Thị xã Từ Sơn (Bắc Ninh) hướng tới thành phố trực thuộc tỉnh

(PLVN) - Nằm cạnh cửa ngõ phía Bắc Thủ đô Hà Nội, thị xã Từ Sơn là một trong hai trung tâm Kinh tế - Văn Hóa – Giáo dục của tỉnh Bắc Ninh có tốc độ đô thị hóa nhanh. Những năm gần đây, thị xã Từ Sơn đã có những bước phát triển mạnh mẽ, là điểm nhấn trên bản đồ Kinh tế - Xã hội của tỉnh.
Trụ sở UBND thị xã Từ Sơn.
Trụ sở UBND thị xã Từ Sơn.

Bước vào thời kỳ đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, bằng sự năng động, sáng tạo, nhạy bén, Đảng bộ và nhân dân thị xã đã phát huy tốt đẹp truyền thống của quê hương, vượt qua khó khăn, thách thức, xây dựng thị xã phát triển theo hướng công nghiệp hóa đô thị hóa, mạnh về kinh tế, ổn định về chính trị an ninh quốc phòng, phát triển về văn hóa xã hội, đưa Từ Sơn trở thành một trong những vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Với với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, sự nỗ lực phấn đấu của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương, thị xã luôn duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao. Công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp phát triển mạnh, các khu công nghiệp tập trung được xây dựng, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư sản xuất kinh doanh.

Các cụm công nghiệp, đa nghề, các làng nghề truyền thống, làng nghề mới được hình thành, khơi dậy tiềm năng, phát triển năng động và mạnh mẽ. Hạ tầng đô thị từng bước được đầu tư đồng bộ, hiện đại, bộ mặt đô thị và nông thôn có sự chuyển biến rõ rệt.

Sự nghiệp giáo dục đào tạo phát triển, chất lượng luôn nằm trong tốp dẫn đầu của tỉnh. Công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể ngày càng được quan tâm củng cố và phát huy. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được tăng cường và giữ vững.

Bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, Từ Sơn còn đặc biệt quan tâm đầu tư cho lĩnh vực văn hóa xã hội nhằm nâng cao đời sống văn hoá, tinh thần của nhân dân, từng bước tạo nếp sống văn minh đô thị phù hợp với thời kỳ đổi mới.

Hoạt động văn hoá, thể dục thể thao phát triển đa dạng, các di tích lịch sử được chú trọng bảo vệ, tôn tạo, phát huy giá trị giáo dục truyền thống, thiết chế văn hóa được tăng cường, các giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể được bảo tồn và phát huy. Công tác chăm sóc và bảo vệ sức khỏe người dân đạt nhiều kết quả, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân không ngừng được cải thiện và nâng cao, số hộ nghèo ngày càng giảm, với tỷ lệ thấp nhất toàn tỉnh, hộ giàu và khá ngày càng tăng.

Với mục tiêu “Nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát huy sức mạnh đoàn kết, dân chủ, sáng tạo, huy động mọi nguồn lực, xây dựng Từ Sơn phát triển toàn diện và bền vững”, Từ Sơn quyết tâm tạo sự đột phá trong phát triển kinh tế, sớm hoàn thành mục tiêu xây dựng Từ Sơn trở thành đô thị lõi trong định hướng phát triển tỉnh Bắc Ninh trở thành Thành phố trực thuộc Trung ương có chức năng “Văn hóa, sinh thái, kinh tế tri thức, đô thị thông minh”.

Thị xã Từ Sơn ngày càng khang trang, bề thế.
Thị xã Từ Sơn ngày càng khang trang, bề thế.
 Ngay từ những ngày đầu năm 2021, trước tình hình diễn biến mới của dịch Covid-19, Đảng bộ và chính quyền Từ Sơn đã ban hành các văn bản thực hiện chỉ đạo của Trung ương, của UBND tỉnh trong công tác phòng, chống dịch trong tình hình mới.
Tập trung rà soát, quyết liệt, hoàn thiện kịch bản phòng, chống dịch theo từng cấp độ, đặt ra các tình huống, đưa ra các biện pháp ứng phó, chuẩn bị tốt nhất lực lượng, cơ sở vật chất, phương án sẵn sàng hành động trong trường hợp dịch bùng phát trên diện rộng, bảo đảm phản ứng nhanh, kịp thời. Tăng cường kiểm tra, giám sát các địa bàn, đối tượng, nhất là các khu vực có nguy cơ cao như chợ, trung tâm thương mại, khu công nghiệp.

Phát huy truyền thống của quê hương văn hiến cách mạng, với lợi thế về vị trí địa lý, nguồn lực, văn hóa, trên cơ sở kế thừa và phát huy những thành tựu đã đạt được, Từ Sơn đã và đang phát triển mạnh mẽ với vóc dáng văn minh, hiện đại, điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước, phấn đấu trở thành đô thị lõi của tỉnh, tầm nhìn đến năm 2030.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.