TP HCM ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115

Các đại biểu thực hiện nghị thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115.
Các đại biểu thực hiện nghị thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115.
(PLVN) - Người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan chức năng.

Ngày 29/9, UBND TP HCM đã tổ chức lễ ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 – 114 – 115 

Đây là hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông của Thành phố hoạt động hoàn toàn trên nền tảng công nghệ IP, làm trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin tập trung cho cả 3 đầu số 113, 114, 115, cho phép mở rộng các kênh và hình thức trao đổi thông tin giữa người dân và cơ quan chức năng một cách dễ dàng.

Qua hệ thống này, người dân không cần phải nhớ chức năng của từng số điện thoại khẩn cấp, mà chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113, 114, 115 đều nhận được sự giúp đỡ từ các cơ quan có thẩm quyền.

Cạnh đó, người dân có thể thông tin về sự cố cho cơ quan chức năng không chỉ qua việc gọi điện, nhắn tin, mà còn có thể thông báo sự cố thông qua ứng dụng cài đặt trên điện thoại cũng như cung cấp thêm nhiều thông tin trực quan về sự cố cho đơn vị chức năng, như hình ảnh, video clip.

Ông Lê Quốc Cường - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cho biết thêm, bên cạnh cách thức gọi điện truyền thống, thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc Google Play, người dân có thể sử dụng điện thoại thông minh để liên hệ đến các cơ quan chức năng khi cần được hỗ trợ khẩn cấp. Dựa trên thông tin phản ánh của người dân, Tổng đài viên có thể xác định được số điện thoại, định vị vị trí của cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi từ số điện thoại đang gọi đến, cho phép đánh dấu phân loại các cuộc gọi quấy rối.

Ngoài ra, cùng với việc nâng cấp hệ thống tổng đài liên thông 113 - 114 - 115, vị trí của người dân sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên, qua đó, các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.

Trong thời gian tới, hệ thống tiếp tục được nâng cấp, cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera trên địa bàn, kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ Tổng đài viên xác định, nắm bắt tình hình thực tế hiện trường xảy ra sự việc, từ đó, thuận tiện phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.

Đáng chú ý, hệ thống sẵn sàng tích hợp tính năng định vị phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu nạn cứu hộ; hỗ trợ Tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố; hệ thống có thể đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ Tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.

Phát biểu tại lễ ra mắt, Phó Chủ tịch UBND TP Dương Anh Đức cho biết, để xây dựng thành công đô thị thông minh, Thành phố đã có những bước chuẩn bị sẵn sàng, tạo nền tảng như xây dựng chính quyền điện tử, dịch vụ công trực tuyến và đặc biệt là hình thành hệ thống liên thông các đầu số khẩn cấp 113 - 114 - 115. Việc vận hành hệ thống tổng đài khẩn cấp liên thông cũng đã đặt ra yêu cầu Thành phố phải hướng đến xây dựng một Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp, cứu hộ, cứu nạn thống nhất thông qua một đầu số viễn thông duy nhất của Thành phố.

Tại lễ ra mắt, đại diện Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) thông tin, Hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông được ra mắt ngày hôm nay là kết quả của quá trình hợp tác tích cực, hiệu quả, những nỗ lực không ngừng từ Sở Thông tin Truyền thông TP HCM và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam; cũng như sự phối hợp chặt chẽ của các cơ quan chức năng: Công an Thành phố, Sở Y tế Thành phố.

TP HCM một lần nữa là địa phương đi đầu trong việc liên thông các số điện thoại khẩn cấp 113, 114, 115, cũng như áp dụng các công nghệ kỹ thuật mới, tương tự mô hình nhiều nước phát triển đang áp dụng.

VNPT cam kết sẵn sàng đồng hành cùng TP HCM để tiếp tục hoàn thiện và nâng cấp mở rộng các tính năng của hệ thống tổng đài liên thông 113 – 114 – 115, phù hợp với mô hình xây dựng Trung tâm tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp hợp nhất mà Thành phố đang được triển khai thực hiện.

Trong những năm qua, bên cạnh việc hợp tác để xây dựng hạ tầng VT- CNTT hiện đại và rộng khắp trên địa bàn, VNPT rất vinh dự được đồng hành cùng sự phát triển toàn diện của Thành phố. Đặc biệt là trong lộ trình xây dựng và triển khai Đề án thành phố thông minh, VNPT đã được lãnh đạo Thành phố tin tưởng, lựa chọn làm đối tác trong hợp tác về tư vấn Khung công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) phục vụ cho việc xây dựng và triển khai Đề án “Xây dựng TP HCM trở thành Đô thị thông minh giai đoạn 2017 – 2020, tầm nhìn đến năm 2025”. Hiện nay, VNPT cũng đang cùng CATP hoàn tất việc thí điểm Dự án CSDL dân cư và sẽ tiến hành triển khai tổng lực từ tháng 11 năm nay.

 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.