Thừa Thiên - Huế: Chính quyền địa phương “bất lực” nhìn sông ô nhiễm

Sông Phổ Lợi bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng
Sông Phổ Lợi bị ô nhiễm ngày càng nghiêm trọng
(PLO) - Nhiều năm nay, hàng trăm hộ dân ở xã Phú Thượng (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên - Huế) vẫn sống chung với tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm trọng từ sông Phổ Lợi.

Có mặt tại xã Phú Thượng, nơi dòng sông Phổ Lợi chảy qua, theo quan sát, nước sông sủi bọt đen ngòm. Khúc sông dài khoảng 1km kín bèo tây và hàng ngàn loại thứ rác thải như vỏ chai nhựa, bịch nilon...

Bà Nguyễn Thị Ngoãi (57 tuổi, trú xã Phú Thượng) cho hay, trước đây khi con sông Phổ Lợi này chưa bị ô nhiễm nước rất trong xanh, người dân trong vùng vẫn thường dùng nước sông để sinh hoạt. Thế nhưng, từ  khi sông bị ô nhiễm do nhiều hộ dân thiếu ý thức vứt rác trực tiếp xuống thì người dân trong vùng không còn dùng nước ở đây nữa. Những hôm gió mùa, mùi hôi từ sông bay vào khu dân cư khiến nhà nào cũng phải đóng kín cửa.

“Trước đây để đảm bảo cảnh quan môi trường cho con sông, một số bạn trẻ tình nguyện tới khu vực này hốt rác, đem bỏ vào bao rồi lấy tiền túi thuê xe chở rác đi, nhờ đó mà con sông trở nên sạch đẹp hơn. Song chỉ vài ngày đâu vào đấy, dòng sông lại ngập tràn rác và cứ thế vấn đề ô nhiễm càng gia tăng”, bà Ngoãi nói.

Cùng chung tâm trạng, anh Nguyễn Văn Duy, người dân địa phương cho hay: Vì nước sông ô nhiễm quá mức nên người dân cũng không dám lấy nước phục vụ sản xuất vì sợ cây cối bị ảnh hưởng. Còn người dân, chỉ cần lội nước một lúc là sẽ dị ứng da ngay. “Chúng tôi đã nhiều lần kiến nghị lên thôn, xã trong các cuộc họp nhưng cũng không có kết quả gì; trong khi ô nhiễm thì ngày càng nghiêm trọng hơn. Chúng tôi rất mong chính quyền các cấp xem xét và nhanh chóng có biện pháp giải quyết, trả lại dòng sông sạch cho dân”, anh Duy nêu ý kiến.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Nguyễn Xuân Toàn, Phó Chủ tịch UBND xã Phú Thượng nói rằng, do ý thức của nhiều hộ dân còn kém đã khiến con sông này trở nên ô nhiễm trầm trọng: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ có những chế tài giám sát, xử phạt đối với các hộ dân vi phạm bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, yêu cầu Công ty Môi trường đô thị tăng chuyến và nhân lực để xử lý rác thải, tránh ứ đọng lâu ngày. Ngoài ra, chính quyền cũng thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con có ý thức trong bảo vệ môi trường, nhất là khu vực dọc dòng sông Phổ Lợi”, lãnh đạo xã Phú Thượng nói.

Trước thực trạng ô nhiễm nghiêm trọng của sông Phổ Lợi mà người dân nhiều lần kêu cứu, đầu tháng 10/2018, ông Phan Ngọc Thọ- Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế đã trực tiếp đến kiểm tra tình hình môi trường tại dòng sông này và các sông xung quanh. Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Phú Vang cần phối hợp với các sở, ban ngành liên quan có giải pháp xử lý vấn đề này, đồng thời dành khoản kinh phí cho việc xử lý bèo lục bình.

“Chính quyền địa phương cần phải thường xuyên tuyên truyền, vận động người dân bảo vệ môi trường để người dân tự giác thực hiện thu gom rác thải có hiệu quả; nhất là cần phải phát huy tinh thần xung kích của đoàn thanh niên và các tổ chức đoàn thể trong việc tổ chức các đợt ra quân làm vệ sinh môi trường, vớt bèo lục bình, khơi thông dòng chảy qua đó đảm bảo tiêu thoát nước, nhất là vào mùa mưa lũ”,  Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế chỉ đạo trong lần kiểm tra trực tiếp.

Được biết, sông Phổ Lợi là một trong những con sông đào lớn của tỉnh Thừa Thiên-Huế, không chỉ là nơi cung cấp nước cho hàng trăm hecta lúa và hoa màu trên địa bàn Phú Thượng và một số xã lân cận của huyện Phú Vang mà còn tạo cảnh quan môi trường cho vùng nông thôn./.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.