Tiết kiệm thời gian đi lại, giảm chi phí nhờ THADS TP HCM thực hiện cơ chế một cửa

Hướng dẫn người dân làm thủ tục THA tại Cục THADS TP Hồ Chí Minh.
Hướng dẫn người dân làm thủ tục THA tại Cục THADS TP Hồ Chí Minh.
(PLO) - Thời gian qua, công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), cơ chế một cửa tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong hệ thống thi hành án dân sự (THADS) thành phố Hồ Chí Minh bước đầu đã có chuyển biến tích cực. Qua đó góp phần cải cách hành chính trong công tác chỉ đạo, điều hành và đảm bảo cho hoạt động THADS ngày càng minh bạch, tiết kiệm, tạo thuận lợi hơn cho người dân và doanh nghiệp.

Ngoài 05 TTHC thực hiện cơ chế một cửa theo Quy trình của Tổng cục THADS, Cục THADS thành phố Hồ Chí Minh đã áp dụng thêm 03 thủ tục hành chính theo Quyết định số 2350/QĐ-CTHADS ngày 10/8/2017 của Cục trưởng Cục THADS thành phố Hồ Chí Minh gồm: Cung cấp thông tin thi hành nghĩa vụ dân sự của đương sự theo yêu cầu; Thủ tục tạm thu chờ quyết định thi hành án (Đơn xin đóng tiền); Trích lục văn bản thi hành án.

Các TTHC cũng được thực hiện theo tiêu chí công khai, minh bạch, phổ biến rộng rãi đến người dân, cơ quan, tổ chức. Cục THADS thành phố Hồ Chí Minh đã thông báo và niêm yết tại trụ sở các TTHC theo cơ chế một cửa, phát hành những tờ rơi tuyên truyền cho người dân, đồng thời thông báo trên trang thông tin của Cục THADS thành phố.

Tại các Chi cục THADS quận, huyện cũng đã tuyên truyền rộng rãi đến người dân và doanh nghiệp bằng nhiều hình thức như thông báo, in tờ rơi, niêm yết các thủ tục tại trụ sở Chi cục. 

Trong năm qua, tổng số hồ sơ yêu cầu giải quyết TTHC trong lĩnh vực THADS giải quyết theo cơ chế một cửa là 5.029 việc; trong đó nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa là 4.988 việc; nhận qua đường bưu điện là 41 việc. 100% số hồ sơ giải quyết xong đúng hạn, không có hồ sơ trễ hạn.

Việc trả kết quả giải quyết cho người dân, doanh nghiệp nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa là 4.670 việc; theo thủ tục thông báo là 359 việc. Với cơ chế một cửa, cá nhân, tổ chức khi liên hệ với cơ quan THADS về công tác THADS rất thuận tiện, giảm thời gian đi lại, chi phí cho người dân nhất là những người dân, tổ chức có địa chỉ cư trú tương đối xa cơ quan thi hành án.

Mặt khác, cơ chế một cửa đã tạo sự kiểm soát chặt chẽ quy trình xử lý giải quyết từ khâu tiếp nhận, giải quyết cho đến khi có kết quả, đảm bảo cho việc giải quyết các công việc tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật; hạn chế việc chậm trễ của các cơ quan có thẩm quyền.

Qua thực hiện cơ chế một cửa ý thức trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao của cán bộ, công chức từng bước được nâng lên; thái độ phục vụ nhân dân có chuyển biến khá rõ nét; mối quan hệ phối hợp công tác để giải quyết hồ sơ thi hành án cho tổ chức, cá nhân ngày càng hiệu quả.

Cơ chế một cửa tạo sự giám sát trong hoạt động giải quyết công việc của đơn vị đối với cá nhân, tổ chức; góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm của công chức được phân công thực hiện nhiệm vụ. Những kết quả đạt được trong triển khai thực hiện cơ chế một cửa đã tạo ra một số tác động tích cực, thúc đẩy tiến độ tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm ngành THADS, góp phần bổ sung thêm nhiều hình thức cung cấp thông tin giữa người dân, doanh nghiệp với cán bộ, công chức trong toàn hệ thống THADS.  

Trong điều kiện khối lượng công việc ngày càng tăng, để nâng cao hiệu quả giải quyết công việc, đáp ứng tốt hơn yêu cầu phục vụ cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp và thời gian triển khai thực hiện tuy chưa được tập huấn hướng dẫn cụ thể để thực hiện thống nhất, đồng bộ áp dụng cơ chế một cửa tại đơn vị nhưng công chức bộ phận một cửa luôn nhận thức rõ tầm quan trọng của công tác cải cách hành chính.

Công chức tại bộ phận một cửa luôn phấn đấu, học tập, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ, tiếp tục tìm tòi nguyên cứu, có thái độ phục vụ chuyên nghiệp hơn. Lấy sự hài lòng của tổ chức, cá nhân là thước đo chất lượng và hiệu quả phục vụ của cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa.

Kết quả chất lượng giải quyết công việc tại bộ phận một cửa ngày càng đi vào nền nếp, chất lượng phục vụ được nâng lên, bước đầu đã tạo được sự đồng thuận ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp đến liên hệ công việc.

Đa số cán bộ, công chức đã thể hiện nhiều cố gắng, nhận thức đúng trách nhiệm được giao, hoàn thành khá tốt nhiệm vụ được phân công. Một số thủ trưởng cơ quan, đơn vị có nhiều nỗ lực thực hiện trách nhiệm chỉ đạo triển khai và đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa của đơn vị mình.

Thời gian tới, Cục THADS TP Hồ Chí Minh chú trọng một số nội dung nhằm nâng cao chất lượng việc thực hiện cơ chế một cửa, trong đó, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến để người dân tiếp cận được với cơ chế một cửa tại các cơ quan THADS.

Cơ quan THADS cần phối hợp với Tòa án, Trọng tài thương mại... đây là cơ quan ban hành bản án, quyết định là nơi đầu tiên đương sự nhận được bản án, quyết định phát sinh quyền cũng như nghĩa vụ thi hành án để thực hiện các thủ tục về THADS. Bên cạnh đó, tăng cường ứng dụng CNTT một cách mạnh mẽ vào việc thực hiện cơ chế một cửa.

Đưa kết quả thực hiện cơ chế một cửa vào trong chỉ tiêu đánh giá thi đua, khen thưởng của cơ quan THADS. Có như vậy thì các cơ quan THADS mới chủ động, tích cực và đưa ra những giải pháp hữu ích góp phần mang lại hiệu quả ngày càng cao hơn. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.