TP Hồ Chí Minh quyết liệt với án tham nhũng, kinh tế

Q. Cục trưởng Cục THADS TPHCM Vũ Quốc Doanh phát biểu tại Hội nghị.
Q. Cục trưởng Cục THADS TPHCM Vũ Quốc Doanh phát biểu tại Hội nghị.
(PLO) - Cuối tuần qua, Cục Thi hành án dân sự (THADS) TP HCM tổ chức Hội nghị sơ kết 9 tháng đầu năm 2017 và nhiệm vụ, giải pháp công tác 3 tháng cuối năm.

Thi hành xong gần 15.900 tỉ đồng

Theo báo cáo tại Hội nghị, kết quả THADS (từ 01/10/2016 đến 30/6/2017), tổng số việc đã thi hành xong là 39.647 việc/68.627 việc có điều kiện thi hành; về tiền, đã thi hành xong gần 15.900 tỉ đồng/47.300 tỉ đồng số có điều kiện THA.

Về công tác THA hành chính: tổng số việc theo dõi THA hành chính là 15 việc, trong đó số việc năm trước chuyển sang là 10 việc, số việc thụ lý mới là 05 việc. Trong đó đã có 09 việc ra thông báo tự nguyện THA, chưa có việc nào có Quyết định buộc THA hành chính cùa Tòa án nhân dân.

Về tình hình thực hiện một số chỉ tiêu khác như: chỉ tiêu về “Ra quyết định THA đúng thời hạn đối với 100% các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực theo đúng quy định của pháp luật”; chỉ tiêu về “Chú trọng việc xác minh, phân loại chính xác, đúng pháp luật án dân sự có điều kiện thi hành và chưa có điều kiện thi hành; đăng tải kịp thời, đầy đủ danh sách người phải THA chưa có điều kiện thi hành theo quy định của pháp luật”; chỉ tiêu “Cơ bản khắc phục tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động THA”,... luôn được đảm bảo và thực hiện tốt.

Ngoài ra, các công tác xây dựng và triển khai thực hiện đề án, văn bản; công tác hướng dẫn, chỉ đạo, nghiệp vụ công tác kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo; phối hợp triển khai thực hiện chế định Thừa phát lại; công tác kế hoạch tài chính, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị phục vụ công tác; công tác văn phòng; cải cách hành chính… đều đạt được những hiệu quả nhất định.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, lãnh đạo Cục THADS TP cũng có biết vẫn có một số hạn chế, tồn tại và khó khăn. Chẳng hạn, về thực hiện chỉ tiêu giảm ít nhất 8% số việc có điều kiện chuyển kỳ sau, giảm ít nhất 7% số tiền có điều kiện chuyển kỳ sau vẫn chưa hoàn thành mà còn tăng cao; một số vụ việc THA cho các ngân hàng, tổ chức tín dụng tại Cục và các Chi cục chưa quyết liệt thực hiện theo đúng chỉ đạo của Tổng cục THADS; công tác ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách hành chính tuy có chuyển biến nhưng chưa đạt được như kỳ vọng của Lãnh đạo Bộ Tư pháp và lãnh đạo Tổng cục.

Nhiều giải pháp đột phá 

Tại Hội nghị, Cục THADS TP HCM đã chỉ đạo, quán triệt cán bộ trong 3 tháng cuối năm còn lại phải tổ chức thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ về THADS theo Quyết định giao chỉ tiêu của Bộ trưởng Bộ Tư pháp, Tổng cục trưởng Tổng cục THADS, phấn đấu hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ được giao trong năm công tác 2017; tiếp tục kiện toàn bộ máy các cơ quan THADS trên toàn thành phố; đổi mới công tác tổ chức cán bộ; tăng cường tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp đột phá, phục vụ cho việc thực hiện chỉ tiêu nhiệm vụ năm 2017, trong đó chú trọng tăng cường mối quan hệ với cấp ủy, chính quyền địa phương trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức THADS.

Lãnh đạo Cục THADS thành phố cũng đã đề ra 8 giải pháp cơ bản. Đồng thời, có kiến nghị, hy vọng Lãnh đạo Bộ Tư pháp, Tổng cục tiếp tục quan tâm, phối hợp với các ban, ngành Trung ương chỉ đạo giải quyết những vụ việc phức tạp ngoài khả năng giải quyết của địa phương (Ví dụ: vụ Huỳnh Thị Huyền Như, vụ Công ty Cho thuê tài chính II, vụ Phạm Công Danh,…); tiếp tục triển khai nhiều giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong THADS. Tuy nhiên, do khối lượng công việc lớn tại TP HCM khá lớn nên đề xuất cho phép được sử dụng một phần phí THA mà đơn vị được giữ lại bổ sung kinh phí phục vụ các hoạt động cải cách hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin; tiếp tục quan tâm, chỉ đạo ngay từ đầu đối với những vụ án lớn, có tính chất phức tạp, liên quan đến nhiều cấp nhiều ngành để giải quyết các vấn đề phát sinh trong tổ chức THA, tránh phát sinh thêm các tình tiết phức tạp và khiếu nại, tố cáo bức xúc, kéo dài.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Q.Cục trưởng Vũ Quốc Doanh ghi nhận và biểu dương các tập thể và cá nhân đã có thành tích trong đợt thi đua cao điểm công tác THADS đợt 1 và yêu cầu Trưởng các phòng nghiệp vụ, Chi cục trưởng THADS quận/huyện thống nhất cùng tập thể lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo tập thể đơn vị mình thực hiện những nội dung triển khai trong Hội nghị, đồng thời nhấn mạnh cần tiếp tục triển khai việc ứng dụng công nghệ thông tin một cách mạnh mẽ, phần mềm quản lý, thụ lý quyết định THA, báo cáo thống kê, lãnh đạo bộ có quyết định triển khai trên toàn quốc;

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện hỗ trợ trực tuyến yêu cầu THADS và tăng cường áp dụng cơ chế một cửa đối với thủ tục hành chính trongTHADS; tập trung quyết liệt vào án ngân hàng, án dân sự trong hình sự, trong đó đặc biệt là các vụ việc liên quan đến án tham nhũng, kinh tế; tăng cường lãnh đạo quản lý điều hành sâu sát cơ sở, đó là vấn đề đặc biệt quan trọng; tăng cường kỷ cương kỷ luật hành chính trong toàn hệ thống THADS tại TP HCM. Tại Hội nghị cũng trao thưởng cho 10 tập thể và 59 cá nhân có thành tích trong đợt thi đua cao điểm công tác THADS đợt 1.

Cùng ngày, Cục THADS thành phố tổ chức tập huấn: nội dung cơ bản của Luật Đấu giá tài sản; một số nội dung sai phạm, những việc tồn đọng trong quá trình THA. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.