TP HCM yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện phải trực tiếp đối thoại, tiếp công dân

(PLVN) - Phó Chủ tịch UBND TP HCM Ngô Minh Châu vừa có kết luận, chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát, hệ thống, đánh giá những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài để chủ động có kế hoạch giải quyết dứt điểm trong năm 2020.
TP HCM yêu cầu Chủ tịch UBND quận, huyện phải trực tiếp đối thoại, tiếp công dân Nhiều người dân đến Ban tiếp công dân Quận 12 để gửi đơn thư khiếu nại.

Lãnh đạo TP HCM cho biết, trong năm 2019, UBND TP đã tập trung chỉ đạo trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Còn chậm phúc đáp yêu cầu của bên thụ lý

Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND các cấp đã có sự chủ động trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo thẩm quyền; tăng cường phối hợp trong tham mưu thực hiện kết luận, chỉ đạo của UBND TP liên quan công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Các đơn vị cũng đã chú trọng thực hiện tiếp xúc, đối thoại với công dân, nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; tập trung rà soát, xử lý các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp theo kế hoạch của Ban Chỉ đạo TP.

Điều này đã nâng cao trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giúp công tác tiếp công dân gắn với việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cơ quan hành chính các cấp bảo đảm việc tuân thủ các quy định của pháp luật hiện hành.

Tuy nhiên, qua kết quả cho thấy, Thủ trưởng một số sở, ngành, quận, huyện chưa có sự tập trung trong chỉ đạo thực hiện công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

Người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị có số ngày tiếp công dân chưa bảo đảm theo quy định của Luật Tiếp công dân. Mặt khác, cũng chưa thường xuyên chỉ đạo, kiện toàn bộ máy làm công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Một số sở, ngành, quận, huyện chưa thực hiện kịp thời các ý kiến kết luận, chỉ đạo của UBND TP trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của công dân. Hồ sơ quá hạn giải quyết vẫn còn nhiều.

Công tác phối hợp giữa các sở, ngành và UBND các quận, huyện chưa chặt chẽ. Các đơn vị có liên quan chậm phúc đáp theo yêu cầu của đơn vị thụ lý nên việc tổng hợp báo cáo đến UBND TP chưa kịp thời, dẫn đến nhiều việc tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân.

Không để tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân

Để thực hiện hiệu quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, lãnh đạo UBND TP HCM yêu cầu Thủ trưởng các sở,ngành, Chủ tịch UBND 24 quận, huyện tăng cường công tác tiếp xúc, đối thoại, thực hiện tiếp công dân định kỳ theo đúng quy định của Luật Tiếp công dân.

Đặc biệt, đối với những trường hợp phức tạp, Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch UBND quận, huyện phải trực tiếp đối thoại, tiếp công dân để xem xét, giải quyết, không được giao cho cấp phó.

Lãnh đạo TP cũng đề nghị các cơ quan chức năng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về lĩnh vực tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo.

Thường xuyên kiện toàn đội ngũ làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Quan tâm, bố trí những cán bộ có năng lực, trình độ và tâm huyết làm công tác tiếp công dân, có chế độ, chính sách thỏa đáng, đồng thời thực hiện điều động, luân chuyển, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân phát triển theo chiều hướng cao hơn.

Cạnh đó, thực hiện rà soát, hệ thống, đánh giá những vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài để chủ động có kế hoạch giải quyết dứt điểm trong năm 2020.

Các đơn vị tập trung thực hiện nghiêm túc các kết luận, chỉ đạo của Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND TP liên quan đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa các sở, ngành và UBND các quận, huyện nhằm cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời để giải quyết đơn thư của công dân theo đúng quy định, không để tồn đọng, kéo dài gây bức xúc cho công dân.

Giao Văn phòng UBND TP (Ban Tiếp công dân TP) theo dõi, đôn đốc, định kỳ hàng quý báo cáo kết quả đến Thường trực UBND TP.

Lãnh đạo TP yêu cầu Thanh tra các cấp cần tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là thanh tra, kiểm tra trách nhiệm của người đứng đầu.

Giao Sở Nội vụ (Ban Thi đua - Khen thưởng TP) xem xét đưa kết quả thực hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo làm một trong những tiêu chí để đánh giá, bình xét thi đua hàng năm của các cơ quan, đơn vị.

TP giao Thanh tra TPố tiếp tục thực hiện kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc khiêu nại, tố cáo phức tạp, tồn đọng, kéo dài trên địa bàn theo chỉ đạo UBND TP.

Trên cơ sở đó, thực hiện công khai Thông báo chấm dứt (hoặc kết thúc) giải quyết vụ việc, văn bản, quyết định giải quyết vụ việc trên Trang thông tin điện tử của Thanh tra TP để hạn chế việc gửi đơn đến nhiều cấp, nhiều ngành. 

G.Nguyễn
Cùng chuyên mục

Đọc thêm

CDC Hà Nội xuyên đêm xét nghiệm Covid-19 “đuổi dịch” ra khỏi Thủ đô

CDC Hà Nội xuyên đêm xét nghiệm Covid-19 “đuổi dịch” ra khỏi Thủ đô
(PLVN) - “Trong gần một tháng qua, toàn bộ lực lượng y tế dự phòng của thành phố và 30 quận huyện đã phải làm việc hết sức vất vả với 200% công suất. Có thể nói năm nay chúng tôi gần như không có “Tết” để chạy đua với thời gian”, ông Khổng Minh Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội (CDC) chia sẻ.

100% cơ sở y tế Nam Định đã chuyển dữ liệu khám, chữa bệnh lên Bảo hiểm xã hội

100% cơ sở y tế Nam Định đã chuyển dữ liệu khám, chữa bệnh lên Bảo hiểm xã hội
(PLVN) - Ngành Y tế tỉnh Nam Định đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Tính đến cuối tháng 2/2021, tất cả 100% cơ sở y tế trong tỉnh đã thực hiện việc trích chuyển dữ liệu khám, chữa bệnh lên cổng tiếp nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội để phục vụ thanh toán chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế.

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ nông sản Hải Dương không lợi nhuận

AEON Việt Nam hỗ trợ tiêu thụ nông sản Hải Dương không lợi nhuận
(PLVN) - Nhằm hỗ trợ nông dân Hải Dương tiêu thụ nông sản ảnh hưởng nặng nề do dịch COVID-19, từ ngày 25 – 28/2/2021, AEON Việt Nam bày bán các sản phẩm nông sản Hải Dương với mức giá ưu đãi không lợi nhuận tại tất cả các địa điểm kinh doanh của doanh nghiệp này ở Hà Nội, dự kiến đạt 43 tấn sau 4 ngày “giải cứu”.

Bệnh viện Tuệ Tĩnh đồng hành cùng người dân: “Đoàn kết để phá vỡ chuỗi lây truyền COVID -19”

Bệnh viện Tuệ Tĩnh đồng hành cùng người dân: “Đoàn kết để phá vỡ chuỗi lây truyền COVID -19”
(PLVN) - Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam và Bệnh viện Tuệ Tĩnh cho biết hiện vẫn đang đồng hành trên mọi nẻo đường chống dịch covid 19. Bệnh viện vừa duy trì và siết chặt công tác sàng lọc, phân luồng theo hướng dẫn, vừa triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch là nhân viên y tế, tuyệt đối không để lây nhiễm. 

Báo điện tử Pháp luật Việt Nam

Giấy phép xuất bản số 303/GP-BTTTT ngày 8/5/2015

Cơ quan chủ quản: Bộ Tư pháp

Tổng biên tập: Tiến sỹ Đào Văn Hội

Phó TBT: Trần Đức Vinh

Tòa soạn: Số 42/29 Nguyễn Chí Thanh, phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình, Hà Nội

E-mail: baodientuphapluat@gmail.com

Hotline: 0353.63.63.55

Liên hệ quảng cáo: 0971.741.666‬