu đến môi trường do các phế phẩm nhựa tạo ra.

Hàng ngày, một lượng lớn rác phế phẩm nhựa thải ra trong quá trình sản xuất, nhu cầu cần được xử lý rác thải của những nhà máy này là rất lớn. Việc biến những loại nhựa phế phẩm trên sơ chế thành hạt nhựa cung cấp ngược lại cho nhà sản xuất là một cơ hội kinh doanh vừa giải quyết được vấn đề môi trường, vừa đảm bảo nguồn cung nội địa cho mặt hàng này.

Do đó, Cty đã thực hiện thu gom được những sản phẩm nhựa sạch lỗi, hỏng trong quá trình sản xuất giảm thiểu lượng rác thải gây ảnh hưởng môi trường vừa có nguyên liệu đầu vào đáp ứng nhu cầu thị trường góp phần phát triển kinh tế bền vững.

Nhận thấy những ưu điểm của việc chế biến hạt nhựa sạch, anh Minh đã cùng với anh em, bạn bè mạnh dạn mở xưởng chế biến nhựa. Xuất thân là người lao động chưa có nhiều kiến thức và công nghệ về chế biến hạt nhựa nên bước đầu gây dựng, xưởng sản xuất  của anh Minh gặp không ít khó khăn, trong đó có cả những khó khăn đến từ cơ chế, chính sách.

Cùng với đó là nỗi lo về định kiến của người dân đối với các xưởng sản xuất nhựa và người dân địa phương vốn chịu đựng vấn nạn ô nhiễm môi trường từ hoạt động khai thác than và hoạt động xả thải của nhà máy nhiệt điện. Song, tự tin với “công nghệ” chế biến hạt nhựa sạch hiện đại, anh Minh và cộng sự từng bước vượt qua các trở ngại. 

Khi thủ tục hoàn tất, trước khi nhà xưởng đi vào hoạt động, phía Công ty đã phối hợp với chính quyền địa phương họp đại diện các tổ dân phố để tuyên truyền rộng rãi tới nhân dân trong xã về những ưu điểm của dự án. Sau khi những băn khoăn của nhân dân được giải đáp, họ hoàn toàn yên tâm và ủng hộ nhà xưởng của Cty, anh Minh cho biết.

Bà Nguyễn Thị Mây, thôn Trại Mới B, xã Bình Khê (huyện Đông Triều, tỉnh Quảng Ninh) cho biết, lúc đầu nghe nói có xưởng sản xuất nhựa trên địa bàn thôn, dân cũng lo lắng sẽ chịu tình trạng ô nhiễm. Người dân địa phương đã từng ngày đêm sống trong vùng ô nhiễm bụi than, tiếng ồn từ phương tiện vận chuyển thì tới khói, bụi ô nhiễm từ nhà máy nhiệt điện nên khi có một xưởng chế biến nhựa mọc lên, lúc đầu người dân cũng hoang mang. Nhưng khi xưởng sản xuất nhựa sạch hoạt động, không qua tẩy rửa và nung đốt chúng tôi yên tâm phần nào.

Cty Minh Anh ký hợp đồng thu mua những sản phẩm nhựa sạch lỗi, bavia, đầu mẩu nhựa sạch với Cty TNHH Sản xuất thương mại và Dịch vụ Viko tại Bắc Ninh. Nguyên liệu đầu vào của Cty Minh Anh hoàn toàn là nhựa sạch bởi đối tác đã phân loại và xử lý nhựa nguy hại trước khi bán cho Cty Minh Anh. Quy trình sản xuất hạt nhựa của Cty Minh Anh không dùng bất kỳ loại hóa chất nào và sản phẩm đầu vào là nhựa sạch nên không có quá trình ngâm tẩy nhựa và hoàn toàn không có nước thải công nghiệp. Nước thải phát sinh trong quá trình sử dụng hệ thống nước làm mát được chứa tại hệ thống máng liên kết với máy đùn. 

Do sức nóng của dây nhựa mà lượng nước này được sử dụng hết trong quá trình tạo ra sản phẩm nên không có nước dư thừa. Ở điều kiện sản xuất bình thường thì một tấn nhựa phế liệu sạch đầu vào cho ra khoảng 950kg hạt nhựa thành phẩm nên lượng nhựa thừa hỏng phát sinh không nhiều và được đưa vào máy nghiền để tái chế lại, do vậy chất thải không phát sinh ra ngoài. Do đặc điểm hoạt động của dây chuyền sản xuất, quá trình làm nhựa nóng hay quá trình đùn để tạo hạt sẽ có mùi nhựa phát sinh. Để xử lý vấn đề này, Công ty sử dụng công nghệ xử lý khí thải bằng phương pháp hấp thụ bằng than hoạt tính, công nghệ này hiện đang được một số doanh nghiệp lớn tại tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang áp dụng rất hiệu quả.

Như lời khẳng định của ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Cty Minh Anh, sản xuất phải đi đôi với bảo vệ môi trường sống của chính mình thì doanh nghiệp mới tồn tại bền vững, tạo công ăn, việc làm cho lao động địa phương và giàu có về sức khỏe mới là mục tiêu thực sự của bất cứ người lao động và cả các doanh nhân.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.