Trà Vinh tăng cường động viên, thuyết phục trong Thi hành án dân sự

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa
(PLO) - Thực hiện tốt việc động viên, giáo dục trong thi hành án dân sự nhưng phải kiên quyết cưỡng chế thi hành án đối với những vụ việc có điều kiện thi hành nhưng cố tình trì hoãn, kéo dài... đó là một trong các biện pháp Trà Vinh xác định để hoàn thành tốt các nhiệm vụ, chỉ tiêu về thi hành án đề ra trong năm nay.

Cục Thi hành án dân sự (THADS) Trà Vinh cho biết, ngay từ đầu năm 2018, Cục và các Chi cục đã tập trung quán triệt và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao theo tinh thần Nghị quyết của Quốc hội, các văn bản chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, UBND tỉnh và đạt được nhiều kết quả: Đã giải quyết xong về việc 10.145 việc, đạt tỉ lệ 68,95%; Về tiền đã giải quyết xong 155.082.065.000 đồng, trong đó số tiền có điều kiện thi hành đạt tỉ lệ 31,43%. Ra quyết định về thi hành án đảm bảo thực hiện đúng về thời hạn theo luật định, việc xác minh, phân loại án có điều kiện, chưa có điều kiện đúng quy định pháp luật.

Công tác tổ chức cán bộ được củng cố kiện toàn và hoạt động mang lại hiệu quả cao, tăng cường đào tạo, tuyển dụng; siết chặt kỷ cương hành chính, không có cán bộ, công chức bị xem xét kỷ luật.  Công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trong THADS không để xảy ra khiếu nại đông người, khiếu nại phức tạp kéo dài; Công tác kiểm tra, hướng dẫn, chỉ đạo nghiệp vụ trong THADS được tăng cường; Các đơn vị triển khai thực hiện tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin; Thực hiện tốt quy chế dân chủ, thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí.

Công tác bảo đảm, chăm lo đời sống của cán bộ, công chức trong toàn đơn vị luôn được lãnh đạo quan tâm, tạo mọi điều kiện để công chức và người lao động an tâm công tác. Phát động và tạo được phong trào thi đua sôi nổi, rộng khắp. 

Bên cạnh những kết quả và thành tích đạt được, công tác THADS còn tồn tại một số hạn chế. Đặc biệt, số việc và số tiền chuyển sang kỳ sau chưa được kéo giảm. Ngoài những nguyên nhân chủ quan, nguyên nhân khách quan là tình hình thụ lý giải quyết án trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng, giá trị thi hành ngày càng lớn.

Nhiều tài sản kê biên, bán đấu giá giảm giá nhiều lần nhưng không bán được. Nhiều trường hợp người phải thi hành án đang chấp hành hình phạt tù, bỏ địa phương, không rõ địa chỉ, tuy nhiên bản thân không có tài sản để thi hành, một số trường hợp bản án tuyên người phải thi hành án có trách nhiệm thi hành nhưng không có tài sản (làm phát sinh án chuyển kỳ sau với số lượng lớn).

Việc xử lý tài sản liên quan đến hộ gia đình thường xuyên xảy ra tranh chấp, đương sự có khiếu kiện phân chia tài sản, cơ quan THADS phải chờ kết quả xét xử phân chia của Tòa án.

Các cơ quan THADS trong tỉnh thụ lý thi hành án cho các tổ chức tín dụng, ngân hàng với số lượng lớn. Các loại vụ việc thi hành cho Ngân hàng để đảm bảo nợ vay, nhưng hiện nay tài sản (nhà ở, xà lan, xe ôtô...) đã xuống cấp, hư hỏng giảm giá trị nên tài sản không đủ số tiền phải thi hành. 

Điều kiện về kinh tế của nhiều người phải thi hành án thường gặp khó khăn; nhiều trường hợp tài sản duy nhất và có giá trị để thi hành án của họ là quyền sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp cấp cho hộ gia đình nên quá trình vận động, thuyết phục kể cả áp dụng biện pháp cưỡng chế mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, không loại trừ một số trường hợp người phải thi hành án lợi dụng việc yêu cầu, khiếu nại kể cả tố cáo để kéo dài thời gian thi hành án.

Thời gian tới, Trà Vinh xác định tiếp tục tranh thủ sự chỉ đạo của Bộ Tư pháp, Tổng cục THADS, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ban Chỉ đạo THADS và sự phối hợp của các ngành hữu quan, nhất là các cơ quan trong khối nội chính trong việc tổ chức thi hành án tại địa phương, đặc biệt là đối với những vụ việc lớn, phức tạp. Triển khai thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp liên ngành trong công tác THADS đã ký kết nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác.

Đồng thời, đẩy mạnh giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao phẩm chất, đạo đức nghề nghiệp, trình độ về mọi mặt cho cán bộ, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trước mắt và lâu dài; tăng cường kỷ cương hành chính, kỷ luật trong thực thi công vụ; Nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành, phát huy vai trò của lãnh đạo các đơn vị; đề ra nhiều giải pháp để phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu, nhiệm vụ.

Triển khai, chỉ đạo quyết liệt các nhiệm vụ trọng tâm của kế hoạch công tác THADS năm 2018; Đảm bảo thực hiện đúng, đầy đủ trình tự, thủ tục trong THADS không để xảy ra vi phạm pháp luật. Tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân theo quy định pháp luật về tiếp công dân và Quy chế của Cục THADS về tiếp công dân. Giải quyết tốt các khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động thi hành án ngay từ cơ sở, đảm bảo đúng trình tự, thủ tục và đúng nội dung, không để xảy ra điểm nóng và thực hiện tốt việc cải cách thủ tục hành chính trong công tác THADS. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.