Thị xã Ba Đồn (Quảng Bình) nỗ lực biến tiềm năng thành sự khác biệt

Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn (thứ 3 từ trái sang) kiểm tra xây dựng bờ kè tại xã Quảng Minh.
Ông Đoàn Minh Thọ, Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn (thứ 3 từ trái sang) kiểm tra xây dựng bờ kè tại xã Quảng Minh.
0:00 / 0:00
0:00
(PLVN) - Với vai trò đặc biệt quan trọng là cửa ngõ, là trung tâm kinh tế-xã hội phía Bắc của tỉnh Quảng Bình, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã Ba Đồn đã chung sức đồng lòng, tạo được bước chuyển biến tích cực và toàn diện về phát triển kinh tế - xã hội.

Ngay từ đầu năm, việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thị xã đã đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19, hậu quả lũ lụt tháng 10/2020 vẫn còn nặng nề, dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm đã tác động lớn đến đời sống của nhân dân. Song với sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp; sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị nên thị xã Ba Đồn đã vượt qua khó khăn, đạt được nhiều kết quả quan trọng, nhiều chỉ tiêu trong quý I/2021 đạt và vượt so với cùng kỳ năm trước.

Trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp năm 2020.

Trao giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác chỉ đạo sản xuất nông nghiệp năm 2020.

Cụ thể, giá trị sản xuất CN-TTCN quý I/2021 đạt 274.379 triệu đồng, tăng 4,75% so với cùng kỳ; Đặc biệt, lĩnh vực thương mại dịch vụ có mức tăng trưởng khá với tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 1.475 tỷ 545 triệu đồng, tăng 4,38% so với cùng kỳ; sản xuất nông nghiệp có nhiều thuận lợi, tổng diện tích gieo trồng vụ Đông Xuân thực hiện 4.689,6 ha, đạt 101,1%KH; Lĩnh vực thủy sản cơ bản đạt khá với sản lượng nuôi trồng và đánh bắt đạt 1.832 tấn, tăng 5,44% so với cùng kỳ; Đến nay thị xã có 10/10 xã đạt chuẩn Nông thôn mới, 06 xã đang tiến hành rà soát và đăng ký kế hoạch xây dựng NTM năm 2021 và giai đoạn 2021-2025; có 05 sản phẩm được công nhận OCOP cấp tỉnh…

Phường Quảng Long, TX Ba Đồn nổi tiếng về nghề trồng hoa.

Phường Quảng Long, TX Ba Đồn nổi tiếng về nghề trồng hoa.

Các hoạt động trên lĩnh vực văn hoá, xã hội có nhiều tiến bộ; công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh, công tác phòng chống dịch bệnh được chỉ đạo kịp thời; chính sách an sinh xã hội tiếp tục được quan tâm; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tiếp tục được giữ vững.

Theo ông Đoàn Minh Thọ - Chủ tịch UBND thị xã Ba Đồn: Để kinh tế- xã hội thị xã Ba Đồn ngày càng phát triển về mọi mặt theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thị xã lần thứ XXV đã đề ra, nhiều mục tiêu và giải pháp đã được lựa chọn những công việc trọng tâm, địa bàn trọng điểm để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo.
Trước hết là ưu tiên đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng từng bước đồng bộ; khắc phục dần các điểm nghẽn trong phát triển KT-XH. Tiếp tục thực hiện hoàn thành các dự án trọng điểm như; Đường từ ngã tư Quảng Thọ đi Quảng trường biển; Củng cố nâng cấp kè tả Sông Gianh (đoạn qua thị xã Ba Đồn); Tuyến đường chính Quốc lộ 12A đi vùng Nam, đoạn từ xã Quảng Lộc đi cụm trung tâm các xã vùng Nam, thị xã Ba Đồn; Hạ tầng khu dân cư dọc tuyến đường từ Quốc lộ 12A đi cụm trung tâm các xã vùng nam, thị xã Ba Đồn... Đồng thời nghiên cứu, xây dựng, triển khai một số trọng điểm kinh tế nhằm tạo động lực mới.

Đây là những dự án giao thông quan trọng, huyết mạch, mở ra không gian phát triển cho thị xã, kết nối với Quốc lộ 1A, Quốc lộ 12A, tạo hiệu ứng lan tỏa và động lực thúc đẩy phát triển KT-XH trong những năm tới. Bởi thị xã Ba Đồn đã và đang có nhiều lợi thế, nhất là trên lĩnh vực du lịch, công nghiệp để biến tiềm năng thành sự khác biệt.

Khởi công xây dựng cổng chào phường Quảng Phong.

Khởi công xây dựng cổng chào phường Quảng Phong.

Bên cạnh đó, thị xã tăng cường quảng bá, giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư, tạo môi trường thuận lợi nhất để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn cũng như thực hiện tốt chính sách hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, phát triển và nâng cao giá trị các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp có lợi thế của địa phương.

Khắc phục nhanh thiệt hại về cơ sở hạ tầng do thiên tai gây ra để phục vụ hiệu quả sản xuất nông nghiệp, coi trọng phát triển và nhân rộng các mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ và hoa, cây cảnh. Tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả các tổ hợp tác, hợp tác xã, phát huy vai trò kinh tế tập thể trong chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo việc làm ổn định để nâng cao thu nhập của người dân.

Cũng theo ông Đoàn Minh Thọ, thị xã tiếp tục đổi mới mô hình tăng trưởng gắn với cơ cấu lại một cách thực chất nền kinh tế, làm cơ sở cho việc xác định hướng đi và lựa chọn các ngành, lĩnh vực ưu tiên đầu tư phát triển.

Mục tiêu vẫn phải dựa trên 3 trụ cột chính, đó là công nghiệp-xây dựng; nông nghiệp và du lịch-dịch vụ, trong đó nông nghiệp là bệ đỡ của nền kinh tế, công nghiệp là lĩnh vực đột phá phát triển và du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Lãnh đạo UBND thị xã thăm, động viên công nhân thi công đập thủy lợi Rào Nan.

Lãnh đạo UBND thị xã thăm, động viên công nhân thi công đập thủy lợi Rào Nan.

Với mục tiêu xây dựng và phát triển thị xã Ba Đồn theo hướng bền vững; huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực, tạo đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội, trở thành cực kinh tế động lực cho lĩnh vực khác. Thời gian qua, thị xã tập trung thực hiện tốt công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch, xác định đây là yếu tố quan trọng, cốt lõi trong việc xây dựng phát triển đô thị văn minh, hiện đại; sau khi Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung được phê duyệt cần tập trung thực hiện đồng bộ các quy hoạch phân khu và quy hoạch chi tiết gắn với quy hoạch sử dụng đất, để khai thác, phát triển quỹ đất hiệu quả, bền vững.

Làm tốt công tác quản lý quy hoạch, giải phóng mặt bằng phục vụ các công trình, dự án và quản lý trật tự xây dựng, trật tự đô thị. Đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường. Trên lĩnh vực văn hóa, xã hội, thị xã nâng cao chất lượng các phong trào, hoạt động xây dựng văn minh đô thị, xây dựng phường văn minh và tuyến phố văn minh; chất lượng giáo dục, y tế, dân số và phòng, chống dịch bệnh.

Triển khai hiệu quả công tác hỗ trợ đào tạo nghề, tìm kiếm các đối tác để giải quyết việc làm cho lao động địa phương. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, chấn chỉnh lề lối làm việc, nâng cao ý thức thực thi công vụ đối với cán bộ, công chức các cơ quan, đơn vị...

Đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội là nền tảng cơ bản để phát triển kinh tế - xã hội. Chủ động hội nhập, đẩy mạnh đổi mới sáng tạo; tích cực tham gia cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 để tạo động lực thúc đẩy phát triển toàn diện các ngành, lĩnh vực và không ngừng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Đặc biệt là khơi dậy ý chí, khát vọng cống hiến; phát huy truyền thống văn hóa, lịch sử để xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.