TP Hồ Chí Minh: Gần 700.000 người lao động không có bảo hiểm xã hội

Quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng do DN chây ì đóng BHXH
Quyền lợi của người lao động bị ảnh hưởng nghiêm trọng do DN chây ì đóng BHXH
(PLO) - Thông tin trên được ông Phan Văn Mến – Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP HCM cung cấp tại buổi làm việc với Đoàn giám sát của Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam. Ngoài ra, tính tới hiện nay, trên địa bàn TP có hơn 8.000 doanh nghiệp phá sản, chủ bỏ trốn, nợ tiền thuế BHXH.

Đoàn giám sát do Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Ủy viên Hội đồng quản lý BHXH Việt Nam làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc tại TPHCM về tình hình thực hiện các chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn TP.

Trong buổi làm việc, ông Phan Văn Mến cho biết, hiện nay TP HCM có tỉ lệ người tham gia BHXH cao nhất cả nước, với hơn 2,2 triệu người tham gia, đạt 52,2%, trong khi đó tỉ lệ này của cả nước là 24%. BHYT có gần 7 triệu người tham gia, đạt tỉ lệ đạt 81%. Tuy nhiên, con số này vẫn thiếu khoảng 1,5% so với chỉ tiêu mà Thủ tướng giao.

Bên cạnh những con số tích cực, TP HCM hiện đang gặp nhiều vấn đề cần phải xem xét. Đó là đối tượng tham gia BHXH  tự nguyện tăng rất thấp so với cả nước. Tỉ lệ tham gia BHYT đối với chỉ đạt 92%, trong khi cả nước trung bình khoảng 98%, nhiều địa phương đạt tới 100%.

Ngoài ra, TP HCM là nơi thu hút hàng triệu người lao động và hàng trăm ngàn doanh nghiệp nhưng tình trạng trốn đóng và nợ bảo hiểm xảy ra thường xuyên, ngay trong những công ty, tập đoàn lớn. Năm 2018, TP HCM có tỉ lệ nợ BHXH là 2,57%, dù có giảm so với năm 2017 nhưng vẫn còn ở mức cao.

Ông Mến cho biết TP HCM hiện có tới 8.400 doanh nghiệp phá sản, giải thể, mất tích, chủ bỏ trốn. Số tiền nợ bảo BHXH lên tới 347 tỉ đồng, rất khó khắc phục. Nếu không có sự can thiệp của Chính phủ, Quốc hội thì quyền lợi người lao động bị ảnh hưởng.

Do hiện nay có sự thay đổi về quy phạm pháp luật, nhất là việc tòa án chỉ chấp nhận đơn khởi kiện của tổ chức công đoàn khi có giấy ủy quyền của từng người lao động, không chấp nhận hình thức khởi kiện tập thể. Do đó, việc tập hợp giấy ủy quyền gặp nhiều khó khăn. Từ đầu năm 2017 đến nay, tòa án chưa xét xử vụ nào và phải đình chỉ vụ án do kiện tập thể.

Theo báo cáo tại buổi làm việc, TP HCM có tổng số doanh nghiệp đang hoạt động là 171.655, tương ứng khoảng 2.955.753 người lao động đang làm việc, nhưng mới chỉ có khoảng 84.000 đơn vị tham gia BHXH cho 2.265.417 người. Hiện còn khoảng gần 700.000 người chưa tham gia BHXH tại 87.655 doanh nghiệp và 735.000 người chưa tham gia BHYT. 

Sau khi thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, hạn chế của TP trong thực hiện các chính sách BHXH, BHYT, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành yêu cầu, các đơn vị liên quan cần thực hiện nhanh chóng, kịp thời việc chuyển dữ liệu giữa cơ quan BHXH với các cơ sở y tế, phục vụ công tác quản lý BHYT.

Cùng với nâng cao tỉ lệ học sinh, sinh viên tham gia BHYT, phải tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về thực hiện các chính sách BHYT, BHXH, trong đó các đơn vị phải tự tiến hành kiểm tra nội dung này để hạn chế sai sót xảy ra.  

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.