Thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận tăng cường phối hợp liên ngành

Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận với Trại giam Thủ Đức, Trại giam Huy Khiêm.
Lễ ký Quy chế phối hợp giữa Cục Thi hành án dân sự tỉnh Bình Thuận với Trại giam Thủ Đức, Trại giam Huy Khiêm.
(PLO) - 10 tháng đầu năm, mặc dù kết quả thi hành về việc và tiền ở Bình Thuận đều tăng, song khó khăn là nhiều vụ giảm giá nhiều lần không có người mua, nhiều vụ án tín dụng, ngân hàng giá trị tài sản thẩm định cho vay thấp hơn nhiều so với giá trị tài sản bán đấu giá.

Năm 2018, Cục Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Bình Thuận đã bám sát chương trình công tác trọng tâm của Bộ Tư pháp, Kế hoạch công tác trọng tâm của ngành THADS và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương; tập trung chỉ đạo tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ công tác thi hành án với quyết tâm cao.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhất là trong thời gian gần đây liên tiếp xảy ra các vụ án kinh doanh, thương mại có giá trị tài sản phải thi hành rất lớn, rất nhiều vụ việc không có điều kiện thi hành hoặc bán đấu giá tài sản không có người mua, nhưng với sự nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn của toàn thể công chức và người lao động THADS tỉnh Bình Thuận đã đạt những kết quả nhất định. Kết quả thi hành án về việc tăng (đạt 69,06%/71%, tăng 3,53%), về tiền đạt và vượt chỉ tiêu Tổng cục giao (đạt 36,53%/32%, tăng 13,43%) so với cùng kỳ năm 2017.

Về thi hành án đối với các khoản thu cho ngân sách nhà nước, đã giải quyết được 5.363 việc, đạt tỷ lệ 75,72 %, tăng 148 việc so với cùng kỳ năm 2017, thu được số tiền là 14.246.811.000 đồng, đạt tỷ lệ 48,09%, tăng 1.867.770.000 đồng so với cùng kỳ; đã giải quyết được 48 vu việc liên quan đến tín dụng, ngân hàng, đạt tỷ lệ 12,37%  giảm 07 việc so với cùng kỳ năm 2017, thu được số tiền là 101.393.330.000 đồng, đạt tỷ lệ 18,99%  giảm 16.098.076.000 đồng so với cùng kỳ. 

Cục và các Chi cục THADS trực thuộc thực hiện việc ra quyết định thi hành án đúng thời hạn đối với các bản án, quyết định về dân sự đã có hiệu lực pháp luật, đồng thời tiến hành việc phân loại danh sách án có điều kiện và chưa có điều kiện để có căn cứ giải quyết tình trạng vi phạm pháp luật trong hoạt động thi hành án cơ bản được khắc phục.

Cơ quan THADS phối hợp chặt chẽ với các trại giam trong địa bàn để thu tiền của các phạm nhân hoặc thân nhân và việc xác định kết quả thi hành án, phục vụ công tác đặc xá và xét miễn, giảm hình phạt tù; phối hợp chặt chẽ với VKSND, TAND, Công an; thực hiện rà soát án tuyên không rõ, có sai sót; chủ động tổ chức họp với VKSND, TAND để khắc phục những sai sót, kịp thời đưa bản án, quyết định của Tòa án ra thi hành; công tác phối hợp với các ngành, các tổ chức đoàn thể địa phương tiếp tục được duy trì, thực hiện có hiệu quả, thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương trong việc tổ chức cưỡng chế, tuyên truyền thuyết phục người phải thi hành án tự nguyện thi hành, góp phần hạn chế việc cưỡng chế, không để xảy ra tình hình điểm nóng, gây mất ổn định trật tự xã hội tại địa phương.

Tuy nhiên, khó khăn với Bình Thuận là địa bàn rộng, người ít; án thụ lý về việc, về tiền tăng; người phải thi hành án không có điều kiện thi hành, thu nhập phụ thuộc vào mùa vụ là chính, không có tài sản, sống phụ thuộc vào gia đình, đang phải chấp hành hình phạt tù, một số vụ việc chưa đủ điều kiện xét miễn giảm nghĩa vụ thi hành án theo quy định của pháp luật; việc xử lý tài sản để thi hành án chủ yếu là bất động sản, như nhà ở, quyền sử dụng đất, công trình dự án... giảm giá nhiều lần vẫn không có người mua.

 Một số vụ án có giá trị thi hành lớn (các tỉnh khác ủy thác về), tài sản đảm bảo thi hành án đã được kê biên, bán đấu giá nhưng không có người mua, án tín dụng, ngân hàng giá trị tài sản thẩm định cho vay thấp hơn nhiều so với giá trị tài sản bán đấu giá. Bên cạnh đó, ý thức tuân thủ pháp luật của một số tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thi hành án không nghiêm; nhiều trường hợp người phải thi hành án cố tình chây ỳ, tẩu tán tài sản; nhiều vụ việc đương sự khiếu nại, tố cáo phức tạp kéo dài, vượt cấp nhằm mục đích kéo dài thời gian thi hành án.

Từ nay đến hết năm, Bình Thuận tập trung kiểm tra tiến độ thi hành án, trực tiếp nghe báo cáo án, điều chuyển án giữa các chấp hành viên tại Cục THADS và chỉ đạo các Chi cục THADS trong tỉnh triển khai thực hiện. Tiếp tục phân công Lãnh đạo trực tiếp chỉ đạo công tác THADS tại địa bàn có lượng án phải thi hành nhiều, có nhiều án lớn, phức tạp, những đơn vị còn nhiều hạn chế, yếu kém; phân công chấp hành viên trung cấp tại Cục THADS kịp thời hướng dẫn, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc thuộc địa bàn phân công quản lý.

Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt công tác phối hợp liên ngành từ cấp tỉnh cho đến địa phương và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính nhà nước các cấp tại các cơ quan THADS trên địa bàn. 

Tin cùng chuyên mục

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự, chứng kiến Lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Anh: Ký kết thỏa thuận hợp tác trị giá hàng tỷ USD

(PLVN) - Nhân chuyến tham dự Hội nghị COP26 và làm việc tại Vương quốc Anh, chiều 31/10 (giờ địa phương), tại thành phố Edinburg, Scotland, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã dự, chứng kiến lễ ký, trao 26 thỏa thuận hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp, năng lượng, y tế, giáo dục, đào tạo, bảo vệ môi trường, thể thao... của các bộ, ngành và doanh nghiệp Việt Nam và đối tác Anh.

Đọc thêm

Giảm tải mật độ, hạn chế lây nhiễm trong khu cách ly

làm thủ tục tiếp nhận công dân vào khu cách ly tại Trường Quân sự Bộ Tư lệnh Thủ đô. Ảnh: báo Lao động (chụp tháng 2/2020)
(PLVN) - Những ngày vừa qua, số ca F1 chuyển biến thành F0 tăng nhanh nên TP Hà Nội đã chỉ đạo xét nghiệm toàn bộ số F1 đang cách ly để sàng lọc, rà soát mà không cần chờ đủ thời gian 7 ngày theo quy định. Qua xét nghiệm đã xác định thêm 27 ca bệnh chuyển từ F1 thành F0.

Những nữ Công an tỉnh Phú Thọ nhiệt huyết trong công việc

Chiến sỹ Cảnh sát nhập dữ liệu thông tin của người dân.
(PLVN) - Trong bất kể lĩnh vực công tác nào, thì những “bông hồng thép”- nữ cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an Phú Thọ đều luôn nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ, góp phần mang lại cuộc sống bình yên, hạnh phúc cho nhân dân.