TP Vinh: 20 năm “sống tạm” giữa lòng đô thị

(PLO) - Dự án mở rộng kéo dài đường Lý Thường Kiệt (TP Vinh) được quy hoạch và phê duyệt hơn 20 năm nhưng chưa được thực hiện. Một mùa mưa bão lại đến, người dân lại thêm một mùa lo lắng cho sự an nguy của mình.
TP Vinh: 20 năm “sống tạm” giữa lòng đô thị Ngôi nhà xuống cấp của gia đình ông Xuân với nhiều thế hệ sinh sống

Nhà xuống cấp đành chắp vá “sống tạm” 

Năm 1995, đường Lý Thường Kiệt được quy hoạch mở rộng kéo dài từ phường Lê Lợi qua phường Hưng Bình. Phần đường nằm trên địa phận phường Lê Lợi đã được thi công xong, giúp giảm thiểu ách tắc khu vực gần bến xe Vinh… Còn một nửa tuyến đường thuộc phường Hưng Bình vẫn chưa có bất cứ động tĩnh nào, vì lý do thiếu vốn đã khiến cuộc sống của hàng chục hộ dân tại đây bị đảo lộn. 

Ông Phan Đình Cường - Bí thư Chi bộ khối Quang Tiến, một hộ dân thuộc diện di dời nhường đất cho dự án cho biết: “Những lần bầu cử các cấp hoặc họp HĐND, người dân đều có ý kiến về dự án, đưa dân về khu tái định cư để dân sớm ổn định cuộc sống nhưng vẫn không có gì thay đổi. Nằm trong khu vực quy hoạch, nhân dân không được xây dựng mới, cũng không được cho, bán, trao tặng nhà đất. Nhiều ngôi nhà xuống cấp đành chắp vá để “sống tạm” và chờ đợi đền bù TĐC, nhưng đã hơn 20 năm mà vẫn chưa được thực hiện…”. 

Theo quan sát, nhiều ngôi nhà nằm trong khu quy hoạch đã xuống cấp nghiêm trọng, nhiều thế hệ cùng chung sống trong chật hẹp. Nhiều gia đình đất vườn rộng rãi, con cái lớn lập gia đình muốn làm nhà trong vườn để sống cũng không được vì vướng quy hoạch… Gia đình ông Đậu Văn Xuân (82 tuổi) có 11 người cả già, trẻ sinh sống trong hai gian nhà xuống cấp, dù mảnh đất nhà ông hơn 800m2, muốn cắt cho con trai xây nhà ở riêng nhưng không được.

Chủ tịch UBND phường Hưng Bình Nguyễn Hữu Đắc cho biết: “Đời sống bí bách của người dân, chúng tôi đã có đề nghị xử lý nhiều lần nhưng phải chờ cấp trên quyết định. Hiện khối Tân Yên, Quang Tiến, Tân Tiến có khoảng gần 100 hộ dân, có hộ có đến 3 thế hệ đang phải sống chung trong một ngôi nhà. Do mặt bằng thấp nhưng không được xây dựng, sửa chữa nên mỗi khi mưa lũ về gặp muôn vàn khó khăn. Chúng tôi chỉ biết xuống chia sẻ, động viên”. Cấp bách là thế, cần thiết là thế nhưng mọi chuyện vẫn “dậm chân tại chỗ”.

Vẫn chưa có phương án hợp lý

Sau nhiều lần các cấp, ngành họp bàn phương án thi công nhưng dự án vẫn chưa được thực hiện, ngày 23/8/2016, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An Huỳnh Thanh Điền ký Quyết định 4071 phê duyệt đề xuất xây dựng, đầu tư theo hình thức BT (Hợp đồng xây dựng - chuyển giao) trên cơ sở đề nghị theo báo cáo thẩm định của Sở Kế hoạch và Đầu tư. Theo đó, Dự án đường Lý Thường Kiệt do Cty CP Xây dựng và Tư vấn thiết kế đường bộ Nghệ An (Cty Đường bộ Nghệ An) đưa ra phương án đề xuất với tổng số vốn đầu tư 118 tỷ đồng và được thanh toán bằng quỹ đất trên cơ sở đảm bảo nguyên tắc ngang giá gồm 2 khu đất trên 15.500m2. Trong đó, một khu đất đã được UBND tỉnh cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Cty Đường bộ Nghệ An với diện tích 12.748,46m2; khu đất số 2 đã được Sở TN&MT xác nhận trích lục bản đồ, UBND tỉnh giao chuyển mục đích sử dụng với diện tích 3894,4m2.

Tìm hiểu nguyên tắc đầu tư theo hình thức BT thì công trình phải được xây dựng xong mới thanh toán. Đối chiếu cụ thể thì 2 khu đất nêu trên phần nào đã thuộc về Cty Đường bộ Nghệ An, trong khi đó dự án BT Lý Thường Kiệt lại chưa xây dựng. Theo Quyết định 4071, có thể hiểu công trình đường Lý Thường Kiệt sẽ được chỉ định thầu bởi quyết định đã chỉ ra hình thức thanh toán cho Cty Đường bộ Nghệ An. Tuy nhiên, điều kiện để áp dụng hình thức chỉ định thầu phải theo khoản 4 Điều 22 Luật Đấu thầu 2013 và khoản 3 Điều 9 Nghị định 30/2015/NĐ-CP ngày 17/3/2015.

Khả năng thứ hai có thể xảy ra khi UBND tỉnh giao tổ chức đấu thầu rộng rãi thi công dự án đường Lý Thường Kiệt. Vậy sẽ ra sao khi công ty khác trúng thầu chứ không phải Cty Đường bộ Nghệ An là đơn vị đề xuất dự án trúng thầu. Trong khi đó, Quyết định 4071 UBND tỉnh Nghệ An nêu lên phương thức hoàn vốn bằng số tiền nộp tiền sử dụng 2 khu đất trên 131 tỷ mà Cty Đường bộ Nghệ An đã tính toán trong tờ trình đề xuất dự án.

Việc hoàn chỉnh tuyến đường Lý Thường Kiệt không chỉ tăng mối liên kết hạ tầng giao thông, giảm tải ùn tắc ở TP Vinh cũng như giải thoát nỗi khổ “quy hoạch” của người dân mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển các dự án đầu tư trong khu vực. Người dân đề nghị các cấp chính quyền cũng như nhà đầu tư cần có các biện pháp xử lý kịp thời các vướng mắc, nhanh chóng hoàn thiện công trình tránh ảnh hưởng đến quyền lợi của dân. 

Nhóm phóng viên
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI nhất trí cao với Dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng

Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI nhất trí cao với Dự thảo các văn kiện trình Đại hội lần thứ XIII của Đảng
(PLVN) - Trong ngày làm việc thứ 2 của Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 hôm nay (29/9), Đại hội tiếp tục dành nhiều thời gian để các đại biểu tập trung thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo văn kiện của Quân ủy Trung ương và dự thảo văn kiện trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. 

Hai bệnh nhân COVID-19 cuối cùng tại Quảng Nam xuất viện

Hai bệnh nhân COVID-19 cuối cùng tại Quảng Nam xuất viện
(PLVN) - Chiều 29/9, Bệnh viện Đa khoa Trung ương Quảng Nam tổ chức công bố khỏi bệnh và xuất viện cho hai bệnh nhân COVID-19 gồm: BN561 (36 tuổi, trú thị trấn Hà Lam, huyện Thăng Bình), BN981 (32 tuổi, trú phường Cẩm An, TP Hội An).
Bộ Trưởng Lê Thành Long trao tặng kinh phí xây 2 cây cầu giao thông nông thôn

Bộ Trưởng Lê Thành Long trao tặng kinh phí xây 2 cây cầu giao thông nông thôn

(PLVN) -Chiều ngày 29/9, Huyện ủy, UBND huyện Châu Thành (Kiên Giang) đã tổ chức lễ đón nhận kinh phí xây dựng 2 cây cầu giao thông nông thôn tại xã Thạnh Lộc, huyện Châu Thành do Bộ Trưởng Bộ Tư pháp Lê Thành Long (ĐBQH tỉnh Kiên Giang, đơn vị số 2) vận động từ Quỹ Lawrence S. Ting Memorial Fund (TP. HCM) tài trợ với số tiền là 500 triệu đồng.

Đồng Nai: Xã Nông thôn mới tan hoang vì cát tặc

Đồng Nai: Xã Nông thôn mới tan hoang vì cát tặc
(PLVN) - Bỏ ra 27,6 tỷ đồng để bê tông hóa 25 km đường, nhưng với tốc độ tàn phá của hàng chục xe ben chở cát mỗi ngày, người dân đang lo lắng, hạ tầng quan trọng nhất của xã nông thôn mới này khó tồn tại được lâu hơn.

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬